Từ đối thoại đến đối tác

01/11/2006 23:32 GMT+7

ASEAN và Trung Quốc kỷ niệm 15 năm quan hệ đối thoại bằng một hội nghị cấp cao tại Trung Quốc. Trong thời gian 15 năm đã qua ấy có rất nhiều biến động sâu sắc trong tổ chức ASEAN, ở các nước thành viên ASEAN và ở Trung Quốc và từ quan hệ đối thoại ấy, ASEAN và Trung Quốc đã trở thành đối tác quan trọng và tin cậy của nhau.

15 năm qua, Trung Quốc đã phát triển kinh tế năng động, có vị thế và vai trò chính trị thế giới và khu vực ngày càng cao, tuy nhiên cũng phải đối phó với không ít vấn đề nan giải đi cùng với sự phát triển ấy. Trung Quốc gia nhập WTO. Vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên nổi lên thành một trong những vấn đề thời sự thế giới. 15 năm qua, ASEAN hai lần mở rộng hiệp hội, không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác bên ngoài, phải đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ cuối thập kỷ 90 và ở một số nước thành viên ASEAN tình hình chính trị - xã hội trở nên phức tạp, mất ổn định, cuộc đấu tranh quyền lực nội bộ trở nên gay gắt.

Tất cả những biến động ấy đều tác động tới quan hệ đối thoại giữa ASEAN và Trung Quốc nhưng đều chỉ tạo thuận lợi hoặc không hề ảnh hưởng đến việc giúp ASEAN và Trung Quốc nhanh chóng thoát ra khỏi ràng buộc của sự đối thoại danh nghĩa mà đi vào thiết lập quan hệ đối tác tin cậy. Sự tham gia của Trung Quốc vào những khuôn khổ hợp tác mà ASEAN tạo dựng với bên ngoài đã tạo động lực quan trọng cho mối quan hệ giữa hai bên. Sự hiểu biết lẫn nhau và nhu cầu hợp tác đã giúp hai bên đạt được những thỏa thuận quan trọng định hướng lâu dài và thực chất hóa mối quan hệ hợp tác ấy, đáng chú ý nhất là Tuyên bố về quy tắc ứng xử trên biển Đông và ý tưởng cũng như nỗ lực tiến tới thành lập khu vực mậu dịch tự do giữa ASEAN và Trung Quốc và thúc đẩy hợp tác, liên kết toàn khu vực Đông Á. Quan hệ hợp tác này còn được bổ sung và song hành bằng các mối quan hệ hợp tác song phương của các thành viên ASEAN với Trung Quốc. Hội nghị cấp cao Trung Quốc - ASEAN này không chỉ kỷ niệm mà còn định hướng cho quan hệ hợp tác trong tương lai.

Khuê Nhẫn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.