Dừng lại 30 giây!

09/10/2009 17:46 GMT+7

Câu chuyện “Dừng lại 30 giây” của bà Vũ Kim Hạnh - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp BSA – là một trong những điểm nhấn ấn tượng tại diễn đàn “Thanh niên ưu tiên dùng hàng Việt”.

Diễn đàn trên do Hội LHTN, Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM phối hợp cùng Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp BSA vừa tổ chức. Hàng trăm bạn trẻ đã sôi nổi trao đổi xung quanh những vấn đề như: Thanh niên ưu tiên dùng hàng Việt được lợi gì? Doanh nghiệp cần làm gì để hàng Việt đến được với thanh niên?...

Hễ hàng ngoại là tốt?

Trả lời câu hỏi: “Thế nào là hàng VN?”, bà Vũ Kim Hạnh - Giám đốc BSA, Chủ nhiệm CLB Hàng VN chất lượng cao cho rằng đó là những sản phẩm có xuất xứ VN, chủ nhãn hiệu hay thương hiệu là người VN và đa số trong thành phần nguyên vật liệu làm ra sản phẩm đó do VN sản xuất. Bà Tôn Nữ Thị Ninh - nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, thì nhấn mạnh đến yếu tố VN trong những giá trị vô hình của sản phẩm, như thiết kế và thương hiệu.

* “Mình thường lựa chọn sản phẩm theo nhãn hiệu mà mình cho là có uy tín và giá cả hợp lý, chứ không nhất thiết là hàng nội hay hàng ngoại”. (Nguyễn Linh Trang, SV trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội

* “Doanh nghiệp VN muốn sản phẩm tới tay người Việt thì việc quan trọng nhất là làm được những sản phẩm có chất lượng. Tại sao nhiều đồ điện tử của Nhật Bản, Thái Lan… vẫn được mua nhiều dù giá cao? Chính là vì chúng đã được người tiêu dùng tín nhiệm về chất lượng”. (Nguyễn Vũ Long, 232 phố Trương Định, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội

* “Mình mới mua chiếc váy của một thương hiệu Việt khá nổi tiếng, nhưng mặc vài lần thì khóa kéo bị hỏng. Dù đó chỉ là chi tiết nhỏ nhưng làm không cẩn thận cũng dễ khiến người tiêu dùng không tin tưởng”. (Lương Phương Hạnh, chung cư Lilama, 124 phố Minh Khai, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Nhiều người vẫn thường nghĩ: đã là hàng ngoại thì tốt, thì “xịn”. Thực tế, hàng VN thường ít được biết đến, không phải vì chất lượng kém mà vì không chi nhiều tiền cho quảng cáo như hàng ngoại... Nếu mang tâm lý sùng bái hàng ngoại, nhiều khi bạn phải trả rất nhiều tiền cho thương hiệu chứ chưa hẳn cho chất lượng sản phẩm. Bà Tôn Nữ Thị Ninh dẫn câu chuyện con trai mình có lần thử đi uống cà phê ở một quán có thương hiệu nổi tiếng thế giới trên một con phố trung tâm ở TP.HCM. Giá tới 50.000 đồng cho một ly cà phê đựng trong cốc giấy và khách hàng phải tự phục vụ. Rồi anh kết luận: số tiền đó là để trả cho thương hiệu, chứ chưa hẳn cho chất lượng ly cà phê và sự phục vụ; với cùng số tiền như thế có thể đi uống cà phê sân vườn của VN, vừa ngon vừa được phục vụ chu đáo.

Hãy là người tiêu dùng thông minh

Tại diễn đàn, các bạn trẻ đã đưa ra nhiều lý do để lựa chọn hàng VN: hàng trong nước gần đây đã đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng từ chất lượng đến mẫu mã; nếu hàng Việt được tiêu thụ nhiều thì số việc làm tăng, lương người lao động cũng tăng, kinh tế VN cũng phát triển hơn...

Trong khi đó, bạn Võ Nguyên My (sinh viên trường ĐH Luật TP.HCM) đưa ra ý kiến phản biện: “Không hẳn người VN thì chắc chắn phải dùng hàng VN. Tôi chỉ chọn sản phẩm nào tạo được lòng tin và phù hợp với túi tiền của mình”. Các bạn cũng gửi tới những doanh nghiệp trong nước nhiều kiến nghị để hàng VN đến gần với người Việt hơn, như: giữ chất lượng tốt; chất lượng dịch vụ sau bán hàng cần nâng cao; mẫu mã nên theo kịp thị hiếu... Khái niệm “người tiêu dùng thông minh” cũng được các bạn mổ xẻ và đi đến thống nhất: đó là người chủ động làm chủ thông tin để có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Câu chuyện “Dừng lại 30 giây” mà bà Vũ Kim Hạnh kể về cách một người bạn Việt kiều (là giảng viên một trường ĐH tại Mỹ) ủng hộ hàng Việt gây ấn tượng mạnh với nhiều bạn trẻ tham gia diễn đàn: Anh thường kêu gọi vợ và bạn bè, học trò, khi định mua món đồ gì trong siêu thị thì hãy dừng lại 30 giây để nghĩ xem VN có sản xuất sản phẩm cùng loại không, có bán tại đó không, nếu có thì hãy mua hàng VN. Anh lập luận: Hàng VN đã được nhập vào Mỹ, được bày bán ở siêu thị, tức là nó đã đạt chất lượng Mỹ và của siêu thị, hãy yên tâm sử dụng dù nó không được quảng cáo nhiều. Thế nên hãy cùng dừng lại 30 giây để làm người tiêu dùng thông minh!

Phương Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.