Biện pháp nào chữa dứt bệnh động kinh?

06/11/2007 09:40 GMT+7

Hỏi: Bạn trai em năm nay 30 tuổi. Năm 10 tuổi, một lần anh ấy bị ngã đập đầu vào cột, đi chụp não được chẩn đoán là liệt dây thần kinh thực vật. Từ đó đến nay thỉnh thoảng anh ấy bị lên cơn động kinh, với các triệu chứng: kêu lên một tiếng rồi nằm vật ra nền nhà, người co cứng, giật và sùi bọt mép. Uống hoạt huyết dưỡng não một thời gian sau thấy đỡ. Nhưng gần đây bệnh phát lại, do thức đêm và suy nghĩ nhiều.

Xin hỏi có biện pháp hay loại thuốc nào có thể chữa dứt điểm căn bệnh này không?Em có đọc được những cách chữa bệnh động kinh: Dùng địa long phơi khô, tán thành bột hoà với nước uống hoặc có thể dùng hỗn hợp phèn trắng, tiền trà lá và mật ong. Mong bác sĩ giải thích dùm. (Pham To Loan - Quảng Nam)

Đáp: Động kinh sau chấn thương sọ não chiếm tỷ lệ khoảng 17%; cơn động kinh đầu tiên thường xảy ra trong vòng 5 năm đầu sau chấn thương. Hiện nay nhờ sự hỗ trợ của kỹ thuật điện não đồ, chụp C.T scan sọ não, có thể xác định nguồn gốc, vùng tổn thương gây ra các cơn động kinh, từ đó có các phương hướng điều trị khác nhau.

- Điều trị động kinh bao gồm: điều trị cắt cơn (cấp cứu khi lên cơn động kinh); cần được điều trị tại bệnh viện. Điều trị các cơn động kinh sau khi đã cắt cơn cần theo nguyên tắc: chẩn đoán đúng loại cơn, chọn đúng thuốc đặc trị. Liều lượng thuốc phải thăm dò dần đến khi đạt tác dụng (hết cơn trên lâm sàng và điện não). Một số nước phát triển họ còn tiến hành đo nồng độ thuốc trong máu để theo dõi và điều chỉnh thuốc. Thuốc phải uống hàng ngày, không được tự bỏ thuốc hoặc giảm liều; quá trình dùng thuốc phải được theo dõi, tầm soát các biểu hiện ngộ độc thuốc bởi bác sĩ chuyên khoa thần kinh; nếu có bất thường thì phải ngưng thuốc và kiểm tra lại ngay. Các bệnh nhân động kinh nếu không được điều trị hoặc dùng không đúng thuốc, thuốc không có tác dụng sẽ dẫn đến tình trạng cơn dày lên, mất trí nhớ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống gia đình và xã hội.

- Chế độ sinh hoạt của bệnh nhân động kinh: cần tuân thủ ngủ, nghỉ đúng giờ; tùy theo nghề nghiệp của từng người có thể thức khuya hay dậy sớm, miễn là không xáo trộn giờ giấc từng ngày, gây mất định hình cho thần kinh. Tránh các công việc có thể nguy hiểm cho bệnh nhân và người xung quanh như làm việc trên cao, dưới nước, gần lửa, lái xe, lái tàu...; tránh làm việc lâu ngoài nắng và phải tuyệt đối kiêng các loại rượu bia và thức uống có cồn ở bất cứ dạng nào.

- Các phương pháp điều trị bệnh nhân động kinh: có 2 phương pháp chính:

+ Điều trị nội khoa: dùng thuốc theo nguyên tắc đã trình bày ở trên. Hiện nay có khá nhiều lọai thuốc để điều trị động kinh, sự lựa chọn thuốc phụ thuộc vào người bệnh cụ thể.

+ Điều trị ngoại khoa bằng phẫu thuật: được đặt ra đối với các trường hợp động kinh nặng, không đáp ứng với thuốc điều trị, có  ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tâm lý xã hội của bệnh nhân; trường hợp động kinh khu trú không có tổn thương lan rộng, động kinh một ổ... Điều trị bằng phương pháp này phải đảm bảo vùng gây động kinh nếu được cắt bỏ không gây liệt vận động, liệt ngôn ngữ…

Do tính chất của việc điều trị bệnh động kinh đòi hỏi phải lâu dài, chẩn đoán đúng loại cơn, nguyên nhân, chọn đúng thuốc đặc trị, và phải được theo dõi trong suốt quá trình điều trị nên bạn nên đưa người bệnh đến khám và điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa về nội thần kinh để tiện theo dõi; không nên tự ý uống các loại thuốc hay thảo dược nào mà không được sự chỉ định bởi bác sĩ chuyên khoa, như vậy sẽ tốt cho người bệnh hơn.

BS B.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.