Quán cà phê và... sách

27/10/2006 22:54 GMT+7

Không gian ấm cúng với bàn ghế được sắp xếp có chủ ý, đôi ba cánh hoa tươi điểm xuyết cho không gian thêm lãng mạn. Những khách mời đến dự, tay cầm sách, bàn luận những vấn đề văn chương, thơ phú hay xã hội. Một không khí sinh hoạt liên quan đến sách đã và đang có mặt trong đời sống văn hóa Việt - một tín hiệu đáng mừng.

Nhờ sự cạnh tranh của thị trường sách ngày càng khốc liệt, những nhà văn, nhà thơ, nhà xuất bản năng động đã tìm ra cách để đến gần hơn với độc giả của mình bằng những buổi uống cà phê giới thiệu sách. Một mặt, đây là hoạt động văn hóa, mặt khác lại là hoạt động thương mại: tiếp thị sản phẩm - sách đến tận tay khách hàng, "tặng" thêm việc gặp gỡ người trực tiếp tạo ra sản phẩm - tác giả là cách bán hàng rất tốt.

Bóng đè từng ra mắt tại một quán cà phê ở Hà Nội. Sau đó, "chú hề già" Mạc Can cũng ra mắt sách trong không gian ấm cúng ở một quán cà phê ở Sài thành. Nhà thơ Lê Minh Quốc, sau những ấp ủ miệt mài cũng nhờ đến quán Dòng Thời Gian ở TP.HCM để đưa đứa con tinh thần đến với người yêu thơ. Cũng tại quán cà phê có duyên nợ với giới văn nghệ sĩ này, Hành trình của sói của nhà văn Bùi Anh Tấn cũng được ra mắt độc giả. Mới nhất, cuốn tự truyện gây xôn xao của Lê Vân cũng kịp ra mắt độc giả Hà thành tại quán cà phê sách thuộc Trung tâm văn hóa Đông Tây của dịch giả Đoàn Tử Huyến, tác giả Việt kiều Quách Y Lành cũng giới thiệu những mảng chắt chiu thương nhớ quê Việt của mình trong Sài Gòn giữa cơn mưa trong một buổi cà phê thân mật... Và, sẽ còn nhiều quyển sách khác nữa đang được chuẩn bị ra mắt như thế.

Độc giả luôn tò mò, khao khát thông tin về nhà văn, nhà thơ nhiều hơn là chỉ đến nhà sách mua sách rồi về. Những buổi ra mắt sách gần gũi, ấm cúng tại các quán cà phê đã đáp ứng được một phần khao khát đó. Những câu hỏi xoay quanh quá trình sáng tác, những cảm hứng và cả kinh nghiệm được giải đáp tường tận giúp người tiếp nhận chia sẻ với người sáng tác những nhọc nhằn sáng tạo và từ đó thêm yêu hơn những quyển sách mình đang cầm trên tay.

Có thể nói mà không sợ lạc quan quá đáng rằng văn hóa đọc đang được đánh thức trở lại một phần là nhờ vào các hoạt động ra mắt sách đa dạng. Những quyển sách vẫn có chỗ đứng trong lòng độc giả, mặc cho các phương tiện nghe nhìn đa truyền thông khác vẫn đang lấn áp mỗi ngày.

Vinh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.