Thủ tướng Phan Văn Khải: Gắn kết hơn nữa khoa học - công nghệ với giáo dục - đào tạo và sản xuất - kinh doanh

23/09/2005 23:54 GMT+7

Ngày 23.9, Thủ tướng Phan Văn Khải và Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã có buổi làm việc với Bộ Khoa học - Công nghệ (KH-CN).

 

Sau khi nghe lãnh đạo Bộ KH-CN báo cáo cụ thể, Thủ tướng Phan Văn Khải khẳng định Đảng và Nhà nước ta luôn luôn coi trọng sự nghiệp phát triển KH-CN, coi đây là quốc sách hàng đầu (cùng với GD-ĐT), là nền tảng và động lực đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Những năm gần đây, các cán bộ quản lý và nhà khoa học đã quan tâm nhiều hơn đến doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất - kinh doanh, tập trung nghiên cứu đổi mới công nghệ, sản phẩm, nhờ đó nhiều kết quả nghiên cứu được đưa vào thực tiễn ứng dụng hiệu quả. Đây là hướng đi đúng, cần phát huy nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Chính phủ mới ban hành nghị định về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức KH-CN công lập, một chủ trương có tính đột phá, mở đường cho các tổ chức KH-CN phát huy cao độ tính chủ động, sáng tạo trong hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, tổ chức sản xuất, kinh doanh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

 

Thủ tướng chỉ đạo Bộ KH-CN và các bộ ngành liên quan cần sớm xây dựng chính sách, tạo môi trường thuận lợi nhằm thúc đẩy mạnh mẽ việc nâng cao trình độ công nghệ của nền kinh tế, nhất là trong các doanh nghiệp bởi đây là một trong các điều kiện sống còn khi hội nhập quốc tế. Điều đặc biệt quan trọng là phải có chủ trương và chính sách cụ thể để gắn kết cho được KH-CN với GD-ĐT và sản xuất - kinh doanh; chú ý tập trung đầu tư cho con người để phát triển tài sản trí tuệ của đất nước; xây dựng các cơ chế, chính sách đặc biệt để phát triển tiềm lực KH-CN; cần có các giải pháp để sớm hình thành các tập thể KH-CN mạnh với đội ngũ các nhà khoa học đầu ngành, tổng công trình sư, kỹ sư trưởng, kỹ thuật viên lành nghề có trình độ khu vực và quốc tế, đủ sức hoàn thành các nhiệm vụ KH-CN ở tầm quốc tế.

 

(TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.