Nổ mỏ than Trung Quốc, 21 người chết

17/10/2010 00:06 GMT+7

Ít nhất 21 thợ mỏ thiệt mạng và 16 người mất tích khi một mỏ than ở thành phố Vũ Châu, tỉnh Hà Nam phát nổ hôm qua, theo Tân Hoa xã. Đến tối qua, hơn 70 nhân viên cứu hộ vẫn đang tìm kiếm những người còn dưới mỏ cũng như thu lượm thi thể.

Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy nguyên nhân sự cố là do nổ khí gas và 239 công nhân đã kịp thoát ra ngoài. Mỏ này thuộc sở hữu của liên doanh giữa tập đoàn nhà nước China Energy

Investment Corp. và một công ty khác. Tai nạn xảy ra giữa lúc dư luận Trung Quốc đang chỉ trích dữ dội tình trạng nguy hiểm tại các khu mỏ nước này, so sánh với việc Chile vừa giải cứu thành công 33 thợ mỏ kẹt dưới độ sâu gần 700m trong hơn 2 tháng. Theo AP, trong 6 tháng đầu năm 2010, chỉ tính riêng tại các mỏ than đã có 515 người chết. Hồi đầu tháng này, Thủ tướng Ôn Gia Bảo thậm chí ra lệnh các chủ mỏ phải xuống hầm làm việc cùng công nhân để họ phải tự cải thiện tình hình an toàn lao động.

Trong một diễn biến khác, cảnh sát Zambia hôm qua cho hay những người chủ Trung Quốc của một mỏ than đã bắn bị thương 12 công nhân bản xứ hôm 15.10. Theo AFP, vụ việc xảy ra khi các công nhân tập trung phản đối điều kiện làm việc tồi tệ tại mỏ nói trên ở thành phố Sinazongwe. Nhà chức trách đang điều tra vụ việc nhưng nhóm chủ Trung Quốc chưa bị khởi tố. “Có thể những người chủ sợ bị tấn công nhưng chúng tôi bảo đảm không để lọt người lọt tội”, phát ngôn viên cảnh sát Ndandula Siamana nói. Trung Quốc đang tăng cường đầu tư vào Zambia và nhiều nước châu Phi khác để khai thác nguồn tài nguyên dồi dào ở khu vực này.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.