Một nhà xây, trăm người khổ !

16/09/2005 22:47 GMT+7

Thời gian gần đây, việc xây dựng khu nhà 5 tầng của Công ty TNHH Bảo Long ở địa bàn P.Phương Mai, Q.Đống Đa, Hà Nội đã làm nhà cửa của nhiều hộ dân nằm cạnh khu vực thi công đang bị ảnh hưởng lún nứt. Không những thế, người dân còn phát hiện dấu hiệu "mập mờ" trong việc cấp đất xây dựng ở đây.

Sáng 6/9, khi phóng viên Báo Thanh Niên xuống hiện trường được tận mắt chứng kiến cảnh khổ sở bức xúc của nhiều hộ dân ở dãy B14 - khu tập thể Bệnh viện Bạch Mai, ngõ 65 phố Lương Đình Của, phường Phương Mai, có nhà nằm cạnh công trường xây dựng. Điều dễ thấy nhất là việc chủ đầu tư và đơn vị thi công đã vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn xây dựng. Công trường đã cho thi công cả loạt cột móng đường kính 0,8m - sâu 50m ngay sát nhà dân, việc ép cọc móng gây chấn động dữ dội, làm rung nứt nhiều ngôi nhà. Bên cạnh đó, việc phóng uế bừa bãi của công nhân công trường gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân xung quanh. Hộ gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là  nhà của ông bà Hồ Văn Thơ - Nguyễn Thị Mai (công tác ở Viện Tai-Mũi-Họng T.Ư). Cọc khoan nhồi thi công liền sát mái nhà bà Mai (hố khoan cách nhà 0,7m), ép vỡ tung cửa sau, làm bùn nước tràn ngập vào nhà. Hiện tại, vợ chồng bà Mai phải tạm thời bỏ tiền túi đi thuê nơi khác ở. Việc thi công các cọc khoan nhồi ngay sát khu dân cư (2m - 4m) đã làm nứt nhà cửa, nứt xé đường đi và cống rãnh của nhiều hộ dân.

Ông Phạm Quốc Biên, một người dân ở đây bức xúc: "Trước khi tiến hành xây dựng, chủ đầu tư không hề công khai quy hoạch, mốc giới đất, mốc giới xây dựng và sơ đồ quy hoạch xây dựng... Khi người dân nhiều lần có ý kiến, chủ đầu tư mới cho treo một bức tranh vẽ nhà 5 tầng (không phải bản đồ quy hoạch) ở một góc khuất sau lùm cây. Từ tháng 5/2005 đến nay, công trường thi công dồn dập ngày đêm trên khoảng đất sát nhà dân, trên cả phần đất đang còn khiếu kiện. Với 3 máy khoan, đào, ép cọc gây chấn động khủng khiếp, làm rung nứt nhà dân. Suốt 3 tháng trời nóng bức, các hộ dân ở đây luôn lo âu, sợ hãi, không biết tai họa ập xuống đầu lúc nào. Nhưng chủ đầu tư và chính quyền địa phương đều làm ngơ. Không ít hơn 2 lần, những khối bê tông nặng nhiều tấn đổ ập xuống ngõ đi 65 phố Lương Đình Của, suýt gây tai nạn".

Ông Hồ Văn Thơ đặt câu hỏi: "Ngày 31/12/1994 UBND TP Hà Nội ra quyết định số 4304/QĐ-UB thu hồi 3.062m2 đất ở phường Phương Mai, nhưng sau đó tại Quyết định 3551/QĐ-UB ngày 22/6/2001 lại giao cho Công ty TNHH Bảo Long 3.233m2 đất xây dựng chung cư 5 tầng (tầng 1 làm dịch vụ) chênh lệch tới 171m2 là điều hết sức vô lý. Phải chăng công ty này đã lập hồ sơ giả để chiếm thêm 171m2 đất của cán bộ, công nhân viên Bệnh viện Bạch Mai đã sử dụng từ năm 1977?".

Được biết, khi Công ty TNHH Bảo Long cho khoan cột sát nhà dân, một số gia đình ở đây tập trung phản đối thì bảo vệ công trường và một nhóm thanh niên lạ mặt đã lớn tiếng đe dọa dân chúng. Đặc biệt, sáng 3/9 đã xảy ra xô xát lớn giữa dân chúng và một số người do Công ty Bảo Long thuê, khiến người dân phải gọi điện thoại cho CS 113 đến lập biên bản tại chỗ. Nhưng sau khi CS 113 đi khỏi, thì công trường vẫn tiếp tục thi công ồ ạt các cọc móng, tối 4/9 dùng gàu máy xúc húc đổ rào tôn, tường gạch của dân, làm bùn đất tràn ngập sang lối đi của khu dân cư liền kề.

Ông Nguyễn Trọng Nhiệm, một đại tá công an về hưu ở khu vực này đặt câu hỏi: "Kể từ khi có Quyết định 3551/QĐ-UB của UBND TP Hà Nội đếnn nay Công ty Bảo Long vẫn không công khai bản đồ mốc giới khu đất được cấp. Đây là điều vi phạm pháp quy về giải phóng mặt bằng với ý đồ lập lờ, gian lận diện tích đất được cấp. Nhiều người dân ở đây không hiểu Công ty Bảo Long dựa vào thế lực nào mà ngang nhiên vi phạm và coi thường pháp luật như vậy?". Ông Nguyễn Trọng Nhiệm cho biết đã gửi đơn kiến nghị và hồ sơ, tài liệu liên quan đến vụ việc này đến các cơ quan bảo vệ pháp luật để đề nghị điều tra, làm rõ vụ việc.

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.