Người nước ngoài được cấp "sổ hồng" trong 30 ngày

01/10/2008 23:35 GMT+7

Hôm qua 1.10, Bộ trưởng Xây dựng đã trình Chính phủ đề nghị ban hành Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị quyết số 19/2008/QH12 của Quốc hội về việc thí điểm cho tổ chức, cá nhân nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Theo dự thảo hướng dẫn mà Bộ Xây dựng chuẩn bị, ngoài điều kiện về hộ chiếu hoặc các giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp, tùy từng trường hợp cụ thể, cá nhân nước ngoài được mua nhà còn phải xuất trình các giấy tờ chứng minh. Nếu là nhà đầu tư thì phải có tên trong Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ tương ứng với giấy chứng nhận đầu tư do Việt Nam cấp; nếu là người có công đóng góp với đất nước thì phải có Bằng huân chương hoặc Bằng huy chương do Chủ tịch nước trao tặng; nếu là người kết hôn với công dân Việt Nam thì phải có giấy tờ chứng nhận đăng ký kết hôn do cơ quan của Việt Nam hoặc nước ngoài cấp kèm theo hộ chiếu Việt Nam hoặc hộ khẩu thường trú và CMND của một bên là công dân Việt Nam.

Về giấy tờ chứng minh điều kiện, cá nhân nước ngoài phải có Thẻ thường trú hoặc Thẻ tạm trú hoặc giấy tờ chứng nhận được phép cư trú tại Việt Nam từ 12 tháng trở lên do cơ quan quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an cấp và không thuộc đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam. Trường hợp không có hai loại thẻ này nhưng có giấy tờ chứng nhận của cơ quan quản lý xuất cảnh của Bộ Công an cho phép cư trú tại Việt Nam từ 12 tháng trở lên cũng đủ điều kiện được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Để bảo đảm sự chặt chẽ và không gây phiền hà cho người mua nhà khi cấp Giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất, Bộ Xây dựng đề xuất, người có nhu cầu cấp GCN phải lập một bộ hồ sơ đề nghị cấp GCN gồm: giấy tờ chứng minh đối tượng, điều kiện được mua và sở hữu nhà ở, hợp đồng mua bán, tặng cho, giấy tờ về thừa kế nhà ở, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở của bên bán, bên tặng cho, bên để thừa kế, biên lai nộp thuế, lệ phí trước bạ và nộp tại Sở Xây dựng nơi có căn hộ. Thời gian cấp GCN là 30 ngày, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ.

Theo Nghị quyết 12 của Quốc hội, thời điểm người nước ngoài được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam bắt đầu từ 1.1.2009.

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.