Hy vọng mới cho các bệnh nhân tiểu đường

25/09/2006 14:51 GMT+7

Các nhà khoa học Trường Đại học Stanford (Mỹ) vừa phát hiện một loại protein, được gọi là calcineurin, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển bệnh tiểu đường vì calcineurin liên quan đến các tế bào beta tuyến tụy sản xuất insulin.

Theo các nhà khoa học, những người mắc tiểu đường là do các tế bào beta sản xuất quá ít insulin, hoặc không sản xuất insulin - chất giúp ngăn cản các tế bào của cơ thể không có khả năng tiếp nhận đường sau bữa ăn. Đường được tích lũy trong máu nhiều sẽ hủy hoại các mạch máu, thận và mắt.

Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm trên chuột được nuôi để sản xuất calcineurin trong tuyến tuỵ cho đến khi protein này được sinh ra. Sau khi sinh, tuyến tụy ở mỗi con chuột ngừng sản sinh protein và đến 12 tuần tuổi, những con chuột được sinh ra với số tế bào beta bình thường dễ bị mắc tiểu đường nghiêm trọng. Kết quả này cho thấy ngừng cung cấp calcineurin sẽ ảnh hưởng đến việc sản sinh tế bào beta, chất có thể duy trì tỷ lệ đường trong máu được kiểm soát.

Các nhà khoa học phát hiện thấy calcineurin điều tiết được 10 loại gien thường liên quan đến tiểu đường. Với kết quả này, các nhà khoa học hy vọng sẽ đưa ra được phương pháp điều trị mới cho căn bệnh đang ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.