Đón Tết Trung thu tại Đức

06/10/2006 22:04 GMT+7

Cứ cách Tết Trung thu vài ngày là khu chợ buôn bán của người Việt tại Đức lại sầm uất lạ thường. Các quầy hàng châu Á ở khu Đồng Xuân, Marzahn, Rhin 100 đều có quầy hàng riêng bán bánh nướng, bánh dẻo được trưng bày đẹp mắt rất hấp dẫn người mua. Bởi vì đó cũng là niềm an ủi hiếm hoi khiến cho bà con Việt kiều tại Đức cảm thấy ấm lòng mỗi khi nhớ về Tết Trung thu quê nhà.

Bánh trung thu quê nhà

Mặc dù các loại bánh trung thu được nhập khẩu sang đây không đa dạng và phong phú bằng trong nước, phần lớn chỉ có bánh trung thu của Công ty cổ phần bánh mứt kẹo Hà Nội và một số của Công ty Kinh Đô nhưng cũng góp phần làm nóng lên bầu không khí Tết Trung thu nơi đất khách quê người.

Chị Lê Thị Huệ, một người Việt Nam sống ở Đức đã hơn 20 năm tâm sự: "Trước đây, người Việt Nam mình bên này còn thiếu thốn, mong có chiếc bánh nướng bánh dẻo để vui Tết Trung thu là rất khó. Về sau một số người Việt Nam cũng bắt đầu sản xuất bánh nướng bánh dẻo ngay tại Đức nhưng chất lượng không cao nên ít người mua. Vài năm trở lại đây, các khu châu Á nắm bắt được nhu cầu của bà con nên nhập các loại bánh nướng, bánh dẻo sang bên này để phục vụ. Những người tiêu dùng như tôi sống xa quê hương mà vào những dịp như thế này có chiếc bánh nướng, bánh dẻo cũng là niềm an ủi lớn lắm". Chị Dung, chủ một gian hàng bán thực phẩm châu Á và cũng là một trong những người tiên phong nhập bánh trung thu sang Đức cho biết: "Năm nào bánh nướng bánh dẻo cũng cháy chợ. Năm ngoái, đến giờ này nhà tôi không còn bánh mà bán. Nhu cầu của người mình bên này cũng cao lắm. Rút kinh nghiệm năm trước, năm nay tôi nhập hơn 70 thùng bánh dẻo để phục vụ bà con ăn Tết Trung thu".

 Nỗi niềm xa xứ

Dạo quanh các gian hàng châu Á, có một điều rất dễ nhận thấy là bánh trung thu mới chỉ thu hút được sự quan tâm của các bậc phụ huynh, những người chắc chắn đã từng được biết thế nào là Tết Trung thu ở Việt Nam. Còn đối với con cháu họ, Tết Trung thu vẫn còn là một khái niệm khá xa lạ. Một em bé 15 tuổi, đi cùng với mẹ trả lời tôi rất ngây thơ bằng tiếng Đức khi tôi hỏi em có thích Tết Trung thu không: "Tết Trung thu là gì hả cô?". Câu trả lời không khiến tôi ngạc nhiên vì không chỉ riêng em, những em bé khác sinh ra và lớn lên trên nước Đức cũng không có ấn tượng gì đặc biệt lắm với ngày Tết Trung thu. Ở Đức, những người có tâm huyết không muốn để những nét văn hóa dân tộc bị lu mờ đối với thế hệ trẻ đã đứng ra vận động và tổ chức đón Tết Trung thu cho các em thiếu nhi. Hội người Việt Nam tại Berlin cũng tổ chức một buổi lễ đón Tết Trung thu muộn vào ngày 8.10. Trong ngày lễ này có những hoạt động rất vui nhộn và sôi nổi như cuộc thi cắm trại, các trò chơi có thưởng, chương trình văn nghệ thiếu nhi, phá cỗ, rước đèn và múa hát bên lửa trại. Ông Nguyễn Sơn Thạch, thành viên của Hội người Việt Nam tại Berlin nói với tôi: "Chúng tôi phải tổ chức buổi giới thiệu và giải thích cho các cháu biết thế nào là Tết Trung thu trước khi các cháu tham gia đón Tết".

T. Tr

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.