Warapo - “Ly nước mía” ở tầng 9 Caravelle

19/10/2009 22:27 GMT+7

Ngồi trò chuyện với những người bạn Cuba đến TP.HCM hoạt động âm nhạc mới cảm nhận đủ đầy tình cảm của họ dành cho Việt Nam. Mời nghe đọc bài >> Bad Neighbour và gã đàn ông Argentina

Sài Gòn đẹp quá!

Alex Gonzalez Cedre, quản lý đồng thời là nghệ sĩ piano đã cười lớn khi tôi hỏi lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam anh có thấy gì khác biệt so với những suy nghĩ trước đây của anh về Việt Nam, rồi đáp: "Cứ ngỡ Việt Nam giờ còn đi xe đạp, không ngờ khi đến Sài Gòn lại thấy quá đẹp, đông đúc và rộng lớn".

Năm 1998, khi còn là sinh viên trường ĐH Las Villes Central tại thành phố Santa Clara (Cuba), 2 anh em nhà Gonzalez là Alex và Garcia lập nên ban nhạc Warapo. Ban đầu nhóm chỉ chơi tài tử, ai mời thì diễn. Hai năm sau, anh em Gonzalez quyết định đầu tư tiền bạc, thiết bị âm nhạc, mời thêm tay guitar Armando Lopez Moreno, 2 ca sĩ Lissette Garcia Perez, Hadelin Corona Faxas cùng hát với Garcia. Từ đó, nhóm Warapo chính thức chuyển sang chơi nhạc chuyên nghiệp. Tháng 10.2008, sau khi chu du tận Hy Lạp, Mexico, đảo Cyprus, họ được khách sạn Cavavelle mời sang Việt Nam biểu diễn 6 tháng. Sau khi bàn bạc, cả nhóm khăn gói lên đường.

5 thành viên đều ở tại Caravelle. Ca sĩ Lissette thổ lộ thời gian làm việc rất căng. Từ 9 giờ tối họ hát suốt trên sân khấu ở tầng 9 khách sạn Caravelle đến tận 1 giờ sáng hôm sau. Những ca khúc đầy chất Mỹ Latin của Warapo do nhóm sáng tác hoặc chơi lại như Dolor y pena, Infinita la vida, Tranquilo y peao, Guantanamera... dần quen thuộc với khán giả. m nhạc của Warapo kết hợp giữa văn hóa Latin với giai điệu truyền thống của Cuba pha chút nhạc Brazil, thường được chơi theo tiết tấu chachacha với đề tài về tình yêu, cuộc sống. Năm 2004, nhóm giới thiệu album đầu tiên Mala vida (Bad life). Sau đó, album thứ 2 mang tên Tengo nada (I have nothing) ra đời năm 2007.

Mê phở, bún, bánh xèo...

Sáng tập, tối hát, suốt cả tuần chỉ nghỉ ngơi đúng một ngày thứ hai nên cả nhóm Warapo phải tận dụng thời gian. Với thời gian ngắn ngủi ấy, 5 thành viên đi xa lắm cũng chỉ đến được Vũng Tàu hoặc Tiền Giang, nhưng với họ như thế đã là quá thú vị khi được dịp khám phá Việt Nam. Alex kể: "Chúng tôi thuê xe gắn máy, chở nhau đi khắp thành phố, len lỏi vào những con hẻm nhỏ để cảm nhận cuộc sống của người dân và quan trọng hơn là tìm hiểu món ăn Việt. Ai cũng mê phở, bún bò, bánh xèo, chả giò...".

Ca sĩ Garcia cho biết: "Warapo nguyên gốc là guarapo, tiếng Tây Ban Nha nghĩa là ly nước mía nên chúng tôi thường mời bạn bè Việt Nam rằng lên đây mà nghe "ly nước mía" hát, ngọt lịm thôi!”. Còn với Alex thì “Vị ngọt luôn làm cho cuộc sống, tình yêu thêm tươi đẹp, lãng mạn hơn. Ở Cuba, nước mía là thức uống quen thuộc vì đất nước chúng tôi trồng loại cây này rất nhiều. Mía cũng được xem là giống cây đặc trưng của Cuba cùng với cây thuốc lá".

Ngôn ngữ là rào cản duy nhất khiến mọi thành viên khó tiếp cận với văn hóa Việt. Tuy nhiên, nhờ có rất đông bạn bè người Việt có thể chuyện trò bằng tiếng Anh nên họ có thể hỏi đủ thứ về phong tục, tập quán Việt Nam. Bạn gái của Alex, cô Juliet hiện đang là sinh viên tại TP.HCM nên làm "thông dịch viên" cho cả nhóm. "Thử thách lớn nhất của chúng tôi là cố gắng hiểu được tâm trạng của khán giả, đặc biệt là những người trẻ tuổi khi họ nghe chúng tôi hát. Việt Nam là đất nước đầy bí ẩn của châu Á, vẫn còn nguyên vẹn nét đẹp tiềm ẩn".

Alex tâm sự vật giá ở Cuba và Việt Nam gần như ngang nhau từ thức ăn đến quần áo, dịch vụ, giải trí. Mọi thành viên đều phải làm việc cật lực để gửi tiền về phụ giúp gia đình. Lissette thì thổ lộ nhiều đêm buồn nhớ gia đình, bạn bè ở Cuba lắm nhưng đành chịu vì đã chấp nhận chọn công việc xa nhà. Hợp đồng Warapo ký với khách sạn Caravelle biểu diễn trong 6 tháng, còn sau đó có tiếp tục hay không thì chẳng thể biết trước vì phụ thuộc vào sự lôi cuốn, thu hút của Warapo, mức độ ưa thích của khán giả... Tuy nhiên, ai cũng hy vọng sẽ tiếp tục hát tại Việt Nam, bởi theo Alex, Garcia và cả Lissette thì: "Chúng tôi hạnh phúc vì được hát trước những khán giả Việt Nam thân thiện, đầy ắp tình người".

Chia tay Warapo, tôi cảm thấy họ còn rất nhiều điều muốn nói nhưng vì khác biệt ngôn ngữ nên chỉ trò chuyện trong mức độ cho phép. Ước mơ của cả nhóm là sẽ đến được thủ đô Hà Nội, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của vịnh Hạ Long, rồi quay về cố đô Huế, phố cổ Hội An... Những người bạn Cuba muốn tìm hiểu thêm vì đâu Việt Nam có một sức mạnh thần kỳ trong chiến tranh. "Với người Cuba và các dân tộc Mỹ Latin, Việt Nam là huyền thoại!", nhóm Warapo nói thay lời tạm biệt.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.