Ông Nguyễn Xuân Ái vừa vi phạm chuyên môn, vừa vi phạm y đức

05/10/2006 00:18 GMT+7

Xung quanh vụ việc về thẩm mỹ viện của bác sĩ Nguyễn Xuân Ái mà Báo Thanh Niên đã thông tin hôm qua 4.10, chiều cùng ngày, bác sĩ Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế TP.HCM) cho biết:

"Ngành y tế chỉ cấp phép cho ông Nguyễn Xuân Ái mở cơ sở giải phẫu thẩm mỹ (GPTM) tại một nơi duy nhất là cơ sở trên đường Cao Thắng, Q.3, TP.HCM. Tuy nhiên, cơ sở này cũng chỉ là phòng khám GPTM, chứ không phải là bệnh viện, nên không được phép thực hiện những phẫu thuật lớn như nâng ngực, hút mỡ bụng, mỡ đùi, cấy mỡ...; cũng như không được lưu bệnh nhân tại cơ sở quá 24 giờ đồng hồ. Còn những chi nhánh thẩm mỹ viện được ông Ái mở ra ở rất nhiều nơi tại TP.HCM (khoảng 7 cơ sở) thì không hề có giấy phép chuyên môn của ngành y tế. Với danh nghĩa là công ty TNHH, ông Ái đã mở ra nhiều chi nhánh thẩm mỹ viện này. Tuy nhiên, đây là ngành nghề đặc biệt, vì vậy, theo quy định tại mỗi cơ sở, phòng khám GPTM bắt buộc phải có bác sĩ có chuyên môn về GPTM, cơ sở được ngành y tế thẩm định đảm bảo các điều kiện mới cấp phép. Ông Ái không được phép đứng tên ở nhiều cơ sở GPTM. Không chỉ một lần, ông Ái đã nhiều lần vi phạm bị cơ quan chức năng nhắc nhở, phạt tiền, nhưng vẫn tiếp tục sai phạm".

 Theo quy định, các cơ sở, phòng khám GPTM (đã được thẩm định, cấp phép) chỉ được phép thực hiện GPTM nhỏ ở vùng mặt như: cắt mắt, nâng cung mày, sửa môi, sửa cằm, nâng cao mũi... Còn những phẫu thuật nâng ngực, hút mỡ bụng, mỡ đùi... chỉ được làm tại bệnh viện chuyên về thẩm mỹ, hoặc bệnh viện có khoa thẩm mỹ - nơi có đủ phương tiện, điều kiện cấp cứu, nếu có sự cố xảy ra cho người bệnh.

Theo Thanh tra Sở Y tế, lực lượng này cũng vừa kiểm tra 6 chi nhánh thẩm mỹ viện của bác sĩ Nguyễn Xuân Ái và đã xử  phạt tất cả 6 nơi (tổng số tiền phạt là 45 triệu đồng). Một cán bộ thanh tra nói, nơi nào ông Ái cũng trương quảng cáo làm GPTM vượt quá chức năng, có nơi còn phát hiện cả thuốc hết date!

Về vụ việc xảy ra đối với chị P.T.N.D., 32 tuổi (ở Biên Hòa, Đồng Nai) tại cơ sở GPTM của ông Nguyễn Xuân Ái ở số 116A Cao Thắng, Q.3, bác sĩ Phan Văn Nghiệm cho rằng: "Ông Nguyễn Xuân Ái không những vi phạm về chuyên môn (làm quá chức năng cho phép), mà còn vi phạm về y đức một cách không thể chấp nhận được. Không phải là bệnh viện, nhưng cơ sở của ông Ái đã lưu giữ bệnh nhân cả một tuần lễ, không cho bệnh nhân liên lạc với gia đình để thông báo tình trạng sức khỏe sau mổ, gây tâm lý lo lắng cho cả bệnh nhân và gia đình. Ngay cả khi lực lượng chức năng đến để đưa nạn nhân đi bệnh viện, ông Ái cũng không hợp tác, không đến cơ sở theo yêu cầu. Từ những sai phạm không thể chấp nhận của bác sĩ Nguyễn Xuân Ái, chúng tôi sẽ họp các phòng ban của Sở để lấy ý kiến trình Giám đốc Sở thu hồi giấy phép đối với bác sĩ Nguyễn Xuân Ái. Nếu vấn đề vượt quá chức năng của Sở, chúng tôi sẽ bàn bạc, mời cơ quan pháp luật vào cuộc".

"Bài" mà ông Nguyễn Xuân Ái thường dùng đối phó với cơ quan chức năng là khi đoàn kiểm tra đến ông thường... không tiếp, để mặc cho nhân viên. Để rồi không ai chịu ký vào biên bản. Chiều 3.10, khi cơ quan chức năng đến giải thoát cho chị P.T.N.D cũng gặp tình huống như vậy. Cuối cùng đoàn phải mời cả tổ trưởng dân phố ra chứng kiến! Nhiều người dân lân cận cơ sở của ông Ái cho rằng, cơ quan chức năng cần phải "mạnh" tay để giúp phụ nữ không trở thành nạn nhân của ông Nguyễn Xuân Ái.

Sau khi được chuyển sang chữa trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, tình trạng tâm lý và sức khỏe của chị D. phần nào tạm ổn. Tuy nhiên, vết mổ rất dài và rất xấu! Vì lo ngại bệnh nhân quá hoảng sợ trước đó sẽ gây chấn động não, nên các bác sĩ đã cho kiểm tra một số cận lâm sàng cần thiết. Chị D. cũng đưa ra cho cơ quan chức năng xem 3 toa thuốc mà cơ sở GPTM Nguyễn Xuân Ái kê cho chị, cả 3 toa không hề có tên bác sĩ, tên bệnh nhân!

T.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.