Phim Việt thâm nhập thị trường nước ngoài

24/09/2006 22:47 GMT+7

Tháng 11 tới đây, bộ phim Những cô gái chân dài của Hãng phim tư nhân (HPTN) Thiên Ngân sẽ chính thức phát hành tại khu vực châu Á thông qua hãng Sonny Picture Entertainment. Đây là tín hiệu tốt cho phim Việt, và nhiều hãng phim đã bắt đầu hướng đến thị trường nước ngoài.

Mở đầu cho hướng đi này có lẽ là HPTN Phước Sang phối hợp với Hãng phim Việt (BHD) và Công ty Ánh Việt khi đầu tư khoảng 1 triệu USD sản xuất bộ phim truyện nhựa Áo lụa Hà Đông. Số tiền này nếu phát hành phim ở thị trường nội địa sẽ rất khó thu hồi vốn, chính vì thế nhà sản xuất muốn hướng tới mục tiêu lớn hơn: phát hành ở nước ngoài. Tiền mới chỉ là yếu tố cần, còn yếu tố đủ thì còn phụ thuộc vào nhiều điều khác. Ông Lưu Phước Sang - HPTN Phước Sang cho biết: "Nếu muốn đưa phim ra nước ngoài, từ mặt kỹ thuật đến nội dung phim phải đạt chuẩn và có tính quốc tế. Cần có những cảnh hoành tráng mà lâu nay chúng ta không dám đầu tư". Để đạt một trong những yêu cầu này, hãng đã chi 100 ngàn USD mời quay phim, thuê máy quay từ Bỉ về chỉ để quay một cảnh phim, trong khi với số tiền đó có thể sản xuất một phim truyện nhựa khác.

HPTN Chánh Phương cũng gây bất ngờ lớn khi vào tháng 6/2006 đưa vào sản xuất bộ phim truyện nhựa Dòng máu anh hùng với kinh phí công bố 800 ngàn USD. Một cổ đông lớn của phim này, đạo diễn Việt kiều Jonny Trí Nguyễn, cho biết: "Tôi muốn làm phim cho người Việt xem, sau đó là Thái Lan và xa hơn nữa là thị trường Mỹ. Hiện tôi đang lên kế hoạch phát hành nhưng tránh sự cạnh tranh nên chưa thể tiết lộ chính xác thời gian". Ngoài hai hãng trên, giữa năm 2006, Hãng phim truyện I và Công ty TNHH Sài Gòn Nhật Thực đã khởi quay bộ phim Sài Gòn nhật thực với kinh phí khoảng 10 tỉ đồng. Bộ phim  được dàn dựng bởi đạo diễn người Pháp - Othello Khanh, với sự tham gia của diễn viên Pháp, Mỹ, Hồng Kông, Singapore và các diễn viên VN như Như Quỳnh, Trương Ngọc Ánh... Đáng lưu ý, Sài Gòn nhật thực không chỉ phát hành tại thị trường VN mà còn nhắm đến thị trường Mỹ, châu u. Đạo diễn Othello Khanh rất tự tin: "Khi chuẩn bị sản xuất chúng tôi đã làm việc với nhiều nhà phát hành. Trong số đó, tôi lựa chọn và bán khoán cho một nhà phát hành phim của Pháp".

Ngay từ khi sản xuất, phim Áo lụa Hà Đông đã được tiếp thị qua nhiều kênh khác nhau của các nhà phát hành nước ngoài và đưa phim tham dự các LHP quốc tế. Mới đây, phim này vượt qua hơn 200 phim tranh dự LHP Busan, Hàn Quốc, để bước vào vòng 10 phim hay nhất tranh dự giải. Tới đây, vào tháng 11/2006 Áo lụa Hà Đông sẽ tiếp tục tham dự LHP Na Uy. Đây quả là tín hiệu khả quan vì LHP quốc tế là cơ hội tiếp thị rất hiệu quả, ít tốn kém chi phí.

Trâm Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.