Mất nhiều ở một cây cầu tạm

08/11/2008 22:13 GMT+7

Cây cầu tạm dẫn vào chung cư Gia Phú TP.HCM chắc chắn sẽ bị tháo dỡ, có nghĩa là khoảng 1.000 người dân với hơn 350 căn hộ ở đây bị mất lối đi chính ra vào chung cư. Còn chủ đầu tư chung cư này cũng có mất mát lớn, đó là uy tín.

Cuộc họp mới nhất về việc cây cầu tạm duy nhất dẫn vào chung cư Gia Phú, đường Bình Long, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân sắp bị tháo dỡ (Thanh Niên ngày 18.10.2008 đăng bài Dỡ cầu, dân đi đường nào?) vào chiều 6.11 tại chung cư này đã diễn ra rất gay gắt giữa các cơ quan chức năng và đông đảo người dân, nhưng rốt cuộc vẫn không giải quyết được gì. Nhiều người dân tỏ ra rất ấm ức và lên tiếng tố cáo việc chủ đầu tư chung cư Gia Phú đã lừa dối khách hàng, vì trong khi bán căn hộ đã quảng cáo rất hoành tráng rằng chung cư đã làm cầu xong nhưng thực tế chỉ là cầu tạm phục vụ quá trình xây dựng chung cư. “Nếu biết đây là cầu tạm thì không bao giờ chúng tôi mua nhà ở đây!

Chủ đầu tư đã lừa dối chúng tôi” - nhiều người nói chua xót. Chị Trang, một cư dân chung cư buồn bã: “Chúng tôi đã quá mệt rồi, mấy hôm nay mất ăn mất ngủ vì nghĩ rằng mình bị chủ đầu tư gạt”. Trao đổi với PV Thanh Niên, nhiều người dân cho biết để mua được căn hộ ở đây, họ phải chạy đôn, chạy đáo để vay tiền ngân hàng chứ không phải dễ. Đặc biệt, trong chung cư Gia Phú hiện có khá nhiều phụ nữ đang mang thai, trẻ em nhỏ, sắp tới cầu bị tháo dỡ thì đường nào để đi lại thuận tiện?

Mặc dù người dân rất bức xúc nhưng đại diện chủ đầu tư, ông Lý Phước An - Giám đốc điều hành Công ty TNHH thiết kế và xây dựng Trung Nam lại cho rằng ông chỉ mới về làm ở công ty 4 tháng nên chưa thể trả lời người dân được. Ông An bảo sẽ trình lại với ông Trịnh Minh Thanh - Tổng giám đốc (?).

Thay mặt chủ đầu tư dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát, ông Nguyễn Việt Hà - Phó giám đốc Ban quản lý dự án thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM cho rằng, dự án cải tạo kênh Tham Lương đã được thành phố phê duyệt trước dự án của Công ty Trung Nam. Ông Hà nói: “Đơn vị làm sai là Công ty Trung Nam chứ không phải chúng tôi. Dự án cải tạo kênh rất quan trọng, đi qua 8 quận và tiêu thoát nước cho khu vực rộng 4.900 ha. Khi hoàn thành, kênh Tham Lương là tuyến giao thông thủy cấp 5 và tàu thuyền có thể qua lại. Vì vậy tất cả cầu bắc qua kênh đều phải có quy mô như cầu Tham Lương hiện nay”.

Về hướng xử lý, ông Nguyễn Việt Hà khẳng định: “Nếu Công ty Trung Nam phớt lờ nguyện vọng chính đáng của người dân thì Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ báo cáo UBND TP.HCM để có biện pháp xử lý”. Ông Nguyễn Việt Hà giải thích thêm: “Năm 2005, chúng tôi chỉ cho phép Công ty Trung Nam làm cầu tạm để thi công chung cư. Việc tháo dỡ cầu tạm lẽ ra phải thực hiện trước tháng 12.2006 nhưng Trung Nam cứ thoái thác mãi mặc dù chúng tôi đã rất nhiều lần yêu cầu tháo dỡ. Nếu họ thực hiện đúng cam kết thì không có sự việc đáng buồn như hôm nay”.

Con đường tạm mà chủ đầu tư dự kiến sẽ bố trí cho người dân đi lại sau khi cầu tạm bị tháo dỡ (tháng 12.2008) đã không được người dân chấp nhận vì không đảm bảo an toàn. Ngoài ra, các hộ dân hôm qua liên tục đề nghị Công ty Trung Nam cung cấp bản vẽ quy hoạch 1/500 của dự án nhưng không được đáp ứng. Người dân ở chung cư Gia Phú nói sẽ tiếp tục kiến nghị lên UBND TP.HCM can thiệp về vấn đề này.

Thêm một lần nữa, những rắc rối xung quanh việc mua và sở hữu căn hộ chung cư đang gây nhiều bức xúc trong dư luận. Có lẽ chủ đầu tư, khách hàng và những người có liên quan giờ đây đang thấm thía khi nhìn vào thị trường bất động sản thời gian qua chỉ ở bề nổi.

Nguyễn Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.