Giá dầu vượt ngưỡng 96 USD/thùng

02/11/2007 16:55 GMT+7

* Một số nước ở châu Á hạn chế mức mua xăng dầu Trước những lo ngại về nguồn cung, giá dầu thế giới ngày 1/11 tiếp tục leo thang và tăng kỷ lục lên 96,24 USD/thùng.

Sau khi dao động mạnh, giá dầu ngọt nhẹ giao dịch tại thị trường New York giao tháng 12 đứng ở mức 93,57 USD/thùng (giảm 96 cent so với giá đóng cửa ngày 31/10). Trong khi đó, giá dầu Brent biển Bắc giao dịch tại London giao tháng 12 là 91,71 USD/thùng (các hợp đồng ký kết sau đó đều giảm 40 cent thùng ở mức 90,23 USD/thùng). Với đà tăng giá này, tất cả các chuyên gia đều nhận định giá dầu sẽ sớm vượt mốc 100 USD/thùng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến giá dầu tăng cao trong thời gian vừa qua, tuy nhiên giá đột ngột tăng mạnh trong ngày 1/11 là do thông tin từ Bộ Năng lượng Mỹ cho biết dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 3,9 triệu thùng. Đồng thời quyết định cắt giảm lãi suất ngắn hạn của Cục dự trữ liên bang (FED) Mỹ từ 4,75% xuống 4,5% cũng làm giá dầu tăng.

Trước tình hình giá dầu tăng mạnh, nhiều nước ở châu Á cũng bắt đầu cho tăng giá bán xăng dầu trong nước. Đầu tiên là Trung Quốc, ngày 1/11 nước này đã cho tăng giá bán xăng dầu lên khoảng 10%, giá xăng loại tốt nhất được bán với giá 84 xu/lít và giá dầu diezen là 71 xu/lít. Biện pháp tăng giá này nhằm mục đích giảm bớt lỗ cho các công ty lọc dầu trong lúc họ phải trả giá cao cho dầu thô nhập khẩu nhưng lại phải bán xăng theo giá do nhà nước qui định.

Đây là lần tăng giá đầu tiên trong vòng hơn một năm qua giữa lúc nạn thiếu hụt nhiên liệu gây trở ngại cho các hoạt động vận tải ở miền nam Trung Quốc. Dân chúng ở miền nam Trung Quốc phải xếp hàng dài ở các trạm xăng vì xăng và dầu diezen khan hiếm. Một số cây xăng đã đóng cửa sau khi một số nhà máy lọc dầu phải tạm ngưng hoạt động vì giá dầu thô tăng vọt.

Giới lái xe ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đang than phiền về biện pháp hạn chế lượng xăng dầu mà họ được phép mua, và công tác vận chuyển ở tỉnh kinh tế trọng điểm của Trung Quốc này đang gặp nhiều trở ngại. Một người lái xe ở Quảng Đông nói với đài truyền hình Hồng Kông rằng bây giờ ông chỉ được phép mua mỗi lần một số lượng xăng trị giá tương đương 13USD.

Các giới chức chính phủ Trung Quốc nói rằng họ cũng hi vọng là giá xăng dầu ở mức cao sẽ hữu ích cho nỗ lực tiết kiệm năng lượng. Số xe cộ ngày càng tăng và những nhà máy có hiệu suất năng lượng thấp đã khiến Trung Quốc trở thành một trong những quốc gia tiêu thụ xăng dầu nhiều nhất thế giới.

Giá xăng dầu cũng tăng ở các nước khác trong khu vực châu Á. Giá xăng ở Nhật Bản ngày 1/11 cũng tăng 5%, lên tới 1,26 USD/lít. Giá xăng ở Philippines cũng tăng 1%. Trong các vụ giao dịch ở châu Á ngày 1/11, giá dầu thô lên tới 96 USD/thùng. Các nhà phân tích cho biết tình trạng này khiến cho các công ty xăng dầu ở châu Á phải tăng giá bán các sản phẩm của họ và giá các mặt hàng khác cũng sẽ vì thế mà gia tăng.

Đ.H
(Theo AFP, VNA)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.