Múa vụng đổ cho đất lệch

18/10/2010 00:07 GMT+7

Phát biểu của Thủ tướng Đức Angela Merkel rằng ý tưởng về xã hội đa văn hóa đã thất bại “một cách tuyệt đối” chẳng khác gì đổ thêm dầu vào ngọn lửa tranh luận gay gắt ở nước này về sự hòa nhập của người nước ngoài. Tuyên bố này gây phản ứng rất khác nhau trên chính trường cũng như trong dư luận Đức.

Cánh hữu hể hả và lực lượng dân tộc cực đoan ở Đức hài lòng. Bộ phận này lâu nay vẫn muốn đẩy người nước ngoài ra khỏi Đức hơn là giúp họ hòa nhập vào xã hội sở tại. Lập luận thường thấy là người nước ngoài không có khả năng và không sẵn sàng hòa nhập nên không thể có sự giao thoa về văn hóa, tôn giáo và sắc tộc để có được xã hội đa văn hóa ở nước Đức. Từ đó, kết luận và mục tiêu của họ là không nên tiếp nhận người nước ngoài và phải đưa những người bị cho là không hòa nhập được vào xã hội Đức về nước. Phát biểu nói trên của bà Merkel là bước ngoặt trong hệ thống quan điểm chính sách của Chính phủ Đức nói chung và của bà thủ tướng nói riêng về sự hòa nhập của người nước ngoài ở nước này.

Có thể thấy được 2 mục đích của bà Merkel với phát biểu này. Thứ nhất là tranh thủ lực lượng cánh hữu và cực hữu trong đảng để ngăn họ tách ra thành lập đảng mới cạnh tranh ảnh hưởng với chính đảng của bà. Thứ hai là đổ trách nhiệm về kết quả ít ỏi trong chính sách hòa nhập người nước ngoài cho những nội các trước đó. Nhưng nữ thủ tướng cầm quyền đã hơn 5 năm nên không thể nói không chịu trách nhiệm gì. Và bà Merkel cũng không đưa ra được lựa chọn chính sách nào khác nên đâu khác gì múa vụng lại đổ cho đất lệch.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.