Lãng phí kho bãi

09/11/2008 23:55 GMT+7

Tại buổi khảo sát về tình hình sử dụng kho bãi tại Q.8 của Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP.HCM vào cuối tháng 10 mới đây, nhiều người, kể cả các vị dân cử không khỏi bất bình khi “mắt thấy, tai nghe” một thực trạng diễn ra từ nhiều năm qua tại địa phương nghèo nhất nhì thành phố: Hàng trăm ngàn mét vuông kho bãi bị bỏ hoang hoặc cho thuê lại sai mục đích, trong khi đất để xây trường học, nhà ở tái định cư, công trình xã hội tìm đến “đỏ con mắt” cũng không có.

Chương trình tái định cư mà Q.8 đề ra từ nay đến năm 2015 là cần phải có trên 10 ngàn căn nhà để phục vụ tái định cư cho các hộ dân ở các khu nhà lụp xụp, ven kênh rạch. Trong năm 2009, Q.8 sẽ xây 1 ngàn căn và đến 2010 xây thêm 6 ngàn căn. Số còn lại sẽ tiến hành tiếp trong thời gian còn lại. Thế nhưng, quỹ đất để xây nhà tái định cư, quận không biết tìm đâu ra.

Trong khi đó, hiện toàn Q.8 có 159 kho bãi với diện tích gần 500.000m2, nhưng chỉ có 57 kho bãi (với diện tích 174.000m2) sử dụng đúng mục đích, số còn lại đang bị các đơn vị “cướp” và “xẻ thịt” công khai. Cụ thể, kho 275 Bến Bình Đông (P.11, Q.8) có diện tích 1.030m2, do Công ty Nông thổ sản II (Bộ Công thương) quản lý, nhưng đem cho thuê làm văn phòng, kho. Hay như kho 503 Bình Đông (P.13, Q.8), diện tích 1.546m2, do Công ty cổ phần Bách hóa TP.HCM (Xí nghiệp điện máy) quản lý, cho thuê làm xưởng sản xuất nhựa, kho chứa thuốc Bắc, thậm chí cho các hộ dân vào sinh sống…

Mặt khác vì là “của chùa” nên nhiều đơn vị dù “ăn” không hết, nhưng vẫn ôm khư khư để cỏ hoang mọc đầy. Điển hình như kho 363 Bến Bình Đông (P.13) có diện tích 2.651m2, do Tổng công ty Lương thực miền Nam quản lý hiện đang bỏ trống…

Trước tình trạng lãng phí này, UBND TP đã chấp thuận giao cho Q.8 thu hồi những kho bãi sử dụng không đúng mục đích để làm trường học, các công trình công ích. Tuy nhiên, việc đòi lại kho bãi lãng phí không hề đơn giản, bởi đây là những miếng mồi ngon, nên các đơn vị quản lý thường tìm đủ mọi cách để dây dưa không chịu bàn giao hoặc đòi tiền bồi thường không đúng quy định.

Còn nhớ, tại kỳ họp lần thứ 4 HĐND TP.HCM khóa VII, lãng phí kho bãi là vấn đề “nóng” được đem ra “mổ xẻ” tại nghị trường. Cuối kỳ họp này, Nghị quyết HĐND TP đã nêu rõ: Phải kiên quyết thu hồi mặt bằng, kho bãi lãng phí, sử dụng không hiệu quả, đồng thời xử lý nghiêm các sai phạm…

Kết quả của kỳ họp trên thấy rõ tức thì. Sau cuộc thanh tra toàn diện kho bãi trên địa bàn thành phố, người dân vui mừng khi thấy nhiều khu đất được thu hồi và nay đã mọc lên nhiều công trình công cộng. Điều này cho thấy, việc lấy lại các kho bãi đang bị sử dụng lãng phí không phải là không làm được, nếu thành phố kiên quyết, dù đó là kho bãi của trung ương hay thành phố quản lý.

Nếu càng để lâu thì lãng phí càng lớn, dễ bị “đánh bùn sang ao”, càng làm người dân mất lòng tin vào sự quản lý của chính quyền. Bởi nói như Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM Lê Hiếu Đằng: “Thành phố đã từng xử lý cưỡng chế người dân xây dựng trái phép rất cương quyết, thì không có lý do gì không thể xử các đơn vị Nhà nước làm sai, gây lãng phí lớn như vậy”.

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.