Giải bài toán ly hôn của tỉ phú Roman Abramovich

28/10/2006 20:24 GMT+7

Trước ngày sinh nhật lần thứ 40 của tỉ phú người Nga Roman Abramovich (24/10), báo chí Anh đưa tin ì xèo về việc vợ của ông là Irina muốn ly dị. Cho dù Abramovich phủ nhận tin đồn, nhưng điều này lại như đổ thêm dầu vào lửa, khiến thiên hạ bàn tán nếu chia của thì khối tài sản của Abramovich sẽ như thế nào?

Nhập gia tùy tục

Ly dị chẳng có gì là mới mẻ: Tại Pháp hay Đức hiện nay ly dị chiếm khoảng 40% trong các vụ thành hôn, còn tại Anh và Mỹ chỉ số này là 50%. Thế nhưng với những gia đình giàu có, danh tiếng, thì ly dị lại mang ý nghĩa khác, bởi đó là câu chuyện số phận khối tài sản kếch xù cũng như kết cục của đế chế tài chính hùng mạnh. Vấn đề của vợ chồng Abramovich là nếu họ chia tay thì sẽ áp dụng luật nào?

Gia đình Abramovich hiện định cư tại khối liên hiệp Anh, vì thế nếu ly dị thì không phụ thuộc vào địa điểm đăng ký kết hôn, việc phân chia tài sản sẽ được áp dụng luật của Anh quốc hoặc của Xứ Wales. Điều này sẽ khiến ông chủ CLB Chelsea thiệt thòi, bởi hiện tòa án Anh khi thụ án đều công nhận quyền sở hữu tài sản cả vợ cả chồng là như nhau.

Abramovich và Irina sẽ mỗi người mỗi ngả? Ảnh: Sport

Trải qua nhiều phán lệ, luật ly hôn của Anh quy định nguyên tắc phân chia tài sản như sau: Tất cả tài sản mà hai vợ chồng có được trong thời gian hôn nhân đều là của cải riêng của từng người. Trước những năm 70 của thế kỷ trước, nếu vợ hay chồng không có thu nhập riêng thì khi ly dị họ sẽ không nhận được bất cứ khoản tài sản nào. Nhưng những cải cách luật gia đình đã có những đổi thay lớn lao, chẳng hạn có khoản "ngôi nhà chung" quy định các tài sản lớn đều là tài sản chung. Hơn thế nữa, phán quyết của tòa án những năm gần đây đều thiên về phái yếu.

Ít nhất thì người vợ sẽ nhận được 50% số tài sản trong gia đình. Khoảng 2 năm trước đây, cả Anh quốc từng bàn luận rầm rộ về phán quyết của tòa án, khi cho Pallora - vợ của một cầu thủ CLB Arsenal, được hưởng không chỉ 50% tài sản (gần 5 triệu USD) mà còn có quyền suốt đời nhận thêm 1/2  thu nhập tương lai của "cựu đức lang quân xấu số". Cách đây không lâu, cũng tại Anh, đã kết thúc phiên tòa không có tiền lệ trong lịch sử của Liên minh châu u (EC) khi hai bà vợ sau khi ly dị còn đòi được hưởng tài sản của chồng cũ và đã đạt được mục đích của mình.

Theo đánh giá của các luật sư, phán quyết trên của tòa án sẽ tác động lớn đến các vụ án ly dị sau này. Trước mắt, đó là cuộc chia tay giữa cựu thành viên "Tứ quái Beatles" - Paul McCartney với cô vợ là Heather Mills. Ít nhất thì Heather sẽ nhận được 200 triệu trong tổng số 825 triệu bảng của Paul, cho dù giữa hai người không có điều khoản này trong hợp đồng kết hôn.

Không biết giữa Abramovich và Irina có hợp đồng kết hôn hay không, nhưng họ có thể ký bất cứ vào lúc nào nếu như thỏa thuận được với nhau về việc phân chia tài sản. Nếu như không đạt được điều này, thì khi ly dị chắc chắn Abramovich sẽ tụt hạng khá nhiều trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Có lẽ Abramovich sẽ hối tiếc vì không ở lại nước Nga, bởi tuy xứ sở bạch dương cũng quy định phần chia tài sản là 50/50, nhưng người muốn đòi 50% tài sản của người kia buộc phải chứng minh rằng, số tài sản đó thuộc quyền sử dụng của mình.

Du thuyền Extasea trị giá 134 triệu của Abramovich. Ảnh: yachtmati.com

Ngoài ra, tại Nga, nếu như bất động sản đứng tên chung vợ chồng thì việc chia đôi là điều đương nhiên. Nhưng với tiền, cổ phiếu, tín phiếu được gửi tại các ngân hàng nước ngoài (thường đứng tên những người khác) chịu sự chi phối của Luật doanh nghiệp, nên rất khó có khả năng người vợ được hưởng số tài sản này. Việc chia các tài sản này vì thế phụ thuộc vào sự tốt bụng của người chồng. Ngược lại, tòa án Anh lại chịu trách nhiệm truy tìm số tài sản cần phân chia của hai vợ chồng. Đây là việc đòi hỏi nhiều thời gian, kéo dài nhiều năm. Và kết cục thường là phía ông chồng buộc phải tự nguyện đồng ý trả thêm theo đòi hỏi của người vợ.

Càng giàu càng "lõm"

Theo thống kê của Hãng Grant Thornton, nguyên nhân chính của các vụ ly hôn tại khối liên hiệp Anh là sự không chung thủy: 25% lỗi thuộc về nàng, 75% còn lại là do chàng. Trong số này có hơn 50% vụ ly dị sau khi nàng và chàng đã chung sống với nhau từ 10-15 năm.

Trong các vụ ly hôn thì từ 60-70% là do người phụ nữ chủ động và họ chính là phía hưởng lợi nhiều hơn từ "sáng kiến" của mình cả trong vấn đề tài chính lẫn quyền đối với con cái. Chẳng hạn, trong năm 2004, có đến 60% các vụ ly hôn mà người vợ được chia tài sản nhiều hơn người chồng. 30% vụ tài sản được chia đôi và chỉ có 10% là các ông chồng thắng thế.

Thông thường các gia đình giàu có khi ly dị thường mướn luật sư chuyên ngành hàng đầu. Theo thông tin báo chí Anh thì Irina Abramovicha ít nhất đã 3 lần gặp luật sư  Raymond Tooth có biệt danh là "Chiếc xương hàm" của văn phòng luật Sears Tooth (London) và người đồng nghiệp là Nicholas Mostyn. Chính Mostyn là người đang đảm nhiệm vụ Pol McCartney - Heather Mills và ông ta cũng có biệt danh là "Ngài trả tiền" do tài móc hầu bao cho thân chủ của mình. Về thông tin gặp Irina, "Ngài trả tiền" lấp lửng: "Tôi không thể tiết lộ về công việc hiện hành cũng như công việc sắp tới".

Chiếc Boeing 767-300 trị giá 104 triệu USD. Ảnh: airchive.com

Sears Tooth là văn phòng luật nổi tiếng nhất Anh về giải quyết ly hôn. Chính các vị luật sư  của Sears Tooth 10 năm trước giải quyết vụ ly hôn giữa Thái tử Charles và Công nương Diana. Lúc ấy vào ngày 28/8/1996, Tòa án tối cao London ra phán quyết rằng Diana bị tước bỏ 3 chữ quan trọng trong tước hiệu của mình là Her Roya Highness (Công chúa) nhưng được bảo lưu tước hiệu Công nương Xứ Wales. Bà cũng nhận được 17 triệu bảng và hằng năm nhận từ người chồng cũ 350 ngàn bảng.

Và như sự trớ trêu của số phận, giờ đây Sears Tooth lại gánh vác trách nhiệm vụ Pol McCartney - Heather Mills khi vào tháng 5/2006 cả hai ra thông báo về vụ ly hôn sau 4 năm chung sống. Vụ việc tưởng đơn giản nhưng hóa ra ngày càng phức tạp, gây tai tiếng. Lúc đầu Heather tuyên bố sẽ đòi phần lớn trong khối tài sản trị giá 825 triệu bảng, nhưng sau đó thiên hạ khá ngỡ ngàng khi Pol muốn mua sự im lặng của bà xã bằng 50 triệu bảng và dường như Heather đã đồng ý. Thế nhưng đến tháng 9 vừa qua, vụ việc lại căng như dây đàn khi Heather tuyên bố là Pol đối xử thô bạo với cô ta khi còn chung sống, thậm chí có lần còn dùng cả chiếc ly vỡ để đánh cô ta. Những người hiểu biết cho rằng, các thông tin tai tiếng được tiết lộ trên báo chí như thế thực ra là cái bẫy của các luật sư nhằm thu về cho thân chủ mình quyền lợi vật chất cao nhất.

Với tổng tài sản khoảng 18 tỉ USD của mình, nếu ly hôn diễn ra và không có sự chuẩn bị thấu đáo thì nhiều khả năng Abramovich sẽ bị mất một nửa số tiền này. Nhưng người hiểu biết thì cho rằng, điều này khó có thể xảy ra, vì một người mưu lược như Abramovich thì khó thể để vụ việc nằm ngoài vòng kiểm soát.

Một số tài sản chính của Roman Abramovich

Chiếc Boeing 767-300 trị giá 104 triệu USD
Boeing thương mại trị giá 52 triệu USD
2 chiếc trực thăng trị giá 65 triệu USD
2 chiếc du thuyền Pelours trị giá 134 triệu USD
1 chiếc du thuyền Extasea trị giá 134 triệu USD
CLB bóng đá Chelsea trị giá 261 triệu USD
Lâu đài cổ de la Croe ở Pháp trị giá 30 triệu USD
Dinh thự ở quận Tây Sussex và một số đất ở khu vực này trị giá 33,6 triệu USD
Ngôi nhà 6 tầng ở quận Knightsbridge trị giá 51 triệu USD
Khu đất 9.000 m2 ở Kensington trị giá 54 triệu USD
Ngôi nhà 5 tầng ở quận Bengravia (London) trị giá 20 triệu USD
Ngôi nhà nghỉ mát tại St. Tropez (Pháp) trị giá 18 triệu USD
Khách sạn văn hóa Eden Rock (260 phòng) tại Cannes (Pháp) trị giá 1 tỉ USD
Một biệt thự tại Moscow trị giá 15 triệu USD

Hoàng Hoài Sơn
(Itogi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.