"Precious" - ứng viên giải Oscar

09/11/2009 11:43 GMT+7

Trẻ vị thành niên có thai hiếm khi là chủ đề của những dạng phim ăn khách của Hollywood. Nhưng Precious (tên đầy đủ: Precious: based on the novel “Push” by Sapphire) - một bộ phim không dễ xem, không có các siêu anh hùng hay những pha hành động nghẹt thở và kỹ xảo thiện nghệ - đang trở thành “tình yêu mới” của Hollywood.

Một ngôi sao mới “hạng nặng” - theo nghĩa đen - là một thiếu nữ da màu. Trong phim Gabourey Sidibe (sinh năm 1983) vào vai Claireece “Precious” Jones - cô gái 16 tuổi, nặng 162 kg, thường xuyên bị chính cha mình cưỡng hiếp và làm có thai, và cũng thường xuyên bị mẹ đánh đập, thất học, không một xu dính túi.

Bối cảnh phim là năm 1987 tại Harlem, cạnh New York, nơi sinh sống của cộng đồng người da màu. Kết cục phim không hề có tiếng nhạc vui tươi hay điệu nhảy cuồng nhiệt. Là bức màn tối tăm của cuộc sống nhưng Precious là ứng viên sáng giá cho tượng vàng Oscar 2010.

Chuyển thể từ tiểu thuyết Push của nhà văn người Mỹ gốc Phi Sapphire, bộ phim độc lập Precious đã liên tục được ngợi khen ở các liên hoan phim quốc tế, thậm chí còn được ví như phim Triệu phú khu ổ chuột của năm nay. Đạo diễn Lee Daniels (phim Monster’s ball, giải Oscar vai nữ xuất sắc nhất cho Halle Berry) được tiên đoán sẽ đoạt giải Oscar đạo diễn xuất sắc nhất. Đây là một kết quả không kém đối với các bộ phim khó khăn tìm kiếm người sản xuất và có kinh phí 10 triệu USD.

Bộ phim có sự tham gia của những ngôi sao nổi tiếng như người dẫn chương trình và diễn viên sân khấu Mo’Nique trong vai bà mẹ của Precious, nhạc công Lenny Kravitz vai bác sĩ và ca sĩ Mariah Carey trong vai nhân viên công tác xã hội. Phim do nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey giữ vai trò nhà sản xuất. Đó là chưa kể sự tiếp sức của hai chuyên gia về quan hệ công chúng rất nổi tiếng của Hollywood là Cynthia Swartz và Lisa Taback.

Ra mắt khán giả Mỹ vào ngày 6-11, bộ phim dài 109 phút này được cảnh báo là dạng phim R - giới hạn đối tượng khán giả - do có cảnh lạm dụng tình dục trẻ em, ngôn ngữ sử dụng không phù hợp với trẻ em. Báo The New York Times đánh giá phim 4/4 sao. Còn báo Entertainment Weekly bình luận: Precious là bộ phim khiến bạn phải suy nghĩ. Đó là sự trải nghiệm thật sự xúc động, vì cuối phim bạn cảm thấy mình vừa chứng kiến một linh hồn ra đời.

Thật sự là như vậy.

Gabourey Sidibe - cái tên chưa từng được biết tới - giờ đây đã trở nên quen thuộc với những người yêu điện ảnh chỉ sau một vai diễn. Cô là diễn viên không qua đào tạo, đang làm nhân viên trực điện thoại, có rất ít niềm tin vào mong ước diễn xuất của mình nhưng đã trúng tuyển khi tham gia thi tuyển diễn viên cho bộ phim. Vẻ bề ngoài không giúp cô dễ dàng vào danh sách diễn viên hạng A của Hollywood.

“Tôi nghĩ khi nhìn tôi, người ta chẳng hi vọng hay chờ đợi nhiều. Còn tôi, tôi chờ đợi bản thân mình rất rất nhiều” - Sidibe nói. Bộ phim thứ hai mà cô tham gia sẽ là What would you do vào năm 2010 do Tavaris Bailey đạo diễn và Tyler Perry sản xuất.

Theo Khổng Loan (Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.