Những cánh hoa trong gió

26/09/2006 21:59 GMT+7

Hình ảnh những cánh hoa dầu xoay xoay trong gió ở cảnh quay đầu tiên của bộ phim Hoa gió (dài 6 tập, đạo diễn: Hồ Nhân, đang chiếu trong chương trình Tạp chí văn nghệ vào sáng chủ nhật hằng tuần trên HTV7) khiến cho người xem liên tưởng và cảm thấy số phận của những cô gái quê nghèo cũng như những cánh hoa trong gió.

Hồng (Đinh Y Nhung đóng) từ một cô gái bán kẹo kéo hồn nhiên, nhí nhảnh, ban đầu rất ghét bọn người Đài Loan sang Việt Nam chọn vợ. Nhưng rồi chính cô cũng bị cuốn vào vòng xoáy bạc tiền. Hồng chấp nhận cuộc hôn nhân không cần tình yêu. Cô đánh đổi tất cả để được giàu sang. Còn Ngọc (Ngân Khánh), cô thôn nữ ngây thơ, trong sáng, từng có một tình yêu đẹp với Dũng (Thành Đạt) nhưng cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc; chồng cờ bạc, rượu chè, thô lỗ khiến Ngọc cũng giẫm lên vết mòn của bao cô gái quê ôm mộng đổi đời.

Hoa gió làm chùng lòng người xem với những giọt nước mắt lặng thầm của Ngọc nơi xứ lạ quê người. Lấy phải một ông chồng già đáng tuổi ông, không biết tiếng Hoa, không biết đường về, Ngọc cũng không biết phải chia sẻ với ai. Những cuộc điện thoại gọi từ quê nhà sang cũng chỉ là những lời hối thúc của mẹ mau mau gửi tiền về xây nhà, em gái thì xin tiền mua xe máy. Người ta cứ nghĩ "lấy chồng Đài, xây nhà lầu", không ai biết Ngọc phải một mình cắn răng chịu đựng nỗi đau. Số phận của Ngọc như đã khắc họa cho số phận của bao cô gái ôm mộng phù du, để rồi cuối cùng bị ngược đãi, phải sống bơ vơ trên đất khách.

Phim đã phản ánh đúng một thực trạng đau lòng về vấn nạn lấy chồng Đài Loan. Đề tài quen thuộc, gần gũi với đời thực khiến dư luận rất quan tâm. Cảnh quay đẹp, diễn viên diễn xuất tự nhiên, thể hiện đúng bản chất của người dân quê. Nhưng nhìn ở một góc độ khác, phim Hoa gió vẫn không tránh khỏi những thiếu sót nhỏ. Ví dụ như khi Hồng gợi ý Ngọc đi theo anh chàng mai mối Lý Lâm (Nguyên Khôi) sang Đài Loan thì Ngọc đồng ý ngay mà không đắn đo, suy nghĩ, cũng không về quê hỏi ý kiến mẹ. Hay lần đầu tiên Ngọc khoác lên người bộ quần áo hở hang để đến gặp Lý Lâm thì cô lại mỉm cười hài lòng mà không chút ngượng ngập. Con gái quê vốn kín đáo, ý nhị, không thể chấp nhận sự thay đổi quá nhanh như thế được. Rồi khi Ngọc sang Đài Loan, lại không có cảnh quay nào cho thấy thái độ của Dũng. Chẳng lẽ anh chàng không có phản ứng gì khi vợ mình đi lấy chồng Đài Loan?

4 tập phim trôi qua, khán giả đã dõi theo từng bước đi của Hồng, của Ngọc trên đường đời mà cảm thấy xót xa. Những cô gái chấp nhận làm vật hy sinh, có mấy ai được sống giàu sang, hạnh phúc? Phim vẫn chưa kết thúc, nhưng lời bài hát Bay đi hoa gió ơi trong phim dường như đã phần nào dự báo trước số phận buồn của những cô thôn nữ khi hoa gió bay mãi, vẫn quay trở về...

Tiểu Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.