Xu thế màu sắc năm 2006

28/10/2005 11:18 GMT+7

Mỗi lúc đến giai đoạn hoàn thiện xây dựng nhà cửa, phần chọn màu sắc cho ngôi nhà – dù cũ hay mới – đều gây không ít băn khoăn cho cả gia chủ lẫn nguời thiết kế và thi công. Màu nào trẻ trung mà vẫn không bị chê là... “sến”? Màu nào chứng tỏ gu thẩm mỹ và phong cách sống của gia chủ? Màu nào vừa tươi mới mà lại không bị “đề mốt” nhanh quá? Vậy xu thế màu sắc năm 2006 này là gì?

Màu đỏ cho những không gian Việt

Theo KTS Cao Bá Khang (Công ty Tư vấn thiết kế G.A) thì nhiều người ngại dùng màu đỏ vì sợ chói lọi và “xanh xanh đỏ đỏ“ quá, nhưng thực ra đỏ là màu truyền thống của phương Đông. Màu đỏ gây ấn tượng mạnh về sự khỏe khoắn, màu đỏ son của cung đình, của những ngôi nhà truyền thống... Trong xu thế tìm kiếm một không gian Việt đích thực, màu đỏ gợi lại những ký ức nồng nàn qua các vật dụng, các mảng trang trí sang trọng.

Màu trắng – đen được quen dần

Người châu Á lâu nay thường không chuộng hai màu đen - trắng khi sơn nhà. Nhưng trong 5 năm trở lại đây, màu trắng bắt đầu được sử dụng nhiều, với một dáng vẻ tinh khiết và các biến thái phong phú. Thông qua nhiều sắc thái vật liệu như kính, trắng ngà hoặc trắng xanh của nhựa resin và gỗ MDF sơn, trắng đục của gốm... Màu trắng giúp không gian nội thất trở nên tinh khiết, thoáng rộng và nhẹ nhõm hơn.


Màu Kiwi rất “ăn” khi phối cùng những màu trắng, cam, đen

Màu vàng tươi mát lên ngôi

Đó là ý kiến mà các chuyên gia tư vấn màu sắc của Công ty sơn ICI xác định trong Colour Of The Year 2006, với quan điểm màu vàng nhẹ nhàng (mã số Kiwi Gold AL 23907) đề cao cảm giác thiên nhiên, vui vẻ ấm áp và tạo nên sự đồng cảm mà vẫn điệu đà nổi bật. Màu của trái Kiwi này khi phối kết với các sắc trắng nhẹ và vật liệu nội thất hiện đại hay truyền thống đều khá nhu mì và thanh thoát.

Màu của thiên nhiên chiếm lĩnh

Gồm màu mô phỏng thiên nhiên và màu của những vật liệu thiên nhiên. Nhóm thứ nhất đa số những màu dịu và pha trộn (xanh mạ non, xanh biển nhạt, màu rêu hay xám muối tiêu). Nhóm thứ hai là những màu do chính thiên nhiên tạo ra như màu của gỗ và gạch đá trần, hoặc màu các chất liệu làm thủ công như vải lụa, mây tre, vữa xi măng...

Màu hoài niệm trở về

Theo đà tăng trưởng kinh tế, một bộ phận dân chúng thành đạt và có điều kiện chăm chút cho nơi ở của mình, thích sưu tập những vật dụng, xếp đặt không gian theo chất hoài niệm thời quá vãng. Những màu thuộc loại “theo dòng thời gian”  như màu nâu cánh gián của đồ gỗ cổ, màu men sứ lam ngọc, màu gạch gốm nung đỏ của làng quê, màu vàng đồng của vải gấm, màu đỏ phảng phất dấu ấn Chăm được ưa dùng song hành với các bài trí không gian kiểu hoài cổ.                       

ThS. KTS Hà Anh Tuấn - KTS Phương Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.