Hàn Quốc bắt hai người Việt buôn lậu vật liệu phóng xạ

06/11/2010 14:09 GMT+7

(TNO) Báo Korea JoongAng Daily hôm 5.11 đưa tin, nhà chức trách Hàn Quốc đã bắt giữ hai người Việt Nam với cáo buộc buôn lậu vật liệu phóng xạ vào nước này.

Tờ báo dẫn thông báo của Cơ quan cảnh sát tỉnh Gyeonggi cho biết, một người đàn ông Việt Nam 33 tuổi được nhận dạng là “E” đã bị bắt giữ, và một người Việt khác có thể đối mặt với những lời buộc tội buôn lậu vật liệu phóng xạ vào Hàn Quốc để phục vụ cho hoạt động đánh bạc bất hợp pháp.

Cảnh sát phát hiện hai người cùng tang vật trong khi đang điều tra một đường dây đánh bạc hồi tháng trước.

Theo lời khai của “E”, hai người sở hữu 12 mảnh vật liệu phóng xạ có đường kính 3mm và dày 0,2mm, được đưa lậu vào Hàn Quốc trong hành lý xách tay thông qua sân bay quốc tế Incheon.

Vật liệu này dự định được cài vào những thẻ bài làm bằng giấy, và “E” cùng những người đánh bạc khác dự định dùng chúng để bịp đối thủ nhằm giành phần thắng.

Những mảnh phóng xạ này bị phát hiện phóng tia beta, vốn có thể sử dụng để chế tạo bom bẩn.

Dù việc tiếp xúc lâu dài với lượng lớn tia beta có thể gây bỏng và nôn mửa, nhưng cảnh sát Gyeonggi và các chuyên gia hạt nhân tin rằng số vật liệu thu được là rất nhỏ và không gây nguy hiểm cho con người.

Hiện tang vật đang được lưu giữ để xét nghiệm tại Viện An toàn Hạt nhân Hàn Quốc.

Cơ quan này dự kiến sẽ công bố kết quả xét nghiệm cuối cùng vào tuần tới.

Cảnh sát Gyeonggi đang điều tra liệu có thêm vật liệu phóng xạ nào được tuồn vào Hàn Quốc để cung cấp cho các đường dây đánh bạc hay không.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.