Quốc vương Jordan kêu gọi tổng thống Syria từ chức

15/11/2011 10:24 GMT+7

(TNO) Quốc vương Jordan Abdullah II đã trở thành nhà lãnh đạo Ả Rập đầu tiên kêu gọi Tổng thống Bashar al-Assad ra đi.

(TNO) Quốc vương Jordan Abdullah II đã trở thành nhà lãnh đạo Ả Rập đầu tiên kêu gọi Tổng thống Bashar al-Assad ra đi vào hôm 14.11 giữa lúc chính phủ Syria tiếp tục có thái độ ngang ngạnh trước sức ép gia tăng của quốc tế.

Damascus tiếp tục bị cô lập với việc Liên minh châu u và Mỹ lên tiếng ca ngợi Liên đoàn Ả Rập về quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Syria vì hành động trấn áp bạo lực với người biểu tình chống chính phủ.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC, ông Abdullah nói: “Tôi tin nếu ở vào vị trí của ông ấy, tôi sẽ ra đi… Tôi sẽ từ chức và bảo đảm rằng bất kỳ ai kế nhiệm tôi sẽ có khả năng thay đổi hiện trạng mà chúng ta đang chứng kiến”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Walid Muallem tuyên bố trong một cuộc họp báo ở Damascus rằng Syria sẽ không nhúc nhích bất chấp động thái “đáng hổ thẹn” và “nguy hiểm” của Liên đoàn Ả Rập.

Trong khi đó, lực lượng an ninh Syria đã bắn chết 16 dân thường trong cuộc đụng độ ở tỉnh miền nam Daraa trong khi 19 nhân viên an ninh của chính phủ bị giết trong cuộc giao tranh với các binh sĩ đào ngũ, theo một nhóm nhân quyền.

Liên Hiệp Quốc vốn cho biết hơn 3.500 người đã thiệt mạng kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra ở Syria vào tháng 4. Chính phủ Syria đổ trách nhiệm gây ra bạo lực cho các băng nhóm vũ trang.

Sơn Duân

>> Các sứ quán tại Syria tiếp tục bị tấn công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.