Một tháng nhiều sách ở Hà Nội

08/10/2008 15:29 GMT+7

Ổn định, đã trở thành thường niên và được trông đợi là những hoạt động của tháng sách.

Marc Levy ở bậc thang không cao nhưng... rất rộng

Ðến VN với hoạt động đầu tiên là... thăm vịnh Hạ Long cùng người bạn gái trẻ xinh đẹp, Marc Levy - nhà văn Pháp ăn khách nhất đương đại - đã kết hợp chuyến thăm VN, khai mạc triển lãm sách Pháp với một cuộc trăng mật sớm, đồng thời tìm kiếm đề tài cho một cuốn tiểu thuyết diễm tình - sở trường của ông - trong tương lai.

Do được Trung tâm Văn hóa Pháp tại VN làm công tác quảng bá rất tốt, đồng thời liên tục hai năm có tới bảy đầu sách bán rất chạy tại VN, Marc Levy được người hâm mộ đón tiếp như một... ngôi sao điện ảnh. Ông cũng rất tự tin khi trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ: "Ðộc giả ở Pháp của ông là những người như thế nào?" - "Là rất nhiều thành phần khác nhau trong xã hội, từ 11-80 tuổi".

Tuy nhiên, ông lộ rõ vẻ không hài lòng khi được hỏi: "Ông nghĩ thế nào khi các nhà phê bình Pháp vẫn đánh giá ông là nhà văn thương mại, nhà văn thị trường?". Nhà văn 46 tuổi, đã bán được 14 triệu bản in tại Pháp, trả lời: "Việc của nhà văn là viết, việc của nhà phê bình là phê bình. Tôi không quan tâm đến việc mình đứng ở đâu trong các bậc thang giá trị của họ. Nhưng nếu coi văn học hàn lâm là bậc cao nhất thì tôi đang đứng ở bậc thang của riêng mình; có thể không cao nhưng rất rộng".

Về việc có mơ ước được một lần chạm tay vào Goncourt hay Nobel, Marc Levy cũng chọn cách trả lời rất Hollywood: "Nếu chưa viết mà đã nghĩ tới việc xuất bản là trái với nguyên tắc tự do của công việc sáng tạo. Còn viết mà lại nghĩ đến giải thưởng tức là phản bội lại bản chất của sáng tạo".

Không thích bàn về văn học hàn lâm và những giải thưởng danh giá nhưng Marc Levy lại chinh phục được độc giả bởi cách đăng đàn và dẫn dắt câu chuyện quá đỗi chuyên nghiệp của mình. Và nói như ông giám đốc Trung tâm Văn hóa Pháp: "Với Marc Levy, chúng tôi muốn xóa đi một ấn tượng lâu nay với bạn đọc VN: văn học Pháp khó đọc, khô khan, siêu hình, nhiều triết lý, kém hấp dẫn".

Sách Pháp khai vị

Không quy mô và chuyên nghiệp như hội sách TP.HCM, cũng không được quảng bá rầm rộ và có mặt bằng rộng rãi, thuận lợi như hội sách Hà Nội vào những năm chẵn có nhiều ngày lễ lớn do Nhà nước bỏ kinh phí tổ chức, nhưng Tháng sách Hà Nội với sự chủ động phối hợp của nhiều nhà sách nhỏ, biết liên kết lại với nhau, đang âm thầm tạo một chiều sâu mới cho hoạt động sách ở thủ đô.

Triển lãm sách Pháp do Tổng công ty Sách VN phối hợp Ðại sứ quán Cộng hòa Pháp tại VN, Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội L’Espace, L’Unipress tổ chức tại Trung tâm Sách VN, 44 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội từ 7 đến 12-10-2008. Với chủ đề "Hơi thở mới", triển lãm lần này sẽ mang tới độc giả VN trên 7.000 đầu sách, trong đó có trên 3.000 tựa sách mới của hơn 200 nhà xuất bản lớn tại Pháp như Interforum, Hachette, Sodis, Volumen, Grund, Celf...

Triển lãm cũng giới thiệu cho các độc giả trẻ tuổi những tác phẩm tranh truyện đặc sắc như Ông tổ nghề bia, Largo Winch nguyên bản tiếng Pháp và bản dịch tiếng Việt. Trong thời gian triển lãm, bạn đọc mua sách sẽ được giảm 5% giá bìa cho tất cả các loại sách Pháp được trưng bày.

Và cả tháng có nhiều sách

CLB Sách Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Sách VN tổ chức Tháng sách Hà Nội. Chương trình có sự tham gia của 12 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xuất bản tại Hà Nội: Ðông A, Alpha Book, Phương Ðông, Trí Việt, Tana Việt, Lâm, Ðinh Tỵ… Ðây là hoạt động ra mắt đầu tiên của CLB Sách Hà Nội.

Tháng sách sẽ khai mạc vào 9g ngày 10-10 và kéo dài đến 10-11-2008 tại 22B Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Ðộc giả sẽ có cơ hội tiếp cận một không gian tràn ngập hơn 10.000 cuốn sách thuộc mọi chủ đề như quản trị kinh doanh, văn học, thiếu nhi, khoa học thường thức… Tất cả sách sẽ được giảm giá 10-80%.

Trong suốt tháng sách, mỗi thứ bảy hằng tuần luôn có các chương trình giao lưu, tọa đàm với sự góp mặt của các nhân vật trong làng sách hiện nay như thạc sĩ Cảnh Bình - người hiệu đính tác phẩm đồ sộ nhất ra mắt trong tháng sách này: Dầu mỏ, tác giả - dịch giả Trang Hạ; nhà sử học Dương Trung Quốc, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên... và nhiều tác giả chuyên viết cho thiếu nhi.

Cũng trong tháng sách, Hội Xuất bản VN sẽ công bố Giải thưởng sách VN lần 4-2008 (cho các sách xuất bản năm 2007). Ngoài các sách trong danh mục trao giải sách hay, sách đẹp thường niên, chủ tịch Hội Xuất bản VN Nguyễn Kiểm cho hay sẽ có nhiều bất ngờ thú vị trong kết quả giải thưởng, khuyến khích sự tìm tòi, sáng tạo, đột phá của những người làm sách, không phân biệt nhà nước hay tư nhân.

Thu Hà/Báo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.