Hạn chế phân chia di sản

08/10/2008 23:42 GMT+7

Trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng tôi có tạo lập được một căn nhà nhỏ. Đây là căn nhà duy nhất và cũng là gia tài lớn nhất của gia đình tôi. Vừa rồi chồng tôi đột ngột qua đời, nên không lập di chúc. Cứ nghĩ là sau khi chồng mất, tôi và các con được ở trong căn nhà đó, nào ngờ mới đây mẹ chồng tôi nghe lời các em chồng yêu cầu tôi phải chia di sản thừa kế. Xin hỏi, theo pháp luật tôi có phải chia di sản thừa kế cho mẹ chồng tôi không? Nếu có thì tôi có thể xin một thời gian sau mới phân chia thì có được không? (Thanh Mai, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

- Theo quy định của Bộ luật Dân sự, nếu chồng chị qua đời mà không có di chúc thì di sản của chồng chị được phân chia theo pháp luật. Căn cứ điều 676 bộ luật này thì hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: vợ, chồng, cha, mẹ, con của người đã mất. Trong trường hợp của chị những người được hưởng di sản theo pháp luật sẽ là: cha, mẹ chồng, chị và các con.

Tuy nhiên, điều 31 Luật Hôn nhân và gia đình có quy định về hạn chế chia di sản như sau: "Trong trường hợp yêu cầu chia di sản thừa kế mà việc chia di sản ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của bên vợ hoặc chồng còn sống và gia đình thì bên còn sống có quyền yêu cầu tòa án xác định phần di sản mà những người thừa kế được hưởng nhưng chưa cho chia di sản trong một thời hạn nhất định; nếu hết thời hạn do tòa án xác định hoặc bên còn sống đã kết hôn với người khác thì những người thừa kế khác có quyền yêu cầu tòa án cho chia di sản thừa kế".

Nghị quyết 02/2000/NQ-HĐTP, ngày 23.12.2000 của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao có hướng dẫn "thời gian nhất định" nói trên là 3 năm. Nghị quyết nêu rõ: "Tòa án cần giải thích cho người có yêu cầu chia di sản thừa kế biết là họ mới chỉ có quyền yêu cầu xác định phần di sản mà họ được hưởng và họ chỉ có quyền yêu cầu chia di sản sau một thời hạn nhất định, cụ thể là ba năm, nếu trong thời hạn này bên còn sống là vợ hoặc chồng của người đã chết chưa kết hôn với người khác".

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Thư, bài cộng tác xin gửi về hngd@thanhnien.com.vn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.