Những người luôn hướng đến sự chia sẻ trong cộng đồng

19/09/2005 22:22 GMT+7

Tối 20/9, Thành Đoàn TP Cần Thơ sẽ tổ chức lễ trao giải thưởng Sống đẹp cho 10 học sinh, sinh viên. Giải thưởng thuộc dự án "Nâng cao năng lực và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên" do Trung tâm Công tác xã hội thanh thiếu niên thuộc Hội LHTN Việt Nam, Báo Thanh Niên phối hợp với thương hiệu Number One của Công ty Tân Hiệp Phát tổ chức. PV Báo Thanh Niên đã gặp những người luôn hướng đến sự chia sẻ trong cộng đồng trong 10 gương mặt trên.

Phạm Thanh Nhã (học sinh lớp 9A6, Trường THCS Thường Thạnh - P.Thường Thạnh, Q.Cái Răng) nhỏ tuổi nhất trong 10 gương mặt tiêu biểu được chọn. Thoạt nhìn, khó đoán em đã 14 tuổi bởi thân hình còm nhom, nhỏ thó. Nhà nghèo, không đất sản xuất, cha làm mướn quanh năm, mẹ buôn bán quà vặt, từ nhỏ Nhã phải vất vả mưu sinh. Tuổi thơ không được tung tăng nô đùa cùng lũ trẻ, chỉ có những chuỗi ngày nắng mưa dãi dầu, rong ruổi khắp xóm ấp bán từng tờ vé số, cái bánh, viên kẹo... để kiếm tiền phụ mẹ chạy gạo lo cơm. Nhã kể, 4 năm nay, kỳ nghỉ hè nào em cũng đi bán vé số. Tờ mờ sáng đi đến chiều tối, may lắm bán được 50 tờ. Bán vé số phải lịch sự, thấy khách vui vẻ mới dám mở lời... Sau giờ tan học, lúc thì giữ em nhỏ, lúc ra chợ lấy hàng hoặc bán hàng thay mẹ. Cuộc sống gia đình đầy nỗi lo toan, Nhã vẫn luôn có mặt tham gia tích cực công tác xã hội do Đoàn, Đội tổ chức: đắp đường, làm vệ sinh công cộng, dọn cỏ. Ý nghĩ "sợ người ta đi đường lọt phải ổ gà, ổ voi sẽ thiệt hại đến tính mạng" cứ bám níu trong đầu, khiến cậu bé "tí hon" cảm thấy hăng hái mỗi khi được đi đắp đường... Nhã sẵn sàng chia sẻ cùng bạn bè: "Cái nào không biết thì nói không, chớ biết là chỉ cho bạn liền, nhất là khi làm bài tập"... và bộc bạch: "Sống đẹp là không được nói dối, phải biết giúp đỡ mọi người"!

Nguyễn Xuân Hải - Phó bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP Cần Thơ: Diễn đàn Sống đẹp của Trung tâm Công tác xã hội và Báo Thanh Niên tổ chức có hiệu ứng xã hội rất lớn. Bản thân tôi rất tán thành và sẽ chỉ đạo các cấp bộ Đoàn của TP Cần Thơ thực hiện tốt việc này. Tiêu chí của sống đẹp từ việc nhỏ nhất như giúp đỡ một cụ già qua đường, thấy chuyện bất bình chẳng tha. Với thanh niên, sống đẹp phải thể hiện việc học tập, lao động và sống thật tốt, sau đó vận động những người xung quanh cùng sống đẹp để góp phần rất tốt cho xã hội.
Khác với Nhã, Đào Tố Tâm (học sinh Trường THPT Nguyễn Việt Hồng) có một tư chất đặc biệt, chất phác, khiêm tốn, luôn xung phong đi đầu trong các phong trào, làm việc rất có trách nhiệm, không nề hà bất cứ chuyện gì. Quan niệm về sống đẹp của Tâm là: "Sống đẹp là sống hết mình, nhiệt tình trong công việc". Tâm học lớp 11A7, hai năm liền là Bí thư chi đoàn lớp. Làm "thủ lĩnh" gương mẫu, các hoạt động Đoàn Tâm đều nhiệt tình hưởng ứng... Nhà có hai chị em, cuộc sống gia đình thiếu trước hụt sau, Tâm sớm lăn lộn đủ "nghề".  Cô bé 16 tuổi này may vá rất khéo, từng nhận may gia công quần áo. Lúc không có hàng may, Tâm chuyển sang dạy kèm, thậm chí phụ mẹ nhận giữ trẻ. Quần quật ngoài giờ học, mỗi tháng Tâm cũng kiếm được 150.000 đồng, trang trải phần nào chi phí ăn học. Tâm học giỏi vì có phương pháp học tốt. Cứ cuối mỗi năm học, em đều tự hệ thống kiến thức cho dễ nhớ. Bao giờ Tâm cũng là "nhạc trưởng" khi học nhóm bởi em rất nhiệt tình, tận tâm chỉ dẫn cho các bạn. Năm học vừa qua, có một bạn nữ học quá yếu, được Tâm hết lòng kèm cặp đã đủ điểm lên lớp...

Nhận giải thưởng Sống đẹp lần này còn có bạn Mai Thành Hiệp, lớp Anh văn K30 khoa Sư phạm, Trường ĐH Cần Thơ. Hiệp từng là Hội viên Hội Chữ thập đỏ thành phố khi còn học cấp 3. Đối với Hiệp, những lần đến thăm, tặng quà ở Nhà nuôi dưỡng người già không nơi nương tựa, Nhà nuôi trẻ mồ côi là kỷ niệm sâu sắc nhất. Cứ nhớ và nghĩ đến ông cụ bà lão già nua không có con cái chăm sóc, hoặc em nhỏ tật nguyền không được tình thương cha mẹ..., lòng Hiệp thấy đau... Hiệp bộc bạch: "Hoạt động xã hội có nhiều bổ ích, vừa tiếp xúc với cộng đồng, vừa học hỏi được nhiều điều. Cuộc sống có ý nghĩa hơn khi được giúp đỡ, sẻ chia cùng người khác. Sống phải rèn luyện, phấn đấu nhưng không chỉ vì bản thân mà phải quan tâm đến người xung quanh".

Học giỏi, tham gia tốt công tác thanh niên là điểm nổi bật ở Lưu Thảo Phúc Trường (Trường ĐH Y - Dược Cần Thơ). Là con trai duy nhất của một gia đình công chức, có cuộc sống ổn định, Trường luôn phấn đấu để không làm buồn lòng cha mẹ. Mùa hè tình nguyện là cơ hội cho Trường đến với bà con vùng nông thôn. Tại đây, tận mắt chứng kiến người dân thiếu hiểu biết về chăm sóc sức khỏe, Trường thấy mình phải có trách nhiệm hơn. Vậy là mùa hè nào Trường cũng tình nguyện tham gia. Phải đi để hướng dẫn người dân cách phòng chống bệnh sốt xuất huyết, cung cấp kiến thức về chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ nuôi con, tập huấn cho học sinh về sơ cấp cứu ban đầu... Trường phát biểu cảm nghĩ của mình về sống đẹp: "Phải sống có ích cho bản thân, cho gia đình, cho xã hội, có mối quan hệ với bạn bè và người xung quanh. Muốn vậy phải phấn đấu học tập"...

10 gương mặt trẻ tiêu biểu cho lối sống đẹp được tuyên dương lần này đều có "mẫu số chung" là sống hết mình và biết sẻ chia với mọi người xung quanh.

Thanh Trang - Công Khả

Chương trình diễn ra lúc 19 giờ ngày 20/9/2005 tại Hội trường Đại học Cần Thơ, TP Cần Thơ. Cùng với lễ tuyên dương 10 gương mặt điển hình của thanh niên TP Cần Thơ là phần biểu diễn ca nhạc đầy trẻ trung, sôi động của các ca sĩ: Bích Phương, Bonneur Trinh, Đông Quân, Như Ý, Nguyệt Ánh, nhóm Trio 666 (ảnh), Giai điệu xanh, Giọt Nắng, New Sài Gòn, vũ đoàn The Sun...; MC: Hồng Phúc -Nguyệt Ánh. Đài truyền hình VN tại Cần Thơ sẽ truyền hình trực tiếp chương trình này. (Nguyên Vân)

Dự án Sống đẹp không chỉ là phong trào

Nhân dịp lễ trao giải thưởng Sống đẹp cho 10 gương mặt trẻ tiêu biểu ở TP Cần Thơ, chúng tôi có cuộc trò chuyện với anh Lê Văn Thánh (ảnh), Phó giám đốc Trung tâm Công tác xã hội thanh thiếu niên thuộc T.Ư Hội LHTNVN - người trực tiếp thiết kế và cùng tham gia chỉ đạo dự án Sống đẹp.

* Có một số thanh niên cho rằng, nếu mình chưa lo được cho bản thân mình thì làm sao có thể sống vì người khác. Anh suy nghĩ như thế nào về họ?

- Có một câu rằng: "Anh không thể đem cho cái mà anh không có". Cái mà anh có ở đây đừng nghĩ là vật chất, mà đó chính là tấm lòng. Một người đang gặp hoạn nạn khó khăn, nếu chúng ta không có tiền để cho họ thì chúng ta hãy gửi đến họ những lời động viên, an ủi, chia sẻ, nó còn giá trị gấp nhiều lần tiền bạc.

* Sau này, dự án sẽ tiếp tục "vào đời" như thế nào?

- Khi thiết kế dự án, chúng tôi có mong muốn là tạo ra được mô hình hoạt động cho các bạn trẻ tại các trường học, trao phương thức cho các bạn, hỗ trợ các bạn về mặt chuyên môn như quản lý, tổ chức CLB, định hướng những hoạt động trong nhóm để đạt được hiệu quả tốt nhất, nhân rộng được các giá trị sống đẹp theo tiêu chí của dự án là "Hướng tới sự chia sẻ trong cộng đồng". Tư tưởng Sống đẹp sẽ ăn sâu vào nếp nghĩ của mỗi người chứ không phải là "sống đẹp cho có... phong trào". Tôi tin là trong cuộc sống không bao giờ thiếu những con người sống đẹp, ở bất cứ đâu, trong bất cứ lúc nào.

* Sau lễ trao giải gương mặt Sống đẹp tại 4 thành phố sẽ là chương trình gì tiếp theo?

- Chúng tôi dự định tổ chức ngày Sống đẹp vào tháng 1/2006, hội tụ hơn 20.000 bạn trẻ của 4 thành phố. Mỗi bạn sẽ viết một bức thư tâm huyết gửi cho những người bạn bất hạnh bị nhiễm HIV/AIDS, trẻ nhiễm chất độc da cam... vào cuối năm học này, sẽ tổ chức 4 hội trại tại 4 thành phố mang tên "Ngày hội bạn bè" để bạn trẻ giao lưu, gặp gỡ trong không khí ấm áp và sẻ chia.

Mỹ Quyên (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.