Gỡ gạc

23/10/2011 00:56 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa tuyên bố “cuộc chiến ở Iraq đã chấm dứt” và nước này sẽ rút hết quân vào cuối năm nay.

Phát biểu của ông Obama được đưa ra trùng với thời điểm NATO nhận được tin tức hằng mong đợi từ Libya về cái chết của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi. Nó không bất ngờ vì việc rút quân đã được thỏa thuận từ trước nhưng có tác dụng gỡ gạc uy tín và vị thế cho Tổng thống Mỹ trước kỳ bầu cử sắp tới.

Các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ thường không được quyết định bằng đối ngoại và an ninh thế giới mà bằng chuyện kinh tế và xã hội, đặc biệt là tăng trưởng và chống thất nghiệp. Trên cả hai lĩnh vực ấy, tình hình ở Mỹ lại không tốt đẹp và thuận lợi đối với chính quyền và cá nhân Tổng thống Obama. Nếu không nhanh chóng xoay chuyển tình thế thì khả năng tái đắc cử sẽ trở nên mong manh và đối thủ sẽ có những con chủ bài công hiệu để đẩy ông vào thế bị động đối phó.

Vì thế, ông Obama cần xử lý ổn thỏa mọi chuyện khác càng sớm càng tốt để tập trung thúc đẩy tăng trưởng và giảm thất nghiệp, đồng thời tận dụng tối đa thành tựu đối ngoại để tác động tâm lý cử tri và công cụ hóa chúng thành chủ đề tranh cử. Với việc rút hết quân khỏi Iraq, ông Obama thực hiện một trong những cam kết tranh cử ở lần trước, thể hiện sự khác biệt với các đối thủ.

Hơn nữa, việc rút quân được dư luận và cả phe đối lập công nhận là một trong những thành quả đối ngoại và an ninh nổi bật của ông Obama trong năm nay. Chúng giúp Tổng thống Mỹ gỡ gạc được nhiều chứ đâu có ít. 

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.