Ưu thế của kinh nghiệm

04/10/2008 01:05 GMT+7

Cử tri Mỹ vừa có dịp cân nhắc lá phiếu của mình khi theo dõi cuộc tranh luận giữa hai ứng viên phó tổng thống Joe Biden và Sarah Palin.

Với thâm niên 35 năm làm nghị sĩ, ông Joe Biden bên phía đảng Dân chủ tỏ ra già dặn hơn bà Sarah Palin của đảng Cộng hòa. Cuộc tranh luận đêm 2.10 tập trung vào các chủ đề kinh tế, năng lượng, thay đổi khí hậu và cuộc chiến Iraq. Cũng như cuộc tranh luận mới đây giữa hai ứng viên tổng thống - Barack Obama và John McCain - không khí trong cuộc luận chiến giữa hai vị phó rất căng thẳng. Trong khi ông Biden cố gắng vẽ hình ảnh một McCain xấu xí thì bà Palin cũng làm điều tương tự đối với Obama.

Quán triệt lập trường của Dân chủ, ông Biden liên tục chỉ trích chính quyền Tổng thống George W.Bush đã gây ra tình trạng tồi tệ hiện nay của nền kinh tế. Đáp lại lập luận của bà Palin rằng ông McCain là một dạng "ngựa hoang", người có chính sách hoàn toàn khác ông Bush, thượng nghị sĩ Biden nói rằng McCain "không phải là ngựa hoang", và dẫn chứng: "Ông ta có 4 lần bỏ phiếu thuận trong 5 lần bỏ phiếu về ngân sách của George Bush, và điều này đã khiến chúng ta chìm trong khoản nợ nửa ngàn tỉ USD".

Bà Palin, tương tự như "chủ tướng" McCain, đã xoáy sâu vào lập trường chống chiến tranh Iraq của Obama. Bà nói rằng kế hoạch rút quân mà ông Obama đưa ra là hành động "giương cờ trắng". Bà cũng gọi ông Obama là "ngây thơ" khi có ý định đối thoại với lãnh đạo các quốc gia Iran, Cuba và CHDCND Triều Tiên. Nữ Thống đốc bang Alaska đã cố "hù" dân Mỹ rằng ông Obama sẽ tăng thuế một khi lên làm tổng thống, bởi ông này từng 94 lần bỏ phiếu ủng hộ tăng thuế. Đối thủ Biden phủ nhận ngay, rồi phản công bằng lời cáo buộc ông McCain từng "477 lần bỏ phiếu ủng hộ tăng thuế".

Suốt cuộc tranh luận, bà Palin ăn nói trôi chảy "ngoài mong đợi", theo đánh giá của đài CNN. Tuy nhiên, dù luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc chiến chống khủng bố, Thống đốc Alaska đã gọi nhầm tên vị tư lệnh quân đội Mỹ tại Afghanistan là "tướng McClellan", trong khi ông này là David McKiernan. Khi đề cập đến thay đổi khí hậu, bà Palin chỉ nói chung chung rằng "trái đất ấm lên là do hoạt động của con người, nhưng cũng do sự thay đổi khí hậu theo chu kỳ trên hành tinh", rồi nói rằng bà không muốn tranh cãi về nguyên nhân. Ông Biden liền tấn công: "Nếu bà không biết nguyên nhân thì làm sao giải quyết vấn đề". Ông nhấn mạnh rằng trái đất ấm lên là do hoạt động của con người và khẳng định ông Obama ủng hộ công nghệ "than sạch" cũng như cáo buộc ông McCain đã "20 lần bỏ phiếu chống" việc cấp ngân sách cho các dự án tìm năng lượng thay thế. Biden nói rằng giải pháp của McCain chỉ là: "Khoan (dầu), khoan, khoan".

Hàng chục triệu cử tri Mỹ đã theo dõi cuộc luận chiến Biden - Palin. Sau sự kiện này, một số cuộc thăm dò cho thấy ông Biden thắng thế. Theo tờ Washington Post, 60% số người được hỏi nói rằng bà Palin thiếu kinh nghiệm để lãnh đạo đất nước; từ đó, có 33% nói rằng họ có thể không bỏ phiếu cho ông McCain. Theo đánh giá chung của báo giới cũng như các cuộc thăm dò ý kiến, trong cuộc tranh luận vừa qua, bà Palin đã làm tốt hơn mong đợi nhưng vẫn còn nhiều chỗ thiếu kinh nghiệm, trong khi ông Biden tỏ ra già dặn hơn. Cách đây ít ngày, hai ứng viên tổng thống Barack Obama và John McCain đã tranh luận trên truyền hình và ông Obama tỏ ra nhỉnh hơn.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.