Sôi nổi và ấm áp nghĩa tình

04/10/2005 23:43 GMT+7

Một lực lượng rất hùng hậu gồm những đoàn viên tiêu biểu của Đoàn cơ sở Trung ương Đoàn phía Nam, Công đoàn, Chi đoàn Saigon Ford và đội ngũ anh em văn nghệ sĩ: Nguyên Vũ, Hạnh Nguyên, Hòa Hiệp, Nghi Văn, Bá Thắng, Lê Dũng, Nhóm GMC One, nhóm hài Phương Bình - Trọng Hiếu - Phi Nga ... cùng hành quân về xứ biển Đông Hải (Bạc Liêu) để trao nhà tình thương, phát học bổng và biểu diễn văn nghệ phục vụ cho đồng bào nghèo... Mệt nhưng ai cũng thấy vui trước ý nghĩa của công việc đang làm.

Gần 10  giờ lắc lư trên xe từ TP.HCM xuống Bạc Liêu, ca sĩ Nguyên Vũ ê ẩm cả mình mẩy. Cả đêm đi diễn về chưa ngủ đã giấc anh đã bị đón "bốc" ngay lên xe. Còn ca sĩ Hạnh Nguyên, Hòa Hiệp, Bá Thắng sáng sớm còn năn nỉ qua điện thoại: "Thương... cho tụi em "nướng" thêm chút xíu”, nhưng cuối cùng vẫn không thể đến trễ hơn. Tội nghiệp nhất là nhóm GMC One. Lê Dũng và Nghi Văn thì thở không ra hơi. Trưa, dừng xe ăn cơm tại Cần Thơ chỉ nuốt lưng lưng nửa dĩa. Tới Bạc Liêu đã 4 giờ chiều, chẳng kịp xả hơi, những chiếc áo xanh của các bạn đòan viên đã vội vàng bắt tay vào công việc gói quà, phân tập vở... Một đòan công tác “khánh thành nhà tình thương” do Bí thư Tỉnh Đoàn Lê Thị Ái Nam dẫn đầu đã nhanh chóng được thành lập và tiêu chuẩn lựa chọn là phải... tình nguyện nhịn đói trực chỉ thẳng Đông Hải – một huyện nghèo cách thị xã Bạc Liêu hơn 30 cây số. Mặc dù đường sá đi lại rất khó khăn, nhiều đọan lầy lội phải sang xe, qua đò nhiều lần, kể cả có chặng bu xe ôm nhưng các bạn đoàn viên ở Công ty Saigon Ford cũng hăng hái nhập cuộc.

3 căn nhà tình thương với tổng trị giá 15 triệu đồng - là thành quả đóng góp của các bạn đoàn viên Đoàn cơ sở phía Nam và Công đoàn, Chi đoàn Saigon Ford - đã được trao cho 3 hộ nghèo của 3 xã: Long Điền, Long Điền Đông và Long Điền A của huyện Đông Hải giữa một buổi chiều tối đầy vất vả như thế. Mặc dù đã từng nhiều lần đi công tác nhưng chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến cảnh trao nhà tình thương lại diễn ra vào thời khắc đáng nhớ đến như vậy. Không nén được xúc động, mẹ Phan Thị Nay, 61 tuổi (là cựu TNXP nghèo) nhà ở ấp Cây Giang, xã Long Điền - là một trong 3 hộ được nhận nhà tình thương lần này tâm sự: “Cả cuộc đời mẹ cũng không dám tin nổi mình lại có được căn nhà khang trang như thế này, cảm ơn các con  nhiều lắm!”.


Ca sĩ Nguyên Vũ

Bịn rịn chia tay với 3 gia đình được nhận nhà tình thương lần này, chúng tôi tập kết về trụ sở UBND xã Long Điền Đông. Nơi đây, hàng ngàn thanh thiếu niên và bà con trong huyện Đông Hải đang háo hức chờ đợi chương trình giao lưu văn nghệ khá hoành tráng sắp diễn ra. Mở đầu buổi giao lưu sôi nổi, những bài ca hừng hực lửa truyền thống của thanh niên đã được đội văn nghệ “cây nhà lá vườn” địa phương biểu diễn sống động. Xen kẽ với chương trình giao lưu văn nghệ, là chương trình phát phần thưởng của các chi đoàn trực thuộc Đoàn Cơ sở phía Nam với những suất học bổng, quà tặng sách báo, tập vở cho các em học sinh nghèo hiếu học của huyện trị giá hơn 4 triệu đồng. Và điều mà các khán giả trông chờ đợi cũng đã đến. Ca sĩ Nguyên Vũ, Nghi Văn, Hạnh Nguyên, Lê Dũng, Bá Thắng, nhóm GMC cùng nhóm hài Phương Bình - Trọng Hiếu - Phi Nga lần lượt xuất hiện “bằng xương bằng thịt” trên sân khấu. Mọi người nhìn mà ngỡ như mơ. Anh Trần Thành Văn dù vai đang địu đứa con vẫn say sưa xem và bộc bạch chân thành: “Chưa bao giờ nơi đây có một đêm văn nghệ hoành tráng và nhiều “sao” đến thế. Nhiều người đã có mặt từ 3-4 giờ chiều để chờ xem đêm văn nghệ này đó”. Thật xúc động, mặc dù vượt đường xa ai nấy đều thấm mệt nhưng các ca sĩ của TP.HCM đã hát và giao lưu hết mình, nhiều người khản cả giọng. Có tận mắt chứng kiến sự lao động nghệ thuật nơi xa xôi, thiếu thốn như thế này lại càng và trân trọng tấm lòng biết sẻ chia, biết sống vì cộng đồng của anh em văn nghệ sĩ thành phố. Đại diện cho anh em nghệ sĩ, ca sĩ Nguyên Vũ tâm sự: “Lần đầu tiên đi hát phục vụ ở một nơi cách xa như ở Bạc Liêu, biết là sẽ phải thức khuya dậy sớm nhưng chúng tôi vẫn vui vẻ nhận lời. Mình khổ một chút nhưng đồng bào lại được xem văn nghệ. Chúng tôi luôn mong được tiếp tục tham gia những chương trình từ thiện nhiều ý nghĩa như thế này hơn nữa”.


Nhóm GMC

Anh Nguyễn Phước Lộc – Phó ban Mặt trận T.Ư Đoàn thì căn dặn: “Các bạn có đi như thế này mới càng thương cho đồng bào mình vùng sâu vùng xa hãy còn khó khăn mà tiếp tục ủng hộ” khiến mọi người đồng thanh vỗ tay vang dội. Buổi sáng chủ nhật, các bạn đoàn viên tiếp tục viếng mộ nhạc sĩ tài hoa Cao Văn Lầu, thăm nhà và tìm hiểu về Công tử Bạc Liêu, tham quan cây xoài 300 tuổi “độc nhất vô nhị”... và giao lưu học tập kinh nghiệm với các bạn làm công tác Đoàn của tỉnh.

Chia tay Bạc Liêu, chia tay quê hương của bài ca bất hủ “Dạ cổ hoài lang”, trong chúng tôi ai cũng lâng lâng niềm vui khi bao vất vả đã tới được ngày “đơm hoa trên kết trái”. Dẫu bao giọt mồ hôi nhọc nhằn có chảy dài trên đôi má các bạn đoàn viên trong suốt chuyến đi nhưng chúng tôi rất tự hào về những việc mình làm, tự hào vì chúng tôi là người khóac trên mình màu áo xanh đang thực hiện lời căn cặn của Bác Hồ kính yêu: “Đâu cần thanh niên có. Việc gì khó có thanh niên”.

Chị Lê Thị Ái Nam – Bí thư Tỉnh Đoàn Bạc Liêu: “Đợt hoạt động xã hội,, giao lưu và tập huấn lần này của các đoàn viên thuộc Đoàn cơ sở phía Nam cơ quan Trung ương Đoàn về với vùng sâu Đông Hải khiến chúng tôi thật sự xúc động. Bà con rất quý mến trước những tình cảm mà các anh chị đã dành cho địa phương, nhất là những ca sĩ đã bỏ cả những sô diễn tại TP lặn lội về đây phục vụ miễn phí cho bà con. Mong rằng trong thời gian tới, các chi đoàn trực thuộc Đoàn cơ sở Trung ương Đoàn phía Nam lại tiếp tục có những chương trình từ thiện nghĩa tình như thế đến với Bạc Liêu chúng tôi!”.

Công Sơn - Thanh Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.