Cậu bé mồ côi thành chủ nhà hàng

08/10/2008 16:58 GMT+7

Từng mò cua, bắt ốc, hái rau gánh ra chợ bán, một buổi đi học một buổi làm thêm kiếm tiền phụ giúp gia đình, giờ đây, Phạm Ngọc Tỉnh (25 tuổi) đã trở thành ông chủ của một nhà hàng.

Tỉnh mồ côi cha từ lúc 9 tuổi, gia đình quá khó khăn nên gửi Tỉnh vào trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi để học tập và bớt đi gánh nặng cho gia đình. Tỉnh học tập tại trung tâm một thời gian rồi trốn về với gia đình. Là con giữa trong gia đình có 3 chị em, công việc của Tỉnh hằng ngày là mò cua, bắt ốc và hái rau má gánh ra chợ bán, một buổi đi học một buổi kiếm tiền thêm để phụ giúp gia đình.

Tỉnh kể: "Lúc đó nhà Tỉnh nghèo lắm, ai thuê gì làm nấy, đi gặt thuê, mò cua bắt ốc và hái rau má là công việc của mình. Còn áo quần thì mình luôn mặc áo quần của chị gái mình, đôi khi đi học bị bạn bè chọc quê, nhưng đâu có ai biết được hoàn cảnh gia đình mình".

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Tỉnh đành gác lại giấc mơ thành luật sư vì không có điều kiện để học tiếp. Tỉnh ra Đà Nẵng xin vào công ty may xuất khẩu làm lao động phổ thông, công việc khá vất vả, khuân vác, kéo xe... nhưng không hề nản chí, vẫn chăm chỉ, cần mẫn làm việc để kiếm những đồng lương ít ỏi gửi về gia đình trang trải cuộc sống hằng ngày. Sau đó, Tỉnh xin vào làm vườn ở khách sạn 5 sao Furama, có thời gian, Tỉnh học thêm tiếng Anh và học tại chức vào ban đêm.

Năm 2004, Tỉnh xin vào làm tại khách sạn Golden Sand Hội An. Sau đó, Tỉnh lại chuyển việc sang làm nhân viên thu mua tại nhà hàng Cá Voi Xanh, một nhà hàng cao cấp tại thành phố Đà Nẵng. Sau một thời gian tích lũy kinh nghiệm, Tỉnh tự tin về khả năng của mình để mở nhà hàng Banana (Đà Nẵng) với số tiền tích cóp được từ những năm đi làm và vay mượn từ bạn bè.

Khi được thắc mắc với cái tên nhà hàng Banana (chuối) hơi lạ thì Tỉnh giải thích: "Thân mình như cây chuối, sau một trận bão tả tơi, có khi gần như bị bẻ gãy, nó phải oằn lên đầy sức chịu đựng nhưng rồi nó lại mạnh mẽ vươn lên, cho trái ngọt". Nhưng đây chỉ mới là bước khởi đầu thôi, vì phải đưa được nhà hàng hoạt động tốt và hiệu quả thì đó mới là thành công. Tỉnh còn tham gia các tổ chức từ thiện, giúp đỡ các em mồ côi, các em khuyết tật... "Tôi muốn sau này tôi mở được một trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi, chăm sóc người già neo đơn và trẻ em tàn tật", đó là lời bộc bạch của ông chủ trẻ Phạm Ngọc Tỉnh.

Bài, ảnh: Trà My

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.