Hạnh phúc là... giấc ngủ

10/11/2010 09:07 GMT+7

Thật không có gì thú vị cho bằng sau một ngày mệt nhọc, về nhà được “ngả lưng thẳng cẳng” ngủ một giấc. Thế nhưng, không phải ai cũng được hưởng cái hạnh phúc ấy.

Có rất nhiều người không ngủ đủ giấc hoặc không có được giấc ngủ. Mất ngủ lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, hơn nữa mất ngủ còn ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, an toàn lao động. Xa hơn là túi tiền, hạnh phúc gia đình...

Nếu trong suốt 24 giờ chúng ta không được chợp mắt sẽ dẫn tới sự suy giảm phối hợp giữa tay và mắt. Sự giảm phối hợp tay - mắt này tương đương với nồng độ rượu trong máu là 0,1.

Mất ngủ còn là thủ phạm gây ra các vụ tai nạn giao thông và tai nạn lao động nghiêm trọng. Giảm một giờ ngủ so với bình thường chỉ trong một đêm, chúng ta sẽ đánh mất 32% sự tập trung ở ngày hôm sau, gây tác động đến khả năng suy nghĩ và xử lý tình huống.

Mất ngủ cũng làm chất lượng cuộc sống suy giảm đáng kể, đôi khi dẫn đến tác hại xã hội không ngờ đó là đổ vỡ gia đình. Do mất ngủ sẽ làm đương sự thay đổi tâm lý, vợ chồng gây gổ thường xuyên, cuối cùng dắt nhau ra tòa do không thể chịu đựng những “kỳ cục” của phía bên này hay phía bên kia.

Có 1.001 lý do mất ngủ, chẳng hạn như “sự chọn lựa cá nhân”. Thay vì vào giường ngủ đúng giờ giấc như thường lệ, người ta lại thích ngồi nán lại với nhau để “già chuyện”, đọc sách, xem truyền hình. Những lý do này ít ai để ý nhưng rất ảnh hưởng đến giấc ngủ vì biết đâu trong khi “tám”, đọc một truyện hay, xem một cuốn phim cảm động... tất cả có thể khiến chúng ta suy nghĩ, bị kích động, bao nhiêu là hỉ, nộ, ái, ố...

Cảm, ho, viêm cuống họng, viêm hạch... cũng làm người bệnh khó thở, gây ra ngáy. Tiếng ngáy do chính người ngáy tạo ra cũng có thể đánh thức “tác giả”.

Nguyên nhân mất ngủ thường gặp nhất là làm việc ca đêm vì sẽ gây xáo trộn chu kỳ thức - ngủ; người thường xuyên đi du lịch đó đây, do thay đổi múi giờ cũng rất dễ bị mất ngủ. Đôi khi mất ngủ cũng do những nguyên do nghiêm trọng hơn như ngưng thở, rối loạn vận động tay chân.

Môi trường để ngủ đóng vai trò quyết định cho giấc ngủ, những thay đổi về nhiệt độ, không khí sẽ tác động đến giấc ngủ trong khoảng thời gian dài.

Nếu trong một thời gian dài bị mất ngủ mà không tìm được giải pháp, mất ngủ có thể dẫn tới những hệ lụy như huyết áp cao, nhồi máu cơ tim, suy tim, đột quỵ, béo phì, rối loạn tâm lý, mất tập trung, bệnh tâm thần...

Nếu là phụ nữ mang thai thì bào thai chậm phát triển, đứa trẻ sau khi sinh cũng chậm phát triển.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.