Kết thúc Chuyện xứ Lang Biang

14/11/2006 22:14 GMT+7

Chuyện xứ Lang Biang (CXLB), một trong những tác phẩm văn học thiếu nhi được chờ đợi nhất trong những năm qua cuối cùng cũng đã kết thúc vào những ngày cuối tháng 10/2006 trước sự hụt hẫng của các bạn đọc nhỏ tuổi.

Hầu hết bạn đọc đều muốn CXLB kéo dài hơn 4 tập nhưng cũng như với bộ truyện Kính vạn hoa trước đây, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã quyết định khép lại bộ truyện phù thủy nhiều tập này.

Tập cuối cùng của CXLB với tên gọi Báu vật ở lâu đài K'Rahlan khép lại một thời kỳ đen tối nhưng cũng mở ra một trang sử mới cho xứ Lang Biang huyền thoại. Mọi khúc mắc, mâu thuẫn cũng như tất cả những thắc mắc nghi ngờ từ lâu đều được giải quyết một cách rõ ràng, rành mạch nhưng không kém phần bất ngờ thú vị. Thân thế của trùm Batsu, thân phận thực sự của thầy N'Trang Long, hành động kỳ lạ của ông K'Tul, sự trở về của vợ chồng K'Rahlan và Ka Ming... đã đưa người đọc đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác.

Thật không thể tin được rằng trùm Batsu lại chính là Pô Palay Tàn Phế, trùm Hắc Ám đời thứ 2 và cũng là người anh em của đại tiên ông Mackeno, rằng thầy hiệu trưởng N'Trang Long hóm hỉnh khả kính chính là Mackeno - cậu của vợ chồng Ka Ming, rằng ông K'Tul đã bán linh hồn cho quỷ dữ từ rất lâu và chính ông là người đã lừa Nguyên và Kăply đến xứ Lang Biang, rằng hai đứa đầu bếp nhóc tì Đam Pao và Chơleng đích thị là những ông cụ bà cụ làng Ke, rằng thân phận thật sự của Nguyên và Kăply thực ra đã bị bại lộ từ khuya... Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh quả thật rất tài tình khi giải thích những điều không tưởng một cách logic đến thế. Kăply, đứa khờ khạo hơn bất cứ đứa trẻ nào ở xứ Lang Biang lại chính là khắc tinh duy nhất của thần chú Cực lạc tiêu diêu, hẳn Nguyên (và độc giả nữa) cũng một phen kinh ngạc.

Hồi kết cho cuộc chiến thực sự giữa phe Ánh Sáng và phe Hắc Ám không kéo dài như tôi vẫn nghĩ, không có quá nhiều đau thương và gần như không có bất kỳ sự hy sinh nào. Nhưng tôi thích điều đó. Thật mừng rằng Mua, Êmê, Păng Ting, Suku, dì Êmô... vẫn còn sống. Tôi không thể tưởng tượng càng không dám nghĩ nếu lỡ như bất kỳ ai trong số họ qua đời, các fan của CXLB sẽ phản ứng thế nào? Tôi đã khóc vì cái chết của chú Sirius và thầy Dumbledore, đã oán trách tác giả Harry Potter thật nhiều nhưng rất may CXLB đã có một kết cục khác. Có lẽ vì vậy mà CXLB mang một dáng dấp mới, hợp với tâm hồn nhạy cảm và tấm lòng nhân hậu của độc giả Việt Nam.

Là con gái, tôi thích những chi tiết liên quan đến tình cảm và tôi cực kết cách diễn đạt của tác giả. Tình cảm nhẹ nhàng của lứa tuổi học trò hồn nhiên thơ mộng, mối tình đầu lãng mạn bay bổng khó quên và tình cảm vợ chồng mặn nồng son sắt. Cuối cùng thì Nguyên cũng chấp nhận sự có mặt của Êmê như một lẽ hiển nhiên, thám tử Eakar vẫn say mê Balikem bất chấp ả là hộ pháp phe Hắc Ám và đã ra người thiên cổ, thầy Haifai không muốn yêu vợ mình qua hình bóng người phụ nữ khác... Mỗi tình cảm ấy mang một sắc thái khác nhau nhưng đều là những gam màu đẹp nhất của tình yêu.

Bạn nào đó đã từng nói không thể và càng không nên so sánh CXLB với Harry Potter, một suy nghĩ rất hay và rất đúng. Mỗi tác phẩm có cái hay riêng, cái đặc sắc riêng nên khó có thể trộn lẫn. Tôi thích Harry Potter nhưng tôi yêu CXLB bởi tôi tìm thấy một phần mình trong Êmê, trong Bolobala, trong Mua... những teen Việt thực thụ. Bốn tập truyện không phải là ngắn nhưng dường như chưa đủ để thỏa mãn tất cả những độc giả đã dành hết tình cảm cho CXLB. Lúc bất ngờ, lúc dí dỏm, lúc căng thẳng đến nghẹt thở, lúc lại cười lên sảng khoái..., quả thật nhà văn đã tạo nên một thế giới quá sức hấp dẫn để rồi khi nhận ra, mọi người đều không nỡ xa rời, cũng như Nguyên và Kăply đã quyến luyến cuộc sống con người ở xứ Lang Biang với tình cảm chân thành. "Liệu tiếng gọi kia có phải là một giấc mơ?", một câu hỏi lại bị bỏ ngỏ ở cuối truyện theo đúng phong cách Nguyễn Nhật Ánh.

Dù không thật hài lòng với kết thúc mở như thế nhưng đối với tất cả những ai là fan của CXLB, hẳn đều có chung một suy nghĩ như lời gợi ý của nhà văn: Hãy để cho trí tưởng tượng của bạn bay cao và viết nên cuộc phiêu lưu mới cho tụi nhóc thú vị này.

Nguyễn Hoài Thu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.