Cầu truyền hình “Sáng mãi đường Hồ Chí Minh trên biển”

23/10/2011 23:55 GMT+7

* Xếp hạng di tích bến Vàm Lũng và tàu không số 235 Tối 23.10, Bộ Quốc phòng và Đài truyền hình VN tổ chức cầu truyền hình “Sáng mãi đường Hồ Chí Minh trên biển” nhân kỷ niệm 50 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển.


Thả hoa tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ tàu 235 - Ảnh: N.Chung

Chương trình diễn ra tại 3 điểm cầu là tượng đài bến K15 (Hải Phòng), điểm xuất phát những con tàu không số huyền thoại, bến Vàm Lũng (Cà Mau)  - nơi cuối cùng của hành trình vận chuyển vũ khí chi viện miền Nam và cảng Cát Lái (TP.HCM) - nơi đóng quân của Lữ đoàn 125, tiền thân là đoàn tàu không số. Trong chương trình, Bộ Tư lệnh Hải quân truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT cho “tàu không số” 235. Chương trình cũng có sự tham gia của 148 thành viên thanh niên “Hành trình theo dấu tích đường Hồ Chí Minh trên biển - Học kỳ trên biển” vừa cập bến cảng Cát Lái ngày 22.10.

* Sáng cùng ngày, Bộ VH-TT-DL đã trao quyết định công nhận bến Vàm Lũng (ấp Rạch Gốc, xã Tân n, H.Ngọc Hiển, Cà Mau), điểm cuối đường Hồ Chí Minh trên biển là di tích lịch sử cấp quốc gia.

* Ngày 23.10, tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ dâng hương, thả hoa tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ “tàu không số” 235 đã anh dũng hy sinh tại vùng biển Hòn Hèo, xã Ninh Vân, TX Ninh Hòa. Tại đây, vào ngày 1.3.1968, cán bộ, thủy thủ “tàu không số” 235 đã chiến đấu với 7 tàu chiến và 2 liên đoàn biệt động quân Mỹ, ngụy. Để bảo vệ bí mật tuyến đường và không để vũ khí, phương tiện rơi vào tay quân thù, tàu 235 đã được điểm hỏa tự hủy. 14 cán bộ, thủy thủ (trong đó có thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh, máy trưởng Ngô Văn Thứ) đã chiến đấu đến viên đạn cuối cùng và hy sinh anh dũng. Dịp này tỉnh Khánh Hòa đã trao bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh “tàu không số” 235 cho UBND xã Ninh Vân.

* Tối 23.10, tại bến Lộc An (H.Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu) đã diễn ra lễ mít tinh kỷ niệm 50 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23.10.1961). Bộ Tư lệnh Hải quân đã tặng và truy tặng kỷ niệm chương “Đường Hồ Chí Minh trên biển” cho 66 cán bộ, chiến sĩ “Đoàn tàu không số” và những người đã từng tham gia phục vụ, vận chuyển vũ khí, hàng hóa tại đây.

* Sáng cùng ngày, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển.

Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.