Xây không bằng phá

12/10/2007 00:08 GMT+7

Kết quả một công trình điều tra và nghiên cứu về châu Phi mới được công bố phác họa thực trạng tồi tệ và triển vọng ảm đạm ở châu lục này. Thông điệp chính của công trình nghiên cứu điều tra này là: những chi phí cho chiến tranh và xung đột vũ trang trên châu lục cùng với mọi chi phí liên quan đến khắc phục hậu quả và tác động tiêu cực của các cuộc chiến tranh, xung đột vũ trang đó tới các quốc gia khác vượt quá toàn bộ khối lượng viện trợ phát triển mà cả châu lục nhận được từ quốc tế.

Những con số được công bố có trọng lượng riêng của nó: Chỉ riêng chi phí cho các cuộc chiến tranh và xung đột vũ trang ở châu Phi trong thời gian từ 1990 đến 2005 đã lên tới khoảng 284 tỉ USD, gần bằng toàn bộ viện trợ phát triển quốc tế dành cho châu Phi. Hậu quả: so với những quốc gia có hòa bình, những nước châu Phi có chiến tranh hoặc xung đột vũ trang có tỷ lệ trẻ em chết cao hơn 50%, suy dinh dưỡng cao hơn 15%, tuổi thọ thấp hơn 5 năm, tăng trưởng kinh tế thấp hơn 15%, mù chữ cao hơn 20%... Báo cáo nghiên cứu điều tra này là sáng kiến của các tổ chức Oxfarm (của LHQ), Iansa (Mạng lưới hành động quốc tế loại trừ các loại vũ khí nhỏ) và Saferworld (Tổ chức kiểm soát vũ trang quốc tế).

Cũng theo báo cáo này, một nguyên nhân chính là không kiểm soát và ngăn chặn được việc buôn bán vũ khí trên châu lục và cung cấp vũ khí từ bên ngoài cho châu lục, đến nay cũng chưa có một công ước hay hiệp ước quốc tế nào về kiểm soát hoặc cấm buôn bán vũ khí cho châu lục. Điều không được đề cập đến trong bản báo cáo nghiên cứu điều tra là lợi ích và thủ thuật của các nước cung cấp và buôn bán vũ khí chính cho châu lục, là sự bất lực của các tổ chức quốc tế và khu vực trong việc ngăn chặn chiến tranh và xử lý xung đột vũ trang, tạo dựng hòa bình và phát triển bền vững. Cuộc cạnh tranh ảnh hưởng và lợi ích của không ít đối tác bên ngoài và sự bất lực của các nước châu Phi trong việc gây dựng sự nhất trí quan điểm và thống nhất hành động để tự giải quyết các vấn đề của châu lục cũng không được đề cập đến khiến báo cáo tuy đáng được quan tâm nhưng vẫn có phần phiến diện.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.