Sự trở lại của Jodie Foster

18/09/2007 21:45 GMT+7

Bước qua ranh giới của sự chịu đựng, con người sẽ vùng dậy, can đảm đối mặt với những kẻ cướp đoạt hạnh phúc của mình. Từ cô bé 13 tuổi - nạn nhân, con mồi - trong Taxi Driver, hơn 30 năm sau, Jodie hóa thân thành một người đàn bà - thợ săn - tìm giết những "con thú" tội phạm giết hại người mình yêu thương trong The Brave One (tạm dịch: Một người dũng cảm).

Nietzsche nói rằng sự trả thù vì tình yêu của một người đàn bà dữ dội hơn điều đó ở một người đàn ông. Lời của Nietzsche hoàn toàn đúng trong trường hợp của Erica Bain.

Erica Bain sống một đời êm đềm với công việc phát thanh viên của đài truyền thanh và người chồng sắp cưới David Kimani tại New York. Khoảnh khắc bình yên đã biến mất vĩnh viễn khi một buổi tối đi dạo tại trung tâm công viên Central Park, đôi tình nhân bị ba kẻ du đãng tấn công. David qua đời, Erica chìm vào hôn mê trong ba tuần. Khi tỉnh dậy, Erica đau đớn, căm hận. Cô tìm mua một khẩu súng và cương quyết tự mình đi tìm công lý. Erica đã không còn là một người phụ nữ chân yếu tay mềm nữa mà thực sự biến thành "một người đàn ông" mạnh mẽ, lạnh lùng và quyết đoán.

Hàng loạt lời khen ngợi bộ phim lẫn diễn xuất của Jodie trên báo chí. Tờ Chicago Sun-Times viết: "Terrence Howard và Jodie Foster là một cặp hoàn hảo để đóng những bộ phim có nhiều cảnh khó", tờ Chicago Tribune nhấn mạnh: "Những mâu thuẫn nội tại của sự kiện đã tạo nên một bộ phim thú vị", tờ Hollywood Reporter hết lời khen ngợi nữ diễn viên chính: " Giữ cho mọi sự hấp dẫn, với sự xuất thần, lối diễn tận tâm tận lực của Foster đã đem lại cảm xúc tuyệt vời", tờ USA Today chê câu chuyện nhưng khen Foster: "Foster đã làm hết sức mình với một câu chuyện chưa thật hoàn hảo", còn tờ Variety thì cho rằng: "Đó là vai diễn tốt nhất của Jodie".

Erica mất hết mọi niềm tin yêu trong cuộc sống. Thế giới xung quanh cô trước đây thân thiện và đáng yêu là thế, nay trở nên đầy thù địch, nguy hiểm. Khi đi qua bất cứ một ngôi nhà nào, Erica cũng tưởng tượng đang có một họng súng bất thần chĩa vào mình. Và Erica đã giết được kẻ thù đầu tiên với bàn tay có chút thoáng run rẩy. Điểm hay nhất của kịch bản phim chính là việc Erica không bị biến thành một "cỗ máy giết người hàng loạt". Sự đối lập của những ngày hạnh phúc ngắn ngủi cạnh David và thời gian dài trong đau khổ, cô độc và hận thù đã làm người xem thông cảm hơn với Erica.

Erica chỉ vùng dậy để chống lại bất công khi cô bị đặt vào tình huống đối mặt với ranh giới cuối cùng của sự chịu đựng. The Brave One nhắc nhớ diễn xuất xuất sắc của Jodie Foster từ thời niên thiếu và nhấn mạnh phong cách riêng cũng như tài năng độc đáo của cô trong việc hóa thân thành những người phụ nữ có số phận gai góc, khác thường, phải chịu đựng những cơn "địa chấn" tâm sinh lý do định mệnh bất ngờ mang đến.

Với một số khán giả, The Brave One không nhận được tình cảm mãnh liệt của họ như The Crying Game - bộ phim từng giúp Neil Jordan giành giải Oscar năm 1992. Tuy nhiên, đa số ý kiến vẫn cho rằng, The Brave One xứng đáng là một bước tiến trong sự nghiệp của vị đạo diễn này.

Bộ phim ra rạp vào thời điểm giao mùa đã kịp đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu phòng vé khu vực Bắc Mỹ cuối tuần qua với con số khiêm tốn 14 triệu USD. Thế nhưng, The Brave One đã thực sự mang lại một luồng gió mới khi khán giả đã bội thực kỹ xảo và những anh hùng nam nhân tung hoành trên màn bạc mùa hè này. Giới phê bình cũng cho rằng The Brave One hoàn toàn có đủ yếu tố để những người hâm mộ tin tưởng và đồng hành cùng phim trên con đường chinh phục Oscar với một ê-kíp thực hiện đầy tài năng.

Vinh Nguyễn (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.