Kéo dài tuổi thọ

03/11/2011 20:27 GMT+7

Sống lâu không khó nếu biết cách điều chỉnh thói quen trong đời sống hằng ngày.

Tích cực vận động

Nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy đi bộ 30 phút/ngày có thể giúp bạn cộng thêm 2 tuổi 2 tháng, vì điều này rất quan trọng nếu bạn muốn giữ cân nặng hợp lý và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch cũng như tiểu đường. Còn rèn luyện cơ bắp như nâng tạ, kéo dây co giãn, vừa giúp cơ săn chắc vừa cải thiện quá trình trao đổi chất trong dài hạn. Kết quả là bạn có thể thêm gần 2 năm tuổi thọ nếu bổ sung 2 buổi tập mỗi tuần, với thời lượng 20 phút/lần.

Bên cạnh đó, nếu muốn kéo dài tuổi thọ thêm hơn 5 năm, hãy duy trì hoạt động tích cực trong những sinh hoạt hằng ngày, chẳng hạn như nhảy dây khi chương trình ti vi chuyển sang đoạn quảng cáo ngắn; đi bộ lên xuống cầu thang trong lúc chờ đến lượt khám răng... Ngoài ra, hoạt động tình dục an toàn và thường xuyên còn được cho là ảnh hưởng tích cực đến đời sống con người. Theo tính toán, phần thưởng cho một cuộc sống tình ái lành mạnh là 8 năm tuổi thọ.

Duy trì thói quen tốt

Lên giường ngủ sớm 15 phút có thể thêm 3 năm tuổi thọ cho bạn. Nếu giữ đúng thói quen này, tổng cộng mỗi tháng bạn ngủ được thêm 7 giờ rưỡi. Thiếu ngủ sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của các bộ phận trong cơ thể, và dù nhu cầu mỗi người khác nhau, giới chuyên gia cảnh báo nếu ngủ ít hơn 7 giờ mỗi ngày sẽ dẫn đến hậu quả tiêu cực.

Chăm sóc răng miệng thường xuyên còn tốt hơn nữa cho sức khỏe của bạn. Nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy sức khỏe răng miệng và tim mạch có liên quan với nhau. Lý tưởng nhất là nên dùng chỉ nha khoa vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ.

Còn muốn sống thêm 14 năm, chú ý đến chế độ ăn uống, theo bác sĩ Roizen. Một chế độ ăn uống đúng cách là chọn loại chất béo tốt, chẳng hạn như chọn hạt óc chó, quả hạnh thay cho bơ và phô mai. Ăn ít nhất 5 bữa trái cây hoặc rau quả mỗi ngày và đa dạng màu sắc của chúng. Ăn cá ít nhất 2 lần mỗi tuần. Chọn ngũ cốc nguyên hạt...

Đối với những ai hút thuốc, chấm dứt thói quen có hại này có thể giúp bạn sống thêm từ 6 đến 12 năm. Sức khỏe của một người hầu như sẽ cải thiện ngay sau khi cai thuốc. Trong vòng 20 phút kể từ khi đốt điếu thuốc cuối cùng, nhịp tim và huyết áp của người đó sẽ giảm lại; sau đó 2 tuần đến 3 tháng, tuần hoàn máu và chức năng phổi được cải thiện; 2 năm sau đó, nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư phổi giảm 50%; 15 năm sau đó, nguy cơ tim mạch giảm xuống bằng với một người không hút thuốc.

Ngoài những chú ý trên, nên ngưng ngay thói quen sử dụng điện thoại trong lúc điều khiển xe cộ, vì điều này tăng nguy cơ tai nạn lên gấp 6 lần. Thống kê cho thấy nhắn tin lúc chạy xe nguy hiểm còn hơn say xỉn mà ngồi sau tay lái.

Phi Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.