Kịch bản ly hôn

01/11/2011 17:55 GMT+7

Vừa qua, ông D. - một công dân ở Đồng Xoài, đã nộp đơn lên Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước, thú nhận những sai lầm của mình trong vụ án xin ly hôn trước đây gần bảy năm.

Ông D. kính mong tòa xét xử theo trình tự giám đốc thẩm bản án ly hôn giữa ông và bà T. - người vợ cũ. Xin bỏ một bên tình tiết của vụ này. Ở đây, chúng tôi chỉ nhấn mạnh khía cạnh ly hôn đôi khi là cái bẫy khá tinh vi.

Kế hoạch ly hôn

Bảy năm trước, ông D. và bà T. là một đôi vợ chồng trung niên khá hạnh phúc tại thị xã Đồng Xoài. Họ sống chung nhiều năm song chưa có con nhưng không vì thế mà tình nghĩa phai nhạt. Thế rồi, nghe thông tin khu dân cư họ đang ở sẽ bị giải tỏa và mỗi hộ sẽ mua được một suất đất tái định cư. Tính ra, họ sẽ có một món tiền chênh lệch khấm khá từ việc giải tỏa đền bù.

 

Minh họa: DAD

Bà T. bàn với ông D. nên nộp đơn ra tòa xin ly hôn giả. Cứ theo bà, ly hôn giả thì họ sẽ được sống ở hai hộ khác nhau; mỗi hộ sẽ được mua một nền nhà tái định cư. Cái món ly hôn giả này là nhằm qua mặt chính quyền thôi chứ trên thực tế, mọi chuyện sẽ y như cũ. Nghĩa là sẽ vẫn sống chung trong một ngôi nhà, sẽ ăn chung, ngủ chung như chưa hề có cuộc… ly hôn.

Ông D. nghe vậy thì đồng ý. Ông còn giao hẹn mua được hai nền nhà xong sẽ hợp hôn lại về mặt pháp lý. Bà T. nhất trí cao như nhà chọc trời.

Bà T. còn “đờn” thêm một bản nữa là để mọi tình tiết có vẻ y như thật, hai người phải có một đứa con chung. Bởi họ chưa có con cho nên đứa con chung ấy sẽ chỉ là con ảo trên giấy tờ. Phải có con ảo thì kịch bản ly hôn mới thêm hoàn chỉnh. Ông D. ra tòa phải thuận giao cho bà đứa con ấy để bà nuôi dưỡng; có vậy, bà mới mua được cái nền nhà.

Nghe lời vợ “đờn” hay quá, ông D. bèn giả mạo hai chữ ký của hai nhân chứng, lên bộ phận tư pháp phường xin làm khai sinh trễ hạn cho một đứa con gái không có thật sinh năm 2001. Có được đứa con ảo, họ thuận tình dắt nhau ra tòa xin ly hôn!

Trong phiên xử sơ thẩm, ông D. đồng ý để cho bà T. nuôi đứa bé gái, lại đồng ý chu cấp cho con mỗi tháng một triệu đồng cho đến khi nó tròn mười tám tuổi. Mọi việc vừa xong, bà T. nhanh chóng… kết hôn với một người thanh niên trẻ hơn bà sơ sơ mười tám tuổi. Rồi bà bán tháo, bán đổ tài sản của mình, dắt anh chồng trẻ bỏ Đồng Xoài, dông tuốt!

Ngày trở về

Nếu câu chuyện dừng ở đây thì cũng chưa có gì là bi kịch. 6 năm sau ngày ly hôn với ông D., bà T. trở lại Đồng Xoài. Bà nộp đơn vào cơ quan thi hành án dân sự, yêu cầu thi hành quyết định trong bản án mà tòa đã xử vụ ly hôn, buộc ông D. phải chu cấp tiền nuôi con gái như án đã tuyên! Nghĩa là bà gài ông D. vào một nước cờ pháp lý khá chặt chẽ.

Thấy mình rơi vào cái bẫy ghê gớm của bà vợ cũ, ông D. phải làm đơn thú nhận những sai lầm của mình và kính mong Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước giám đốc thẩm lại bản án ly hôn 7 năm về trước. Thời hiệu xin xét xử giám đốc thẩm vụ án đã hết nhưng tòa vẫn thấy có cách giúp đỡ ông T. trong hoàn cảnh tế nhị này.

Qua sự trình bày của ông T., chính quyền đã ra quyết định hủy bỏ khai sinh của đứa con ảo mà trước đây ông D. và bà T. đã thỏa thuận “nặn” ra. Như thế, việc bà T. đòi ông D. số tiền “chu cấp cho con” trên bảy chục triệu đồng đã có thể giải quyết được. Cái mà các vị thẩm phán ngán ngẩm là không ngờ lòng người lại đến như thế.

Vũ Đức Sao Biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.