Hồi sinh thương hiệu đã mất

18/10/2009 22:05 GMT+7

Kem đánh răng Dạ Lan, kem đánh răng Như Ngọc, dầu Sao Vàng, nước ngọt Hòa Bình... những thương hiệu Việt một thời lừng lẫy vẫn còn hằn in trong trí nhớ của nhiều thế hệ người tiêu dùng VN, mặc dù chúng không còn hiện diện trên thị trường từ lâu.

Sáp nhập rồi... mất

Bà Tư, nhà sâu trong con hẻm nhỏ ở phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM mỗi tháng phải mua cho cả nhà 3 hộp kem đánh răng của một hãng sản xuất nổi tiếng thế giới. Loại kem này hằng đêm vẫn được quảng cáo trên khắp các sóng truyền hình, khiến cháu nội của bà không thể không dùng nó ngày hai bữa, dù giá cả không thể không cân nhắc. Thời bà Tư còn trẻ, các con của bà còn nhỏ, kem đánh răng Dạ Lan và Như Ngọc được hầu hết người Việt ưa chuộng. Hình ảnh quảng bá của các hộp kem này cũng gần gũi, thân thương.

Tuy nhiên, năm 1995, kem đánh răng Dạ Lan kết hợp với Colgate khi tập đoàn này vào VN để ra đời một liên doanh có tổng vốn đầu tư 10 triệu USD. Trong đó, thương hiệu Dạ Lan được định giá 3 triệu USD với phần vốn góp 30%. Cuộc “hôn nhân” đó nhanh chóng giết chết cái tên Dạ Lan trên thị trường, khi năm 1998, không thể chống chọi với thua lỗ, ông chủ của Dạ Lan phải nhường 30% cho đối tác. Hơn 60% thị phần của Dạ Lan được giữ vững trong nhiều năm trước được thay thế bằng những cái tên nước ngoài mới mẻ. Sự tan vỡ trên không nằm trong suy tính của ông Trịnh Thành Nhơn, người sáng lập ra Dạ Lan, bởi ông nghĩ, Dạ Lan có thể lớn mạnh hơn nhờ Colgate.

Không như Dạ Lan, Như Ngọc vật vã sống cho đến năm 2006, thời điểm công ty được cổ phần hóa, 70% cổ phần rơi vào tay một số cổ đông. Chịu sự chi phối của “ông chủ” mới, hệ thống sản xuất kem đánh răng của Như Ngọc buộc phải thanh lý trong sự tiếc nuối của những người từng nhiều năm gắn bó với thương hiệu này. Thực ra, ở thị trường VN, nhiều năm trước đó, Như Ngọc đã bị các đối thủ đầy tiềm lực đánh cho bật gốc, phải tìm đầu ra ở một số thị trường Trung Đông, đặc biệt là Iraq. Tuy nhiên, sau năm 2003, thị trường này cũng bế tắc.

Hồi sinh 

Ông Trịnh Thành Nhơn đã chọn đúng thời điểm để đưa kem đánh răng Dạ Lan trở lại, thời điểm cả nước đang diễn ra cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”. Sự kiện này đem lại hy vọng sống lại những thương hiệu Việt đã một thời vang bóng. Và những thương hiệu Việt đương thời sẽ tiếp tục khẳng định mình, vươn lên cạnh tranh ngang ngửa với những sản phẩm ngoại, khắc vào tâm thức người tiêu dùng một tình cảm đẹp như Dạ Lan, Như Ngọc, Sao Vàng... đã từng làm được.

Ngày 17.10, những hộp kem đánh răng Dạ Lan nổi tiếng ngày xưa đã chính thức xuất hiện trở lại thị trường. Chỉ trong vòng 3 tiếng đồng hồ, 65 thùng kem, mỗi thùng có 75 tuýp đã bán ra tại Hội chợ dành cho công nhân ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (Đồng Nai).

Ông Trịnh Thành Nhơn cho biết thời điểm hiện nay là cơ hội tốt để hồi sinh thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan, bởi người tiêu dùng đang thật sự quan tâm đến hàng Việt. Ông Nhơn nói ông có niềm tin mãnh liệt vào sự thành công của lần trở lại này. Thứ nhất, bao trầy trật, gian khổ thời gian qua đã mang lại cho ông nhiều kinh nghiệm thương trường. Thứ hai, “Mỗi lần có dịp về vùng quê, khi nghe nói đến Dạ Lan, nhiều người hỏi tôi bây giờ nó đâu rồi, lâu quá không thấy nó... Bà con vẫn còn nhớ. Điều đó thôi thúc tôi nếu có cơ hội sẽ sản xuất lại sản phẩm có thương hiệu này”, ông Nhơn thổ lộ.

Năm 2004, thời hạn cam kết với đối tác không sản xuất mặt hàng kem đánh răng chấm dứt, ông Nhơn thành lập Công ty hóa mỹ phẩm quốc tế ICC, đầu tư 10 triệu USD, làm mặt hàng nước rửa chén và kem đánh răng hiệu KF nhưng thất bại. Mới đây ông Nhơn đăng ký lại thương hiệu Dạ Lan, và sau đó ông làm ngay, với một chiến lược khác, một động lực khác.

Còn bà Nguyễn Thị Lê Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty Như Ngọc, người gắn bó với Như Ngọc từ năm 1986, thì cho biết có thể sẽ thuyết phục lãnh đạo công ty quay lại sản xuất mặt hàng kem đánh răng. Bà Vinh tự tin “nếu làm lại, sẽ dễ dàng được chấp nhận” vì thương hiệu vẫn còn trong tiềm thức người tiêu dùng. Như Ngọc hiện nay chủ yếu làm thương mại, khi phải phân phối... vỏ ruột xe. Nhà xưởng đang được tận dụng làm nhà kho.

N.Trần Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.