Võ Văn Đức bị tuyên phạt 12 năm tù

26/10/2007 16:05 GMT+7

(TNO) Sáng 26.10, Tòa án Hình sự Nam Bangkok (Thái Lan) đã ra phán quyết tuyên phạt 12 năm tù giam đối với Võ Văn Đức, thủ phạm vụ đánh bom Đại sứ quán Việt Nam ở Bangkok hồi tháng 6.2001. Video clip phiên tòa xét xử Võ Văn Đức

Phiên tòa hôm qua cũng đã thu hút sự quan tâm của nhiều cơ quan báo chí, hãng thông tấn của Việt Nam, Thái Lan và quốc tế. Phán quyết nêu rõ hai tội danh của Võ Văn Đức trong vụ này là: tàng trữ vũ khí và vật liệu nổ; chủ đích sử dụng thiết bị gây nổ. Hình phạt cho mỗi tội danh nói trên là 12 năm tù. Tổng hình phạt cho Võ Văn Đức là 24 năm tù. Tuy nhiên, do Đức thành khẩn nhận tội ở phiên xử hôm 22.10, thẩm phán phiên tòa đã quyết định giảm mức hình phạt đối với Đức xuống còn 12 năm tù.

Trong phiên tòa trước, cáo trạng của phía công tố nói rõ, tuy quả bom không phát nổ nhưng là mối đe dọa cực kỳ nguy hiểm. Nếu phát nổ, nó sẽ gây thiệt hại lớn về tài sản, cơ sở vật chất cũng như gây thương vong lớn cho những người ở trong bán kính từ 40 đến 70m. Luật sư của Võ Văn Đức là ông Worasit Piriyawiboon cho hay ông sẽ hỏi ý kiến thân chủ về việc kháng án. Võ Văn Đức tuyên bố sau phán quyết rằng sẽ kháng án trong vòng 1 tuần. Võ Văn Đức có quyền kháng án trong vòng 1 tháng.

Cần nói thêm rằng, thời gian Võ Văn Đức bị giam 6 năm ở một nhà tù tại bang California (Mỹ) trước khi bị dẫn độ sang Thái Lan không được trừ vào hình phạt 12 năm mà thẩm phán vừa tuyên sáng qua vì hệ thống pháp luật của 2 nước hoàn toàn độc lập với nhau. Thời gian thụ án của Võ Văn Đức sẽ được tính từ tháng 12.2006, thời điểm mà Đức bị dẫn độ sang Thái Lan để xét xử. Như vậy, nếu tính cả thời gian bị giam ở Mỹ từ năm 2001, Võ Văn Đức có thể phải trải qua 18 năm sau song sắt.

Phan Nguyễn Thanh Hiền Sỹ, đồng phạm với Võ Văn Đức trong vụ này, cũng đang thụ án 8 năm tại một nhà tù ở Thái Lan.

Võ Văn Đức, tên thật là Nguyễn Nha Trang, là thành viên của tổ chức Chính phủ Việt Nam tự do do Nguyễn Hữu Chánh cầm đầu đặt tại bang California (Mỹ). Tháng 10.2001, Võ Văn Đức bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ vì tội đánh bom Đại sứ quán Việt Nam ở Bangkok rồi bị giam tại một nhà tù ở bang California trước khi bị dẫn độ sang Thái Lan tháng 12.2006.

V.P

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.