"Biến" đất công thành đất tư, gây thiệt hại hàng tỉ đồng!

13/11/2006 22:44 GMT+7

Cuối tuần qua, Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt tạm giam cả ông Bùi Văn Duyên, nguyên Thành ủy viên TP Phan Thiết, nguyên Bí thư Đảng ủy P.Mũi Né và ông Hồ Thanh Tâm, Phó bí thư Đảng ủy P.Mũi Né về tội "cố ý làm trái...". Cả hai cán bộ này cùng kinh qua chức Chủ tịch UBND P.Mũi Né và cùng gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản Nhà nước.

"Biến" động cát, đường đi thành đất tư nhân

Đầu năm 2003, hộ ông Lê Văn Cư trong P.Mũi Né có đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) 6.020m2 tại thửa số 4, bản đồ số 2, khu phố 1, P.Mũi Né. Ông Cư kê khai nguồn gốc đất mua lại vào năm 1993 nhưng không xuất trình được giấy tờ nhượng đất, mua của ai... Dù vậy, tháng 9.2003, Hội đồng xét duyệt tính pháp lý về nguồn gốc đất - cơ sở quan trọng để quyết định người dân đủ hay không đủ điều kiện được cấp GCNQSDĐ - của P.Mũi Né (HĐXD) do ông Hồ Thanh Tâm làm chủ tịch vẫn xác nhận cho ông Cư hội đủ điều kiện được cấp "sổ đỏ". Đến tháng 10.2004, ông Cư lại làm đơn xin cấp "sổ đỏ" cũng cho thửa đất này nhưng với diện tích là 1.526m2, phần diện tích còn lại được "tách" ra để xin cấp "sổ đỏ" cho 7 người khác. Ông Cư và 7 hộ cùng khai đất có nguồn gốc tạo lập vào năm 1992 và sau đó cũng được HĐXD P.Mũi Né, lúc này do ông Bùi Văn Duyên làm chủ tịch, xác nhận đủ điều kiện để làm "sổ đỏ". Kết quả là cả 8 người này đều được cấp sổ đỏ đúng như ý muốn.

Việc cùng một thửa đất nhưng người dân 2 lần xin cấp "sổ đỏ" với nguồn gốc khác nhau vẫn được HĐXD phường đồng ý cho thấy sự tùy tiện trong quản lý đất đai ở P.Mũi Né. Đáng lưu ý, qua xác minh của cơ quan chức năng, trong trường hợp này HĐXD khi họp chỉ dựa vào kê khai (không có chứng cứ) của người dân là cùng nhau... ký xác nhận, sau đó mới tiến hành đi đo đạc hiện trạng đất! Sự tùy tiện này dẫn đến việc trong phần đất đã cấp sổ đỏ cho người dân có hàng ngàn m2 là động cát chưa sử dụng của Nhà nước và cả một con đường đi chiều rộng từ 12-15m!

Không chỉ sai phạm trong việc xét duyệt hồ sơ xin cấp sổ cho 8 hộ nói trên, trong thời gian còn đương nhiệm Chủ tịch UBND P.Mũi Né, ông Tâm (2002-2004) và ông Duyên (2004 - đầu 2006) còn duyệt "đủ điều kiện" để nhiều trường hợp khác xin cấp sổ đỏ lấn hàng ngàn m2 động cát của Nhà nước. Trong 2 năm 2003-2004, P.Mũi Né không mở sổ theo dõi đơn đăng ký QSDĐ, không mở sổ đăng ký biến động đất đai, không lưu trữ đầy đủ các tài liệu trong quá trình thẩm tra xét duyệt đơn...

Đền bù cả đất lấn chiếm của Nhà nước

Từ năm 2002 đến 2004, UBND tỉnh Bình Thuận đã quyết định thu hồi và cho một số đơn vị thuê đất trên địa bàn P.Mũi Né để xây dựng các khu du lịch Nguyên Sa, Xuân Quỳnh, Biển Vọng... Trong số này có rất nhiều diện tích đất đang thuộc quản lý Nhà nước, mà đơn vị được giao quản lý trực tiếp chính là UBND P.Mũi Né. Thế nhưng, sau đó hàng chục ngàn m2 đất thuộc sở hữu Nhà nước lại được chính HĐXD P.Mũi Né đề nghị chủ đầu tư đền bù cho... tư nhân.

Điển hình là hộ ông Trần Văn Á ngụ khu phố 7 được đền bù hơn 8.000m2 tại dự án Nguyên Sa và Biển Vọng. Phần lớn diện tích đất này ông Á có được là do lấn chiếm, sử dụng đất nông lâm nghiệp đào ao nuôi tôm vào năm 2001, đã bị UBND TP Phan Thiết ra quyết định xử phạt hành chính và buộc khôi phục nguyên trạng. Quyết định nêu rõ giao toàn bộ phần đất sau khi được khôi phục cho UBND P.Mũi Né quản lý. Vậy mà, khi họp xác định nguồn gốc đất vào cuối năm 2004 và đầu năm 2005, HĐXD P.Mũi Né lúc thì xác định đất ông Á "khai hoang" năm 2001 và sử dụng đến nay không ai tranh chấp", lúc lại xác định ông Á "sử dụng trước 15.10.1993 và ổn định đến nay không ai tranh chấp" để cuối cùng thống nhất đề nghị chủ đầu tư đền bù tiền cho ông Á. Tính chung trong 2 dự án, ông Á đã nhận đền bù 1,05 tỉ đồng.

Tương tự là hộ ông Phan Văn Ngọc, thường trú khu phố 1, cũng được đền bù hơn 235 triệu cho hơn 2.000m2 đất lấn chiếm trái phép của Nhà nước... Tổng cộng, trong thời gian đương chức Chủ tịch UBND phường kiêm Chủ tịch HĐXD, hai ông Tâm và Duyên đã công nhận đất Nhà nước thành đất tư nhân cho 7 hộ dân, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 2,6 tỉ đồng.

Nhưng người "xuyên suốt" trong những sai phạm trên là Phạm Văn Tân, nguyên cán bộ địa chính P.Mũi Né trong suốt 2 thời kỳ ông Tâm và ông Duyên làm Chủ tịch. Tân đã bị Công an Phan Thiết khởi tố, bắt tạm giam từ cuối tháng 7.2006. Đến tháng 10.2006, vụ án được chuyển lên Công an Bình Thuận thụ lý. Qua quá trình điều tra, Công an Bình Thuận xác định vai trò quan trọng của hai ông Tâm và Duyên nên đã tiến hành bắt tạm giam để tiếp tục làm rõ hành vi "cố ý làm trái...".

Vụ án vẫn đang tiếp tục được mở rộng và trong thời gian tới, công an sẽ xem xét trách nhiệm của một số cán bộ thuộc Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Phan Thiết liên quan đến vụ án này.

M.Đ - L.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.