Vượt qua mặc cảm giới tính

26/11/2011 00:49 GMT+7

Thay vì giấu kín thân phận, ngày càng có nhiều người đồng tính nam nỗ lực và thành đạt trong sự nghiệp để có thể công khai sống đúng với bản chất thực của mình.

Thay vì giấu kín thân phận, ngày càng có nhiều người đồng tính nam nỗ lực và thành đạt trong sự nghiệp để có thể công khai sống đúng với bản chất thực của mình.

Những quán cà phê hay trà đá vỉa hè trên những con phố quanh khu vực Nhà thờ Lớn (Hà Nội) lâu nay trở thành điểm hẹn hò lý tưởng cho các cặp tình nhân. Lẫn trong số này có cả những cặp đôi là đồng tính nam. Tại đây, chúng tôi gặp Nguyễn Hiếu, một “gay”  ở Hà Nội. Hiếu cho biết chừng 5 - 7 năm về trước, đồng tính nam thường lén lút tụ tập nhau lại quanh các nhà vệ sinh công cộng ở hồ Hoàn Kiếm, hồ Thiền Quang. Còn bây giờ, muốn thể hiện tình cảm, bày tỏ tình yêu, các đôi kéo nhau đi bar, ra Bờ Hồ hoặc Nhà thờ ngồi uống nước mà không mảy may vướng bận hay lo lắng tới những lời bàn tán chung quanh.

Phạm Nguyên, một đồng tính nam khác, đang sống với bạn trai của mình, cho biết thường buổi tối, sau khi cùng nhau cơm nước ở nhà, hai người lại đến những quán của người đồng giới như 33 Kim Mã, QC ở Bảo Khánh, hay Boy ở phố Yên Phụ. Nguyên cũng là chủ nhiệm một CLB người đồng tính ở Hà Nội và có riêng một công ty thiết kế thời trang.

 
Quán nước mía bên đường cũng là nơi các đồng tính gặp gỡ trò chuyện - Ảnh: Thiên An

Những người như Hiếu và Nguyên ngày càng nhiều trong xã hội. Mặc dù để họ nói về mình không dễ. Nguyên kể về thái độ của mẹ khi phát hiện cậu con trai là đồng tính: “Mẹ ôm mình vào lòng mà nói, dù có là gì đi chăng nữa thì mãi mãi con vẫn là con trai của mẹ. Kể từ đó, dường như lúc nào mẹ cũng muốn bù đắp thêm một phần tình cảm cho mình. Đã có đôi lần mình dắt bạn trai về nhà, mẹ không phản đối, mà tiếp đón niềm nở. Nhưng từ trong sâu thẳm, mình biết mẹ buồn lắm, bởi đã mấy đời và giờ đến nhà mình, dòng họ Phạm toàn độc đinh cả. Sau đó 3 năm thì mẹ mất. Mẹ ra đi một cách đột ngột và điều bí mật ấy, mẹ giữ cho riêng mình”. Giọng Nguyên đều đều, nhưng đôi mắt thì đỏ hoe.

Chiều 21.11, hàng trăm người đã có mặt tại Trung tâm triển lãm 45 Tràng Tiền (TP.Hà Nội) để tham quan triển lãm ảnh Khoảnh khắc cuộc đời của những người đồng tính, do Trung tâm sáng kiến - sức khỏe và dân số phối hợp phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Việt Nam tổ chức. Triển lãm trưng bày 120 bức ảnh phản ánh hình ảnh chân thực về cuộc sống cũng như trải nghiệm của những người đồng tính. Có mặt tại buổi triển lãm, rất nhiều bạn đồng tính nam lần đầu tiên dám xuất hiện trước công chúng để thừa nhận mình và bày tỏ những quan điểm về lối sống của bản thân. Nhưng khát khao hơn cả là những bạn trẻ này muốn mình không bị kỳ thị và xã hội chấp nhận mình.

“Tốt nghiệp đại học ngành mỹ thuật với tấm bằng giỏi, cộng với nhiều năm lăn lộn thực tế, giờ mình được khá nhiều các tạp chí thời trang, chương trình thời trang có tiếng trong nước mời làm việc với mức lương vài chục triệu đồng/tháng. Nhưng mình chỉ nhận lời làm cộng tác cho hai đơn vị. Thời gian còn lại mình phải lo điều hành công ty”, Nguyên cho hay.

Trong suốt buổi trò chuyện, Nguyên nhắc lại nhiều lần rằng các thành viên trong CLB người đồng tính, số người học rộng nhiều, làm ăn thành đạt cũng không ít, nhưng không phải ai cũng may mắn như Nguyên, được thấu hiểu, được tôn trọng. Nguyên nói: “Tới nay tôi đã chuyển công việc qua rất nhiều nơi và tất cả những nơi mà tôi từng làm việc chẳng ai không biết tôi là người đồng tính. Và nếu như họ chấp nhận, không có sự kỳ thị thì tôi mới có thể hòa đồng, cảm thấy tự tin hơn trong giao tiếp cũng như công việc”.

Tiến Hưng, một thành viên trong CLB đồng tính, hiện là chủ một công ty kinh doanh ô tô, có thể là ví dụ về quá trình đầy gian khổ đó. Hưng kể, cha mẹ cậu đã đau đớn, vật vã, rồi đánh đập, chửi mắng cậu bằng những lời cay độc nhất, khi phát hiện ra con mình đồng tính. Để yên lòng hai cụ, Hưng đã quyết định lấy một cô gái ở làng bên và cùng nhau sinh con. Nhưng ít lâu sau, Hưng lại phải trở về với thế giới chỉ có đàn ông. Vì thế, Hưng quyết định dời quê lên Hà Nội. Ban đầu, Hưng khởi nghiệp bằng hai chiếc xe Camry mua thanh lý với giá 500 triệu đồng của một cơ quan nhà nước, trong khi địa điểm đặt công ty cũng thuê từ một người họ hàng. Vậy mà sau hơn 3 năm liên kết, hợp tác làm ăn, Hưng đã có trong tay gần 150 chiếc ô tô để kinh doanh và mua được một mảnh đất ven hồ Tây xây ngôi nhà rộng 65m2, cao 4 tầng. Giờ đây Hưng đã có thể lựa chọn hẳn cuộc sống phù hợp với giới tính của mình, vượt qua mặc cảm và sợ hãi. 

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.