Nhà biên kịch đầu tiên của Việt Nam viết kịch bản cho Hollywood

29/10/2007 10:13 GMT+7

Nguyễn Mạnh Tuấn là nhà biên kịch đầu tiên ở VN được một hãng phim Hollywood - Big Foot Entertainment - đặt hàng viết một kịch bản phim Mastermind. Đồng thời, ông cũng được đầu tư 2 triệu USD để cùng sản xuất phim Nước mắt phương xa (do ông biên kịch) với Hãng phim Giải Phóng (TP.HCM).

Câu chuyện được bắt đầu vào giữa tháng 8, đại diện của Hãng Big Foot đến gặp và đề nghị ông viết một kịch bản phim truyện nhựa để phù hợp với diễn viên - người mẫu BB Minh Thuý đang học ở Mỹ. Minh Thuý khi đó cũng vừa đóng xong một phim, đang ở chi nhánh của Big Foot ở Philippines, cô nằm trong mục tiêu của hãng đào tạo thành diễn viên ngôi sao.

Nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn đã nói với đại diện hãng phải có thời gian để tìm hiểu BB Minh Thuý, về sở trường, khả năng cũng như lối sống. E-mail chỉ mấy ngày, thì Minh Thuý đã đến TP.HCM gặp nhà văn.

Tiếp xúc thấy phù hợp, Nguyễn Mạnh Tuấn đã đề nghị Minh Thúy vào vai một cô gái VN lấy chồng Đài Loan trong dự án phim Nước mắt phương xa - hiện được Hãng phim Giải Phóng chào hàng để đưa vào sản xuất, trước khi ông viết kịch bản riêng cho cô. Một tuần sau, ông chủ Hãng Big Foot Michael Gleissner sang gặp Nguyễn Mạnh Tuấn, ông Thái Hoà - GĐ Hãng phim Giải Phóng. Ông Michael Gleissner mời cả hai sang Mỹ để tìm hiểu về Big Foot và đồng ý đầu tư cùng sản xuất Nước mắt phương xa sau khi nắm được nội dung kịch bản.

Từ 17.9 đến 18.10, hai vợ chồng nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn được mời sang Cebu (Philippines), thăm chi nhánh của Big Foot đặt tại đây để thảo luận, giải quyết những vướng mắc về kịch bản Nước mắt phương xa và viết kịch bản mới cho BB Minh Thuý. Tại Cebu, Big Foot đã có 3 phim trường (phim trường lớn nhất tới 1.200m2) và đang xây 3 phim trường nữa. Ở đây còn có học viện đào tạo điện ảnh quốc tế, ngân hàng, khách sạn... Nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn cũng cơ bản viết xong kịch bản mới.

Nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết: Trước khi viết kịch bản mới, ông Timm Doolen - GĐ phát triển phụ trách kịch bản - đều bàn kỹ với tôi, "cinema miệng" đủ rồi mới bắt tay vào làm đề cương và viết. Ở Mỹ, theo luật, việc sửa một lời thoại hay câu văn đều phải được sự đồng ý của biên kịch. GĐ sản xuất sẽ tính toán kinh phí và chủ hãng sẽ tìm đạo diễn thực hiện. Đạo diễn chỉ đạo diễn xuất và kỹ xảo, không phải liên quan đến tiền nên tự do sáng tạo.

Về kịch bản mới, ông Tuấn theo quy định chưa thể tiết lộ gì về nội dung, ngoài cái tên Mastermind. Còn chi phí cụ thể sẽ được tính toán sau khi nhà văn hoàn thiện kịch bản, gửi bản tiếng Anh sang Mỹ. Còn về dự án Nước mắt phương xa, Big Foot sẽ đầu tư 2 triệu USD và theo cách thức của họ, có hai đoàn làm phim được thành lập. Đoàn ở Mỹ do đạo diễn Mỹ, đoàn ở VN sau sự giới thiệu của nhà văn và tuyển chọn của hãng, đạo diễn Phi Tiến Sơn đã được chọn. Về nội dung phim, phim trường, khâu hậu kỳ sẽ thực hiện như nhau.

Big Foot mỗi năm có khoảng 400 kịch bản từ khắp nơi gửi đến, riêng hãng cũng có 5 nhà biên kịch chuyên nghiệp. "Không phải là một hãng lớn ở Hollywood, nhưng là một hãng có tiềm năng và việc tôi được đầu tư đến hai kịch bản cũng là chuyện hiếm có" - nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn tự hào.

Theo Việt Văn - Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.