Nokia kiện Apple vi phạm bản quyền

23/10/2009 12:05 GMT+7

(TNO) Hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới Nokia đang yêu cầu tòa án liên bang Mỹ buộc tội Apple vì đã sử dụng trái phép 10 bằng sáng chế của Nokia để áp dụng vào chiếc iPhone do Apple sản xuất, theo PCWorld.

Kể từ khi chiếc iPhone được ra mắt từ tháng 6.2007, Nokia phát hiện Apple đã sử dụng trái phép các sáng chế của hãng này liên quan đến các công nghệ như GSM/UMTS (3G WCDMA), công nghệ giúp điện thoại tương thích với các chuẩn LAN không dây, tốc độ mã hóa và giải mã...

Nokia cho biết, hãng đã tiêu tốn khoảng 40 - 60 tỉ USD để nghiên cứu các công nghệ trên. Và phải mất 20 năm mới có được những tấm bằng sáng chế. Sau đó đã có khoảng 40 hãng sản xuất điện thoại trên thế giới đăng ký với Nokia để sử dụng các công nghệ này, tuy nhiên Apple lại không làm như vậy.

Ilkka Rahnasto, Phó chủ tịch phụ trách quyền sở hữu trí tuệ của Nokia cũng cho biết thêm, việc làm này của Apple đã vi phạm vào quyền sở hữu trí tuệ về công nghệ một cách nghiêm trọng. Các hãng khác nếu muốn sử dụng hoặc phát triển các công nghệ cần phải trả tiền cho những bản quyền sáng chế đó.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Apple bị kiện vì vi phạm bản quyền sáng chế trong chiếc iPhone. Vào tháng 11.2008, EMG Technologies cho rằng iPhone đã vi phạm bản quyền sáng chế của hãng bằng việc sử dụng công nghệ định vị Internet vào iPhone. Trong tháng 4 vừa qua, hãng Elan Microelectronics có trụ sở tại Đài Loan cũng đã kiện Apple vi phạm bản quyền sáng chế về công nghệ cảm ứng đa điểm.

Hiện tại Apple vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về các vấn đề trên.

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.