Giải thoát trước, giải pháp sau

24/10/2009 23:53 GMT+7

Afghanistan lại bắt đầu thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận trong và ngoài khu vực với việc NATO trì hoãn quyết định cuối cùng về điều chỉnh chiến lược cho Afghanistan và ở đất nước này bắt đầu cuộc vận động tranh cử cho vòng bầu cử tổng thống thứ hai. Hai chuyện về bề ngoài tưởng như chẳng liên hệ gì với nhau, nhưng trong thực chất lại liên quan mật thiết với nhau.

Khác với ở vòng bầu cử trước đó, điều dư luận quan tâm đến nhất ở lần này không phải đương kim Tổng thống Hamid Karzai sẽ tái cử hay ứng cử viên Abdullah Abdullah sẽ đắc cử, mà lại là liệu vòng bầu cử này có thật minh bạch, công bằng, thực sự dân chủ và không có gian lận hay không. Mỹ và NATO chắc chắn sẽ chờ đến khi câu hỏi về quyền lực ở Afghanistan được trả lời rồi mới quyết định điều chỉnh chiến lược bởi nếu không thoát được ra khỏi tình thế khó xử hiện tại thì mọi điều chỉnh chiến lược của họ cho Afghanistan đều không thể khả thi.

Đối với Mỹ và NATO, điều quan trọng nhất ở vòng bầu cử này không phải ai sẽ trúng cử mà sự công nhận cuộc bầu cử không có gian lận, vị thế quyền lực của vị tổng thống mới là hợp pháp, hợp hiến và hợp lý. Họ sẽ bị mất mặt và bị coi là đạo đức giả nếu công nhận và hợp tác với ai đó thắng cử nhờ gian lận. Đó là lý do khiến Mỹ buộc phải đứng ngoài cuộc đấu tay đôi lần này giữa ông Karzai và ông Abdullah. Đó cũng còn là dấu hiệu cho thấy Mỹ không còn hậu thuẫn ông Karzai bằng mọi giá như trước nữa và đang chuẩn bị cho cả khả năng người mới làm tổng thống mới ở Afghanistan sau vòng bầu cử này hoặc vào thời điểm nào đó trong tương lai. NATO đợi Mỹ điều chỉnh chiến lược rồi mới có quyết định mới cũng chính vì thế.

Cả ông Karzai cũng biết rằng phải rũ bỏ được tai tiếng về tổ chức gian lận để trúng cử ngay ở vòng bầu cử trước thì mới có thể yên ổn tại vị ở nhiệm kỳ tổng thống này, mới có thể giành lại được vị thế như xưa trong chiến lược mới của Mỹ và NATO ở Afghanistan. Cho nên mới nói  cả Mỹ và NATO lẫn ông Karzai đều phải tự giải thoát ra khỏi tình thế hiện tại trước rồi mới tính đến giải pháp cho tương lai. 

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.