Mỗi giờ mất 760 chiếc xe hơi

25/09/2007 11:01 GMT+7

(TNO) Một cuộc đình công trên toàn nước Mỹ của công nhân hãng xe hơi General Motors (GM) đã bắt đầu vào hôm qua, 24.9. Theo tính toán của giới chuyên môn, cuộc đình công sẽ khiến GM mất 760 chiếc xe hơi mỗi giờ và chỉ trong vòng 3 ngày, nó có thể khiến các nhà máy của hãng này ở tận Canada và Mexico phải đóng cửa.

Michael Robinet, một nhà phân tích về ngành công nghiệp xe hơi đang làm việc cho CSM Worldwide nhận định cuộc đình công ở Mỹ có thể sẽ gây một phản ứng dây chuyền lên các nhà máy của GM ở các nước khác.

Trước mắt, việc đóng cửa các nhà máy của GM trên nước Mỹ sẽ khiến cho sản lượng của ông khổng lồ xe hơi giảm sút 12.200 chiếc/ngày. Nếu nó kéo dài quá 36 giờ, hoạt động của GM ở Canada sẽ bị ảnh hưởng và thêm 4.000 chiếc xe nữa ngưng xuất xưởng/ngày. Còn trong trường hợp lãnh đạo của GM không thể khiến giới công nhân quay lại làm việc sau 72 giờ, các nhà máy của GM ở Mexico sẽ “lây bệnh” và hậu quả là mỗi ngày, GM mất đi 18.100 chiếc xe.

Hiện nay, GM có đủ hàng tồn kho để bán ra thị trường trong 80 ngày đối với những sản phẩm then chốt như xe tải hoặc xe thể thao. Vì thế, cuộc đình công – vốn được giới chuyên môn nhận định là sẽ không kéo dài quá 1 tuần – sẽ không gây ảnh hưởng trực tiếp tới người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu diễn biến của nó nằm ngoài dự đoán thì tác hại có thể thấy rõ, đầu tiên là đối với những sản phẩm mà GM không tồn kho nhiều như các loại xe hơi nhỏ.

Cuộc đình công bắt đầu diễn ra sau khi GM muốn cắt giảm bớt các phúc lợi của công nhân trong các lĩnh vực như hưu bổng và bảo hiểm y tế.

Đoan Nhật (Theo Reuters, AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.