Chạy trốn bão Rita!

24/09/2005 11:21 GMT+7

Website rita.com dẫn nguồn từ Trung tâm Báo bão Hoa Kỳ cho biết, bão Rita đã suy yếu từ cấp 5 xuống cấp 4. Tuy nhiên các chuyên gia không ngừng cảnh báo, mức độ tàn phá của nó vẫn duy trì cực độ. Và ngay lúc này đây, bão Rita đã ập vào các vùng bờ biển Texas, tiểu bang lớn ở phía Tây Hoa Kỳ, nơi có khoảng 30.000 người Việt sinh sống.

Đêm 22 rạng 23/9, bạn đọc Thanh Niên Online Hoàng Hiếu từ Arlington, Texas mail về cho biết, theo dự báo bão Rita đổ bộ vào Gaveston và Houston, hai thành phố ven biển của Texas trong chiều thứ sáu 23/9 (tính theo múi giờ ở Mỹ) với sức gió 150 dặm/giờ. Lần này, cả Liên bang và tiểu bang đều phòng chống tích cực, tuy nhiên do lượng xe đổ ra từ phía Nam và Bắc mỗi lúc một đông thêm nên rất nhiều đoạn trên các xa lộ l-59, l-45, l-35 bị ùn tắc. Chính quyền bang Texas đã phái tới một số xe cung cấp xăng lưu động nhằm giúp đỡ đông đảo người dân kịp tới nơi tá túc giữa lúc mưa bão truy đuổi sau lưng. Ông nhận định, thật khó lường hết những diễn biến phức tạp trên đường sơ tán của hàng trăm ngàn người dân nhưng vấn đề an toàn vẫn đang được bảo đảm do chính quyền đã cho phép mở tất cả các con đường nhỏ xung quanh thành phố Houston và đồng thời tạm thời đóng cửa tất cả những lối vào con đường huyết mạch l-45. 


Xe ùn tắc trên xa lộ. ảnh: AP

Ông Hiếu cho biết thêm, vẫn chưa có thông tin gì có liên quan cộng đồng người Việt sinh sống tại Texas. Riêng số du học sinh tại Đại học Texas (UTA) vẫn bình an do trường nằm cách xa vùng bão quét.

Chúng tôi đã liên lạc với Học viện Anh ngữ của UTA. Trưa 23/9, Giám đốc Keith Maurice email cho biết, Arlington nằm phía đông bắc Texas, cách thành phố Houston chừng 250 đến 400 km, cách Galveston chừng 280 đến 450 km - nơi cơn bão Rita đang đổ bộ lên đất liền. Hiện thành phố Arlington đang đề phòng những cơn mưa lớn và gió có cường độ 35 đến 60 dặm/ giờ. “Vì thế, dù đây là cơn bão lớn nhưng chắc rằng sẽ không gây ra nỗi kinh hoàng đối với thầy trò của UTA. Nó chỉ gây hậu quả khủng khiếp ở các vùng bờ biển phía nam Texas”. Giáo sư Keith Maurice cho biết thêm, hàng trăm ngàn người từ New Orleans sau khi sơ tán đến Texas tránh bão Katrina, nay vẫn tiếp tục tìm nơi nương tựa tại vùng Dallas-Fort-Worth-Arlington, ngoại trừ Houston. Hai trung tâm hội nghị lớn ở Dallas-Fort Worth và nhiều khối nhà đón người sơ tán trước đây, nay lại đầy nhóc người.

Cuối cùng, Giáo sư Keith Maurice thông báo, đang đề nghị các du học sinh Việt Nam tại UTA liên lạc với báo Thanh Niên, nếu vào giờ chót, bão Rita đổi hướng ập đến Arlington.

Đ.N.K
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.