Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về Syria

01/11/2005 14:45 GMT+7

Ngày 31/10, HĐBA LHQ đã nhất trí thông qua một nghị quyết yêu cầu Syria hợp tác đầy đủ trong một cuộc điều tra của LHQ về vụ ám sát cựu Thủ tướng Lebanon Rafik Hariri và cảnh báo về khả năng sẽ áp dụng các "hành động hơn nữa" nếu Syria không tuân thủ nghị quyết này.

Mỹ, Anh và Pháp đã gây sức ép để có được nghị quyết trên sau khi một ủy ban điều tra của LHQ ra một báo cáo cứng rắn hồi tuần trước cho biết, các quan chức an ninh hàng đầu của Syria và Lebanon có dính dáng vào vụ đánh bom hôm 14/2 làm thiệt mạng Thủ tướng Hariri và 20 người khác. Báo cáo trên cũng cáo buộc Syria đã không hợp tác đầy đủ trong quá trình điều tra.

Nghị quyết do ba nước nói trên đồng bảo trợ đã hạ thấp sự đe dọa trực tiếp về cấm vận đối với Syria để nhận được sự ủng hộ của Nga và Trung Quốc, hai nước phản đối việc cấm vận trong khi tiến trình điều tra còn đang tiếp tục.

Tuy nhiên, theo tờ "Nước Mỹ ngày nay", nghị quyết này được thông qua theo Chương VII của Hiến chương LHQ, theo đó cho phép có thể sử dụng biện pháp quân sự. Như vậy, mặc dù không có những ngôn từ cứng rắn, song nghị quyết này được coi là một thông điệp rõ ràng, buộc Syria phải hành động.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.