Giao dịch bằng vàng sẽ bị tịch thu

19/11/2011 00:03 GMT+7

Ngay từ 20.10.2011, sử dụng vàng, ngoại tệ trong thực hiện mua bán, niêm yết, quảng cáo hàng hóa, dịch vụ không chỉ bị phạt nặng, mà tang vật cũng sẽ bị tịch thu đưa vào ngân sách nhà nước.

Ngay từ 20.10.2011, sử dụng vàng, ngoại tệ trong thực hiện mua bán, niêm yết, quảng cáo hàng hóa, dịch vụ không chỉ bị phạt nặng, mà tang vật cũng sẽ bị tịch thu đưa vào ngân sách nhà nước.

 
Mua bán, cho thuê nhà đất bằng vàng, ngoại tệ sẽ bị phạt - Ảnh: Đ.N.Thạch

Đó là nội dung Nghị định (NĐ) 95 của Chính phủ bổ sung, sửa đổi một số điều của NĐ 202 về Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng (NH). Theo đó, quy định xử phạt từ 50 - 100 triệu đồng đối với việc “thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ bằng vàng với nhau không đúng quy định”. Đồng thời áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu số ngoại tệ, tiền đồng hoặc vàng đối với hành vi này. NĐ 95 cũng quy định, xử phạt mức 300 - 500 triệu đồng đối với hành vi “Niêm yết, quảng cáo hàng hóa, dịch vụ, quyền sử dụng đất bằng ngoại tệ, vàng không đúng quy định pháp luật”.

Người dân có quyền nắm giữ nhưng khi sử dụng ngoại tệ, vàng làm phương tiện trong thanh toán, niêm yết, quảng cáo hàng hóa dịch vụ là vi phạm pháp luật
Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM

Theo cơ quan công an, ngay sau khi NĐ có hiệu lực thi hành, cơ quan này đã rà soát vấn đề giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt là nhà đất bằng vàng nhưng chưa phát hiện ra vụ nào. Các công tác kiểm tra việc thực hiện mua bán giao dịch bằng ngoại tệ, vàng của cơ quan công an sẽ tiếp tục được đẩy mạnh  trong thời gian tới. Ngoài cơ quan công an, NHNN, cơ quan quản lý thị trường cũng sẽ thực hiện việc kiểm tra niêm yết, quảng cáo hàng hóa dịch vụ bằng vàng trên thị trường.

Nhiều người chưa biết

Mặc dù NĐ 95 có hiệu lực cả tháng nay, cơ quan công an cũng đã và đang tiến hành rà soát gắt gao vấn đề này nhưng rất nhiều người dân vẫn không hề hay biết. Vẫn còn nhiều vụ giao dịch mua bán nhà bằng vàng,  nhất là trong bối cảnh lạm phát cao hiện nay.

Không chỉ người dân, không ít sàn giao dịch bất động sản (BĐS) cũng mù tịt về thông tin này. Đặt vấn đề với giám đốc một sàn giao dịch trên địa bàn Q.1, TP.HCM về việc nếu khách hàng có yêu cầu rao bán nhà đất bằng vàng, sàn có nhận không, vị giám đốc này vô tư trả lời, vẫn nhận đăng rao bán bình thường, kể cả trường hợp khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ NH là đơn vị trung gian trong giao dịch thanh toán. Khi được chúng tôi cung cấp thông tin về NĐ 95, vị này tỏ ra lúng túng và cho biết sẽ tìm... đọc.

Theo ông Bùi Tiến Thắng - Phó tổng giám đốc Công ty CP BĐS Sài Gòn Thương tín (Sacomreal), hiện niêm yết bằng vàng chỉ xảy ra đối với nhà phố, những khu dân cư hiện hữu lâu năm nhưng việc này cũng đã và đang dần co lại. Tuy nhiên, bà Đỗ Thị Loan - Tổng thư ký Hiệp hội BĐS TP.HCM cũng thừa nhận, việc giảm mua bán bằng vàng trong giao dịch BĐS là do khó tìm được người mua nhà, đất bằng vàng chứ không phải vì quy định xử phạt nói trên. Bởi đến thời điểm hiện tại, rất nhiều người vẫn không biết quy định niêm yết, mua bán nhà đất bằng vàng sẽ bị xử phạt nặng.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho rằng, đây là quy định mới nên người dân, doanh nghiệp cần lưu ý khi sử dụng vàng trong thanh toán, niêm yết, quảng cáo. Cũng giống như ngoại tệ, người dân có quyền nắm giữ nhưng khi sử dụng ngoại tệ, vàng làm phương tiện trong thanh toán, niêm yết, quảng cáo hàng hóa dịch vụ là vi phạm pháp luật.

Vẫn có trường hợp sử dụng ngoại tệ trong giao dịch BĐS

Trong lĩnh vực BĐS, một số vụ niêm yết, cho thuê, giao dịch bằng ngoại tệ bị phát hiện trong thời gian qua. Điển hình, Công ty P.M.H bị phát hiện thực hiện ký kết hợp đồng thuê căn hộ bằng USD với khách hàng và Công ty H.Q giao dịch, thanh toán, báo giá mua bán căn hộ bằng USD và niêm yết giá cho thuê nhà, căn hộ bằng USD tại sàn giao dịch BĐS. Thông tin này khiến các đơn vị kinh doanh BĐS khác giật mình và điều chỉnh giá BĐS sang tiền đồng.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.