Người viết về Bác trên báo Yomiuri

11/11/2009 10:54 GMT+7

Là người giới thiệu về tình hình báo chí Nhật Bản cho đoàn phóng viên trẻ Việt Nam tham dự chương trình Jenesys vừa qua, ông Taniguchi Susumu còn đem đến điều thú vị khi kể câu chuyện của nhà văn Nhật Kiyoshi Komatsu từng viết về Bác.

Câu chuyện về mối quan hệ giữa nhà văn đất nước mặt trời mọc ấy với Bác Hồ đã được Taniguchi Susumu viết lại trên trang báo Yomiuri vào năm 1999.

Nhà báo chiến trường

Taniguchi Susumu làm nghề báo đã hơn 50 năm, trong đó hơn 19 năm làm việc cho báo Yomiuri (có số phát hành lên đến hơn 10 triệu bản/ngày),  phụ trách tin tức quốc tế  nên ông thường xuyên làm đặc phái viên tại nước ngoài. Ông tình cờ “có duyên” với Việt Nam qua đề tài nghiên cứu về chủ nghĩa thực dân Pháp.

Đặc biệt, ông là người thu thập và đưa tin về hiệp định Paris từ năm 1968-1973. Lúc này, ông có dịp gặp gỡ và quen biết với nguyên phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình. “Tôi còn nhớ khi ấy bà Bình là bộ trưởng Bộ Ngoại giao trong Chính phủ lâm thời Cộng hòa Miền Nam Việt Nam. Tôi đã hai lần đến Việt Nam để đưa tin. Báo chí Nhật Bản được dư luận thế giới đánh giá là nơi có hệ thống tin tức báo chí đưa tin khách quan nhất và có tính liên tục về cuộc chiến tại Việt Nam. Rất nhiều phóng viên Nhật Bản đã hi sinh tại chiến trường Việt Nam”, Taniguchi Susumu cho biết.

Dù chưa một lần được gặp Bác Hồ nhưng qua tìm hiểu về đất nước, con người Việt Nam cùng những câu chuyện từ nhà văn Nhật Bản viết về Nguyễn Ái Quốc, ông Taniguchi Susumu cho biết: “Tôi thật ngưỡng mộ và khâm phục vị lãnh tụ đáng kính của các bạn. Ông ấy là người nổi tiếng trên thế giới. Ông ấy cũng để lại nhiều bài học cho những người đi sau. Thật tiếc khi tôi không được gặp người lãnh tụ của Việt Nam dù chỉ một lần, nhưng tôi luôn có ấn tượng về vị lãnh tụ của các bạn và dành nhiều tình cảm với con người, đất nước Việt Nam”.

Ông cũng kể về những người bạn của ông từng ra tận những tàu chiến của Mỹ đóng quân tại căn cứ quân sự ở Nhật để kêu gọi họ “bỏ trốn” và giúp đỡ những người này bằng cách đưa họ ra nước ngoài. “Những người mạo hiểm này thuộc nhóm “Bê-hêi-ren” gọi là liên minh hòa bình Việt Nam” - ông nói. Rồi ông tiếp tục kể lần quay lại VN vào năm 1994 đã gặp lại bà Bình tại Hà Nội: “Tôi nhắc lại thời gian diễn ra hiệp định Paris thật dài, lâu. Bà Bình đã nói với tôi: “Chúng tôi quyết theo đuổi và có thể chờ thêm nữa...”. Tôi thật khâm phục tinh thần con người Việt Nam”- ông chia sẻ. 

“Người thật đáng khâm phục”

Năm 1997, Taniguchi Susumu lại có dịp đến Hà Nội và tình cờ khi vào một thư viện, ông đọc được câu chuyện Cuộc tái ngộ của một nhà văn Nhật tên là Kiyoshi Komatsu viết về Nguyễn Ái Quốc trong thời gian tại Pháp. “Ông Kiyoshi Komatsu đã từng gặp Hồ Chủ tịch ở Pháp, sau đấy năm 1945 ông này lại có dịp gặp Hồ Chủ tịch tại Việt Nam. Tôi quen con của nhà văn này nên đã nghe lại câu chuyện của nhà văn đất nước tôi viết về vị chủ tịch đáng kính của các bạn” - ông Taniguchi Susumu tâm sự. 

Khi biết tác phẩm do nhà văn Nhật viết về lãnh tụ của Việt Nam, ông Taniguchi Susumu đã chia sẻ với hàng chục triệu độc giả của tờ báo Yomiuri về mối quan hệ thật tuyệt vời mà ông phát hiện được giữa nhà văn Nhật và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Và trong tác phẩm đó viết về Bác Hồ đăng trên báo Yomiuri năm 1999 có đoạn: “Người ấy thật đáng cho chúng ta sùng bái và tán dương”.

Theo Kim Anh (Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.