Lady Gaga: Thiên tài hay dị nhân?

22/10/2009 17:00 GMT+7

(TNTS) Công khai chuyện mình bị thu hút bởi cả hai giới, liên tục xuất hiện trước công chúng với những trang phục kỳ dị, đồng thời cũng là nữ ca sĩ hiếm hoi có 2 single đầu tay xếp hạng nhất Billboard 100, Lady Gaga luôn là một câu hỏi khó giải với âm nhạc thế giới: Cô là thiên tài hay dị nhân?

Rất nhiều người sẽ không thể quên bộ trang phục trong suốt làm bằng bong bóng trên bìa Rolling Stones hồi cuối tháng 5.2009, màn bắn pháo hoa bằng ngực tại giải MuchMusic, hay gần đây nhất là phần trình diễn “đẫm máu” ở VMA, thế nhưng với Lady Gaga, câu chuyện chỉ mới bắt đầu. "Tôi muốn thay đổi định nghĩa của từ gợi cảm", cô ca sĩ 23 tuổi này tuyên bố.

Tự nhận mình rất chăm chút về cách ăn mặc, giọng ca từng được đề cử giải Grammy cho rằng, phục trang là một phần quan trọng trong âm nhạc của cô. "Khi viết một ca khúc, tôi thường tưởng tượng ra mình sẽ mặc gì để trình diễn trên sân khấu. Thời trang, âm nhạc và kỹ năng biểu diễn là một chỉnh thể không tách rời", Lady Gaga tâm sự.

m nhạc của Gaga cũng là một phức hợp giữa pop, electronic, dance và cả rock. Một thứ âm nhạc mà theo cô là "nhạc pop của New York", "giai điệu của riêng những cô gái như tôi và bạn bè mình, trắng tay nhưng luôn nuôi trong lòng giấc mơ và khát khao nổi tiếng". Thành công của Lady Gaga là kết quả của sự nỗ lực không ngơi nghỉ trong suốt nhiều năm. Ít người biết được, trong danh sách dài những nghệ sĩ từng hợp tác với Gaga có cả Fergie, Pussycat Dolls và Britney Spears. Cô cũng chấp bút hoặc đồng sáng tác hầu hết các bài trong album đầu tay The Fame (Danh tiếng) của mình. 

Tài năng và những tin đồn khiến Lady Gaga luôn bị so sánh một cách bất đắc dĩ. Chẳng hạn khi được gọi là Madonna thứ 2, Gaga đã khéo léo đáp: "Được so sánh với Madonna là điều tuyệt vời, nhưng có lẽ tôi sẽ làm Lady Gaga thứ nhất trước đã".

Ngay cả khi tên tuổi được đặt cạnh những huyền thoại âm nhạc như thế, Lady Gaga vẫn giữ cho mình một đường lối làm việc rất khác người. "Có những người làm việc cả đời để mua dinh thự  và tạo dựng tên tuổi, nhưng tôi đầu tư tất cả tiền vào các show diễn. Tôi không cần tiền! Tôi sẽ làm gì với căn hộ riêng và một chiếc xe hơi? Tôi còn không biết lái xe nữa là!", nữ ca sĩ đoạt giải Đột phá của năm do Tạp chí Billboard bình chọn bộc bạch.

Liệu có mâu thuẫn không giữa ước ao nổi tiếng mà tựa đề album đầu tay của cô đã gọi tên và lối sống phi vật chất này? "Người ta vẫn thường đánh đồng sự nổi tiếng với những chiếc máy ghi hình theo chân bất kể nơi nào, nhưng "danh tiếng" mà tôi muốn nói đến ở đây chính là sự tự tin, một thứ "danh tiếng" riêng của bản thân mỗi người. Hãy trở thành bất kỳ ai, làm bất kỳ điều gì bạn muốn. Đừng để mình là nạn nhân của những chuẩn mực mà xã hội dùng để phán xét chúng ta". Quan niệm về danh vọng của Lady Gaga dường như đã giải thích cho tất cả.

Với hơn 3 triệu album bán ra và 20 triệu lượt download trên toàn cầu, Lady Gaga có thể coi là ví dụ điển hình của âm nhạc thời đại kỹ thuật số, nơi mà nghệ thuật luôn luôn bị thách thức bởi sự biến đổi không ngừng của xu thế thị trường. Chính nữ ca sĩ này, trong một cuộc phỏng vấn gần đây, cũng tỏ ra ngần ngại khi được hỏi làm sao để tiếp tục duy trì "danh tiếng" của mình. Sau cùng, cô đáp: "Có lẽ tôi sẽ vẫn tiếp tục là chính tôi, tiếp tục viết những bài hát của mình". Và đó tất nhiên sẽ tiếp tục là một Lady Gaga độc nhất vô nhị, dù là thiên tài hay dị nhân.

Nguyễn Trương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.